Grab thua lỗ tỷ USD trong Quý III

Startup SINGAPORE
12:18 - 12/11/2021
Grab thua lỗ tỷ USD trong Quý III
0:00 / 0:00
0:00
Do ảnh hưởng của các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong khu vực đối với dịch vụ gọi xe, kì lân công nghệ của Singapore cho biết công ty đã phải chịu khoản lỗ 988 triệu USD trong ba tháng gần đây.

Đại diện của Grab hôm qua cho biết trong Quý III năm nay, khoản lỗ 988 triệu USD mà công ty phải chịu đã cao hơn khoản lỗ 621 triệu USD của cả năm ngoái do các biện pháp phòng dịch được siết chặt trong khu vực, dẫn đến suy giảm mạnh trong doanh số của hãng xe công nghệ này.

Chính phủ của nhiều quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện các chính sách chống dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn virus Covid-19 lây lan đã tạo ra nhiều thách thức cho môi trường kinh doanh của Grab. Ứng dụng gọi xe này lí giải nguyên do cho sự thua lỗ này phần lớn đến từ các chi phí phi tiền mặt như lãi dự thu, trả thưởng bằng cổ phiếu hay những thay đổi trong giá trị hợp lý của các khoản đầu tư.

Doanh thu theo quý giảm tổng cộng 9% xuống còn 157 triệu USD là một kết quả trong dự đoán do lệnh hạn chế đi lại suốt thời kì phong tỏa của Việt Nam, một thị trường quan trọng của Grab. Nhìn chung, doanh thu từ việc gọi xe giảm 26% xuống còn 88 triệu USD nhưng doanh thu từ việc giao hàng lại tăng 58% trong năm nay lên mức 49 triệu USD.

Doanh thu từ các dịch vụ tài chính như ví điện tử cũng có sự gia tăng 11% lên 14 triệu USD. Mặt khác, doanh thu của Grab còn được thể hiện qua các ưu đãi cho tài xế, người bán và khách hàng. Giá trị của các gói ưu đãi cho người tiêu dùng trong quý III tăng gấp đôi lên đến 271 triệu USD, thể hiện rõ môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh trong khu vực.

Tổng giá trị của các giao dịch được thực hiện qua nền tảng của Grab đã tăng 32% lên 4 tỉ USD trong quý này do sự phát triển theo hướng mở rộng của dịch vụ giao hàng cũng như các dịch vụ tài chính. Là một doanh nghiệp start-up nổi bật trong khu vực, tập đoàn công nghệ này cung cấp các dịch vụ gọi xe, giao hàng và dịch vụ tài chính có phạm vi trải dài trên 8 quốc gia Đông Nam Á theo một chiến lược được gọi là “siêu ứng dụng”.

Giám đốc Điều hành Grab Anthony Tan chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành chiến tược siêu ứng dụng một cách thuận lợi và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp các chính sách phong tỏa nghiêm ngặt ở Việt Nam và các hạn chế ngặt nghèo trên toàn khu vực do lo ngại dịch bệnh”.

Ông cũng chia sẻ thêm việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế đã đem lại nhiều thuận lợi cho việc kinh doanh của Grab cũng như giúp các mục tiêu phục hồi dần trở nên rõ ràng hơn. Ở thời điểm hiện tại, công ty đang gia tăng gấp đôi các khoản đầu tư có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhiều cơ hội phía trước hơn và mở ra những cảnh cửa dẫn tới các thị trường tiềm năng khác, giả dụ như thị trường hàng tạp hóa.

Ngoài ra, ông cũng kì vọng doanh thu từ dịch vụ xe công nghệ sẽ bắt đầu hồi phục trở lại vào Quý IV khi các nước Indonesia, Việt Nam và Malaysia đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine toàn dân.

Cũng trong cùng ngày, Grab thông báo việc sát nhập của công ty với Altimeter Growth Corp - một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (công ty SPAC) có trụ sở tại Hoa Kì vẫn đang tiến triển thuận lợi và được kì vọng sẽ kết thúc vào quý IV năm nay. Thương vụ này sẽ khiến cho định giá của Grab đạt gần 40 tỉ USD và sẽ giúp cho công ty được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq.

Đọc tiếp