Disney 'phả hơi nóng' vào Netflix nhờ tăng trưởng người dùng

trực tuyến MỸ
11:05 - 11/02/2022
Ảnh: Disney
Ảnh: Disney
0:00 / 0:00
0:00
Số lượng người dùng gia tăng tích cực trong quý trước đã giúp Disney+ thu hẹp khoảng cách đáng kể với nền tảng phát trực tuyến hàng đầu hiện nay là Netflix. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát vẫn đang đặt ra câu hỏi về tương lai của thị trường đang bão hòa này.

Trong quý I đầu năm, nền tảng phát trực tuyến của Walt Disney là Disney + đã ghi nhận thêm 11,8 triệu người đăng ký khi khách hàng bị thu hút bởi các bộ phim ăn khách như "The Mandalorian" và "Black Widow". Cổ phiếu của hãng cũng đã tăng hơn 5% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

Nhưng nếu xem xét kỹ hơn số liệu, sự gia tăng số lượng trên là từ động thái Disney gộp Disney+ và ESPN+ vào dịch vụ Hulu Live. Theo nhà phân tích Michael Nathanson của Moffett Nathanson, gần 2 triệu người đăng ký là kết quả của gói tự động với Hulu Live. Ông cũng nhấn mạnh rằng 2,6 triệu người đăng ký khác đến từ Disney+ Hotstar, mảng dịch vụ có khả năng tạo ra khoảng 1 USD doanh thu hàng tháng trên mỗi người dùng.

Trái ngược với triển vọng ảm đạm do Netflix đưa ra vào hồi đầu năm, gã khổng lồ truyền thông này tiếp tục khẳng định các mục tiêu dài hạn của mình hoàn toàn ở trong tầm tay. Đồng thời, tập đoàn cũng đưa ra dự báo nửa cuối năm sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nửa đầu năm nay.

Tuy có sự gia tăng tích cực, hiện số lượng người đăng ký tổng thể của Disney vẫn ở sau Netflix khá xa. Tổng số người đăng ký dịch vụ phát trực tuyến của nền tảng 2 năm tuổi này đạt 129,8 triệu vào năm ngoái. Nhiều người xem đã trả tiền để xem các bộ phim nổi tiếng như "The Book of Boba Fett", "The Beatles: Get Back" và bộ phim hoạt hình được đề cử giải Oscar "Encanto". Trong khi đó, Netflix sở hữu tổng số khoảng 222 triệu thành viên trả phí tính đến năm 2021.

Russ Mold, giám đốc đầu tư tại AJ Bell, nhận định: “Disney có thể vẫn còn dư địa để phát triển về mặt số lượng người đăng ký trên dịch vụ phát trực tuyến của mình nhưng đến một thời điểm nào đó nó sẽ chạm ngưỡng bão hòa”.

Joe McCormack, nhà phân tích cấp cao của Third Bridge, cho biết với việc Disney+ mở rộng dịch vụ tới 42 quốc gia nữa vào mùa hè năm 2022, việc tăng trưởng quốc tế có thể còn quan trọng hơn là tăng trưởng thị trường nội địa.

Sophie Lund-Yates, một nhà phân tích khác tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Hiện tại, Disney đang bảo vệ được vị thế cạnh tranh của mình trước những nền tảng khác lâu đời hơn. Tuy nhiên đây không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên mà người ta có thể mong đợi từ một công ty có kho nội dung chứa đầy những bộ phim bom tấn nổi tiếng".

Trong cuộc họp trước khi công bố thu nhập, các giám đốc điều hành của Disney đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các nội dung mang tính địa phương khi thị trường Mỹ đạt tình trạng bão hòa. Công ty gần đây cũng đã bổ nhiệm Rebecca Campbell với mục tiêu tăng gấp đôi các nội dung quốc tế trên nền tảng của mình.

Theo Giám đốc tài chính Christine McCarthy của Disney, trong số 33 tỷ USD tổng chi tiêu, khoảng 33% trong đó sẽ được dành cho thể thao và phần còn lại dành cho phát triển nội dung.

Netflix trước đó đã đạt được những thành công nổi bật nhờ vào các nội dụng được sản xuất tại các địa phương như “Squid Game” tại Hàn Quốc, “Money Heist” tại Tây Ban Nha và “Lupin” tại Pháp mà không cần tới các bộ phim bom tấn.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.