Đề xuất dừng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP

CAO TỐC Biên Hòa-Vũng Tàu
11:52 - 03/06/2022
0:00 / 0:00
0:00
Ban quản lý dự án 85 vừa có tờ trình kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc dừng chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Trước đó, tại Quyết định số 1602, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, căn cứ mức độ cấp thiết của các dự án và những bất cập trong việc triển khai theo phương thức PPP thời gian qua. Chính phủ đã có Tờ trình số 154/TTr-CP ngày 30/4/2022 trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Chính phủ thông qua.
Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Chính phủ thông qua.

Để Quốc hội có cơ sở quyết định chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT quyết định dừng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Ban quản lý dự án 85 cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép các cơ quan, đơn vị được phân cấp làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công, tận dụng toàn bộ khối lượng Ban Quản lý dự án 85 đã nghiên cứu, thực hiện làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo để đẩy nhanh tiến trình thực hiện.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công vào tháng 3/2022. Dự án có tổng chiều dài gần 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí khoảng 3.270 tỷ đồng cho dự án.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa. Dự án đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19 km.

Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, tuyến cũng sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51.

Tin liên quan

Đọc tiếp