Doanh nghiệp sản xuất container của Hàn Quốc muốn đặt nhà máy tại Việt Nam

DOANH NGHIỆP Việt nAM
09:16 - 01/12/2021
Doanh nghiệp sản xuất container của Hàn Quốc muốn đặt nhà máy tại Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Sau nhà máy đầu tiên của Hoà Phát tại Bà Rịa - Vũng Tàu thì đây là doanh nghiệp thứ 2 có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất container ở Việt Nam, dự kiến sẽ đặt tại Hải Phòng.

Nhà cung cấp tài chính tàu biển do Nhà nước hậu thuẫn KOBC đã công bố hợp tác với nhà điều hành tàu HMM, nhà sản xuất thiết bị truyền thông Seojin System, chuyên gia công nghệ container Ace Engineering để thành lập một nhà máy sản xuất container tại Việt Nam.

Tình trạng thiếu thiết bị được cho là do lượng container rỗng quay trở lại chậm, khi nhu cầu nhập khẩu bắt đầu phục hồi từ năm 2020, dẫn đến năng lực vận chuyển bị hạn chế. Vì vậy, nhu cầu tăng số lượng container đã được đặt ra, thúc đẩy KOBC, Seojin System và Ace Engineering triển khai dự án này.

Theo dự kiến, đến giữa năm 2022 Seojin System và Ace Engineering sẽ mở một nhà máy tại Hải Phòng để sản xuất khoảng 100.000 container hàng năm. Trong trường hợp mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, đây có thể là đơn vị sản xuất container thứ hai trong nước, sau Tập đoàn Hòa Phát.

KOBC cho biết, sự mất cân bằng nghiêm trọng trong nguồn cung các container rỗng đang gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu và công ty vận tải biển của Hàn Quốc. Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia có thị phần sản xuất container lớn nhất thế giới, chiếm tới 99% thị trường.

"Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung một cách liên tục đang tăng do sự mất cân bằng trong cung cầu vì tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy sản xuất container sẽ giúp tăng đáng kể nguồn cung cấp container cho các công ty vận tải biển trong nước, trong đó có HMM, đơn vị có lượng hàng lớn từ Việt Nam", Đại diện KOBC cho hay.

Năm ngoái, KOBC đã bắt đầu cho HMM thuê các container. Doanh nghiệp này cho biết giúp khởi động một nhà máy sản xuất container là nhiệm vụ mở rộng trong việc giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung thiết bị tại Hàn Quốc.

"Để tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước, KOBC sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ thuê container, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa nguồn hàng trong nước và nước ngoài để đảm bảo nguồn cung container", đại diện KOBC nhấn mạnh.

Ngoài ra, KOBC cho biết chi phí đất đai và nhân lực để thành lập một nhà máy container ở Hàn Quốc cao hơn các khu vực khác, mà Việt Nam là thị trường có chi phí thấp hơn, vì vậy KOBC kỳ vọng rằng việc hợp tác mua container có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty vận tải biển trong nước.

Sáng 25/11 vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát và nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng Central đã tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Container Hòa Phát tại KCN Phú Mỹ II mở rộng, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án bao gồm 5 phân xưởng và các hạng mục phụ trợ với tổng diện tích sàn điều hòa (CFA) là 250.000 m2. Diện tích đất khoảng 27 ha, thời gian thi công ước tính là 5 tháng.

Công suất của nhà máy là khoảng 500.000 TEU (đơn vị tương đương container dài 20 feet) mỗi năm. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 180.000 - 200.000 TEU/năm, dự kiến cho ra sản phẩm từ quý II/2022.

Nguyên liệu cho sản xuất vỏ container là loại thép cuộn cán nóng (HRC) mác SPA-H đặc chủng chống ăn mòn, kháng thời tiết.

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long cho biết nhà máy container về bản chất là sản xuất cơ khí, đây là lĩnh vực mà Hòa Phát đã có kinh nghiệm từ hàng chục năm qua nên không có gì bỡ ngỡ, cổ đông không cần lo lắng.

Trước đó, vào háng 4 năm nay, Tập đoàn Hòa Phát đã thành lập CTCP Sản xuất Container Hòa Phát có trụ sở tại KCN Phú Mỹ II mở rộng với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Kế hoạch của tập đoàn là khởi công nhà máy container trong tháng 6 nhưng do COVID-19 bùng phát đợt 4 và địa phương áp dụng nhiều biện pháp giãn cách để chống dịch nên thực tế đã khởi công vào cuối tháng 11.

Tin liên quan

Đọc tiếp