Công ty mẹ của Google thu nhập kém trong quý I, do Youtube bị Tiktok áp đảo

Alphabet MỸ
18:21 - 27/04/2022
Alphabet báo cáo thu nhập yếu kém trong quý I, bỏ lỡ doanh thu từ Youtube. Nguồn: Fortune.
Alphabet báo cáo thu nhập yếu kém trong quý I, bỏ lỡ doanh thu từ Youtube. Nguồn: Fortune.
0:00 / 0:00
0:00
Gã khổng lồ ngành công nghệ Mỹ Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, vừa công bố báo cáo tài chính quý I, trong đó ghi nhận giá cổ phiếu giảm khoảng 5% trong phiên giao dịch cùng thời điểm công bố.

Cụ thể trong quý I/2022, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Công ty đạt 24,62 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với mức kỳ vọng 25,91 USD/cổ phiếu, theo Refinitiv.

Lợi nhuận quý I/2022 của Alphabet thấp hơn so với dự kiến, vì doanh thu từ quảng cáo trên YouTube bị TikTok áp đảo thị phần. Nguồn: Fortune.

Lợi nhuận quý I/2022 của Alphabet thấp hơn so với dự kiến, vì doanh thu từ quảng cáo trên YouTube bị TikTok áp đảo thị phần. Nguồn: Fortune.

Alphabet đạt tổng doanh thu 68,01 tỷ USD, thấp hơn dự kiến là 68,11 tỷ USD. Doanh thu của công ty mẹ Google dù đạt mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, song mức tăng trưởng này đã bị sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế đã phần nào được phục hồi sau đại dịch. Trước đó trong quý I/2021, Alphabet ghi nhận doanh thu tăng trưởng 34%.

Riêng doanh thu từ quảng cáo của Alphabet trong quý đầu năm nay đạt 54,66 tỷ USD, cao hơn mức 44,68 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Theo CNBC, doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý này không đạt được kỳ vọng như các nhà phân tích mong đợi. YouTube là một trong những đơn vị hưởng lợi vì đại dịch khi người dùng ở nhà nhiều hơn và dành thêm thời gian để xem video trên nền tảng này. Dù vậy, sự xâm chiếm của TikTok đã khiến thị phần của YouTube ngày càng giảm xuống trên thị trường video truyền thông mạng xã hội.

Porat cho biết mức tăng trưởng không tốt của YouTube đạt được chủ yếu nhờ các đơn quảng cáo trực tiếp. Điều này đã ảnh hưởng đến kỳ vọng hiệu suất đối với cả YouTube lẫn Alphabet trong quý I.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết rằng đối thủ cạnh tranh TikTok của YouTube hiện có 30 tỷ lượt xem hàng ngày, gấp đôi số lượt xem trên YouTube trong cả quý trước và gấp 4 lần so với năm trước.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây của Google nổi bật trong quý I, đạt mức tăng trưởng 44%, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Điều này xảy ra khi ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn chuyển khối lượng công việc khỏi trung tâm dữ liệu của riêng họ. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn thua lỗ 931 triệu USD trong quý I. Cùng kỳ năm trước, mảng kinh doanh này của Alphabet cũng lỗ 974 triệu USD.

Trong quý, Google đã tạm dừng phần lớn hoạt động của mình tại Nga do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine. Tăng trưởng doanh thu ở khu vực châu Âu, bao gồm cả Trung Đông và châu Phi, đã giảm xuống 19% trong quý đầu tiên, so với mức 33% một năm trước đó.

Other Bets, một mảng kinh doanh khác của Alphabet, bao gồm các công ty khoa học đời sống và đơn vị ô tô tự lái Waymo, đạt doanh thu 440 triệu USD trong quý I, tăng vượt trội so với mức 198 triệu cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mảng kinh doanh này vẫn lỗ 1,15 tỷ USD.

Phân khúc doanh thu khác của công ty, bao gồm phần cứng, Play Store và doanh thu không dành cho quảng cáo trên YouTube, đạt 6,81 tỷ USD cao hơn một chút so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu Alphabet đã giảm 18% trong năm nay. Giá cổ phiếu của gã khổng lồ này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.