Ford cảnh báo chi phí chuỗi cung ứng tăng thêm 1 tỷ USD trong quý 3

Ô TÔ MỸ
08:40 - 20/09/2022
Ford cảnh báo công ty sẽ tốn thêm 1 tỷ USD chi phí do các vấn đề lạm phát và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Ảnh: ABC News
Ford cảnh báo công ty sẽ tốn thêm 1 tỷ USD chi phí do các vấn đề lạm phát và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Ảnh: ABC News
0:00 / 0:00
0:00
Nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford hôm 19/9 vừa qua đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư rằng, các vấn đề về chuỗi cung ứng cùng tình hình lạm phát chưa hạ nhiệt có thể sẽ tiêu tốn của công ty thêm 1 tỷ USD trong quý 3.

Theo CNBC trích dẫn thông báo của nhà sản xuất ô tô này, các vấn đề về nguồn cung đã dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng và gây ra ảnh hưởng tới khoảng 40.000 đến 45.000 xe. Trong số xe phải chịu tác động tiêu cực này, số lượng xe chiếm đa số chính của Ford là xe tải và xe SUV có tỷ suất lợi nhuận cao – đã không thể đến được các đại lý.

Trong bối cảnh đó, công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc giao xe tới các đại lý trong quý IV và vẫn đang duy trì mức dự kiến thu nhập điều chỉnh trước lãi vay và thuế vào năm 2022 ở ngưỡng 11,5 tỷ USD đến 12,5 tỷ USD.

Sau kết quả chi phí sẽ gia tăng khoảng 1 tỷ USD so với dự kiến ban đầu được tổng kết từ các cuộc đàm phán gần đây của tập đoàn, cổ phiếu của Ford đã giảm 5% trong giao dịch kéo dài. Nhà sản xuất ô tô dự đoán thu nhập điều chỉnh trong quý 3 trước lãi suất và thuế sẽ nằm trong khoảng 1,4 tỷ đến 1,7 tỷ USD. Về những thông tin chi tiết và các kỳ vọng cho năm 2022, Ford cho biết các giám đốc điều hành sẽ thực hiện điều đó một khi tập đoàn hoàn thành báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 ngày 26/10.

Trên thực tế, Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất phải đối mặt với các khó khăn của chuỗi cung ứng. Kể từ khi đại dịch Covid-19 lây lan ra toàn cầu, hoạt động sản xuất trên toàn cầu rơi vào đình trệ từ đầu năm 2020 nhưng nhu cầu vẫn đang duy trì ở mức mạnh mẽ. Chính nhu cầu cao trong khi các linh kiện quan trọng, ví dụ như chip bán dẫn, lại thiếu thốn trầm trọng dẫn tới một phần tình trạng lạm phát của hiện tại.

Đối thủ lớn nhất của Ford, General Motors, đã công bố các vấn đề tương tự vào đầu năm nay. GM ngày 1/7 cảnh báo các nhà đầu tư rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm thu nhập quý II của hãng trong bối cảnh hãng đang có khoảng 95.000 xe trong kho đã được sản xuất nhưng lại thiếu một số thành phần.

Tại thời điểm đó, GM cũng xác nhận lại hướng dẫn hàng năm của mình, đồng thời cho biết tập đoàn kỳ vọng sẽ hoàn thành việc sản xuất tất cả các loại xe này về cơ bản và bán cho các đại lý trước cuối năm 2022.

Đọc tiếp