Cơ quan quản lý California khiếu nại Tesla quảng cáo sai sự thật

XE ĐIỆN MỸ
21:01 - 09/08/2022
Nhà máy sản xuất xe của Tesla tại Fremont, California, Mỹ. Ảnh: Reuters
Nhà máy sản xuất xe của Tesla tại Fremont, California, Mỹ. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Theo các hãng truyền thông Mỹ đưa tin vào cuối tuần trước, Cục Xe cơ giới (DMV) của California đã đệ đơn khiếu nại hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, với các cáo buộc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về hệ thống lái xe tự động của mình.

Cụ thể theo tờ Los Angeles Times , Cục Xe cơ giới (DMV) trong hồ sơ khiếu nại của mình được đệ trình lên tòa án nêu rõ công nghệ tự lái và hỗ trợ người lái của nhà sản xuất xe điện Tesla được quảng cáo có nhiều tính năng hơn thực tế. Cụ thể, DMV cho biết công ty này đã "đưa ra hoặc phổ biến các tuyên bố không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm và không dựa trên sự thật”.

Tính năng tự lái hoàn toàn có giá 12.000 USD và có thể tự động lái xe trên xa lộ, đường thành phố và đường trong khu dân cư. Ngoài ra, nó cũng có thể tự động tuân theo tín hiệu giao thông và tự đỗ xe mà không cần người lái. Tuy nhiên, hiện không có bất kỳ hãng xe nào có khả năng lái hoàn toàn tự động, kể cả Tesla.

Theo Los Angeles Times trích dẫn cơ quan này, những chiếc xe của Tesla chưa bao giờ và “hiện cũng không thể hoạt động như một phương tiện tự hành”. Điều này trái ngược lại hoàn toàn so với các tuyên bố trên trang web chính thức của Tesla về việc hệ thống lái xe tự động và hỗ trợ người lái Autopilot của hãng có "khả năng tự lái hoàn toàn".

Ngoài ra, các khiếu nại của DMV cũng chỉ ra chính tên cũng như ngôn ngữ "gây hiểu lầm" của hãng xe này. Ví dụ, trang web chính thức giới thiệu về công nghệ này cho biết: “Tất cả những gì bạn cần làm là ngồi vào và cho xe của bạn biết nơi đến. Nếu bạn không nói gì, xe của bạn sẽ xem lịch của bạn và đưa bạn đến nơi đó như một điểm đến giả định. Tesla sẽ tìm ra lộ trình tối ưu, điều hướng các đường phố tại đô thị, các giao lộ phức tạp và xa lộ”.

Nếu đơn khiếu nại được thông qua và cơ quan quản lý California nhận được một phán quyết có lợi, Tesla có thể sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép cho phép sản xuất hoặc bán ô tô điện của mình tại bang này.

Tuy nhiên theo một phát ngôn viên của DMV với tờ Los Angeles Times, các biện pháp khắc phục thực tế mà cơ quan này sẽ tìm kiếm bao gồm việc Tesla giúp người lái xe có nhận thức tốt hơn về các phương tiện tự hành của mình và đưa ra cảnh báo về những hạn chế trong công nghệ của họ.

Theo một báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia - cơ quan vẫn đang tiến hành các cuộc điều tra hãng xe này vào tháng 6 vừa qua - hiện những chiếc xe Tesla được trang bị phần mềm lái xe tự động đã có liên quan đến tổng cộng 273 vụ tai nạn ở Mỹ.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã bác bỏ bất cứ cáo buộc nào về việc hệ thống tự lái trên xe ô tô của mình gây ra tai nạn. Hiện Tesla cũng chưa công khai bất cứ phản hồi nào về các khiếu nại của DMV.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.