IFC khuyến khích tăng cường tái chế, tận dụng giá trị của vật liệu nhựa

CHÍNH SÁCH Việt nAM
16:20 - 07/10/2021
Tái sử dụng rác nhựa yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt
Tái sử dụng rác nhựa yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt
0:00 / 0:00
0:00
Nhận định của tổ chức IFC: “Việc quản lý nhựa đã qua sử dụng như một nguồn tài nguyên mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, giúp nhân rộng nỗ lực tái chế nhằm phát triển kinh tế bền vững”.

IFC là thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, vừa công bố báo cáo Nghiên cứu Thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và rào cản đối với tuần hoàn nhựa.

Theo tổ chức này nhận định: “Việc quản lý nhựa đã qua sử dụng như một nguồn tài nguyên sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, giúp nhân rộng nỗ lực tái chế cùng các nỗ lực khác nhằm thúc đẩy tuần hoàn nhựa, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững”.

Một buổi ra mắt các sản phẩm được tái chế lại tại Quảng Nam. Ảnh: Phước Nguyên.

Một buổi ra mắt các sản phẩm được tái chế lại tại Quảng Nam. Ảnh: Phước Nguyên.

Theo số liệu báo cáo, chỉ có 33% của 3,9 triệu tấn các loại nhựa sử dụng phổ biến được thải ra hàng năm tại Việt Nam được thu hồi và tái chế. Nghiên cứu ước tính rằng nền kinh tế đã lãng phí 75% giá trị vật liệu của nhựa và tương đương từ 2,2 tỷ đến 2,9 tỷ USD mỗi năm.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đã làm tăng đáng kể mức tiêu thụ các sản phẩm nhựa và bao bì. Điều này khiến các thị trường mới nổi trong khu vực trong đó có Việt Nam trở thành điểm nóng về ô nhiễm nhựa.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào hạ tầng quản lý rác thải tại khu vực này vẫn chưa bắt kịp tốc độ xả thải. Mặt khác, khu vực nhà nước và tư nhân cần hợp tác để giải quyết vấn đề kinh tế, môi trường và xã hội phức tạp này, đồng thời thúc đẩy các chính sách và tăng cường đầu tư để giúp tận dụng triệt để giá trị của vật liệu nhựa.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn cầu, tới 50% rác thải nhựa đại dương xuất phát từ bao bì sử dụng một lần hoặc sử dụng ngắn hạn. Đại dịch COVID-19 đã khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn do lượng tiêu thụ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn đóng chai nhựa và bao bì đóng gói cho các đơn hàng trực tuyến gia tăng đột biến.

Bên cạnh đó, ô nhiễm nhựa do rò rỉ từ môi trường ra môi trường biển ở mức đặc biệt nghiêm trọng đối với Việt Nam bởi đặc thù đường bờ biển dài. Để ứng phó với tình trạng này, Việt Nam cần lên kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu giảm 75% lượng rác thải nhựa đại dương trong 10 năm tới.

Tổ chức này còn khuyến khích Việt Nam tăng cường phân loại, thu gom, và tái chế rác thải để tận dụng hết giá trị của vật liệu nhựa.

“Một nền kinh tế tuần hoàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam để đạt được các mục tiêu tăng trưởng các-bon thấp. Tái chế nhựa không chỉ giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa mà còn giúp giảm thải khí nhà kính và tiết kiệm các nguồn nguyên vật liệu có giá trị.

Nâng cao lợi ích kinh tế của việc tái chế nhựa sẽ giúp huy động đầu tư nhiều hơn của khu vực tư nhân để giải quyết hiểm họa ô nhiễm nhựa, đồng thời hỗ trợ các ngành quan trọng như du lịch, vận tải biển và thủy sản, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia, và Lào cho biết.

Trước những mối lo trên, IFC đề xuất Chính phủ Việt Nam có các giải pháp ngắn và dài hạn để nâng cao nhu cầu trong nước đối với nhựa tái chế và mở rộng quy mô ngành công nghiệp tái chế nội địa bằng cách cải thiện môi trường thuận lợi cho đầu tư của khu vực tư nhân.

Cụ thể, nghiên cứu kiến nghị tăng cường năng lực quản lý rác thải, thiết lập “mục tiêu về hàm lượng tái chế” đối với các sản phẩm phổ biến đến tay người sử dụng, và yêu cầu bắt buộc phải thực hiện các tiêu chuẩn “thiết kế để tái chế” đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt đối với bao bì, cùng nhiều kiến nghị khác./.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.