Liên doanh Renault, Nissan, Mitsubishi đổ 23 tỷ USD cho xe điện

XE ĐIỆN THẾ GIỚI
18:40 - 24/01/2022
Logo của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Ảnh: Reuters
Logo của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Ba nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới là Renault, Nissan và Mitsubishi đang có kế hoạch tăng gấp 3 lần đầu tư lên tới hơn 23 tỷ USD, để cùng nhau phát triển 30 dòng xe điện thân thiện môi trường.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất xe nổi tiếng ngày càng chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ cũng như từ sự chuyển đổi trong nhu cầu đối với xe điện, liên minh kinh doanh ô tô Pháp – Nhật đang tìm cách tăng cường hợp tác với nhau.

Theo Reuters, dự kiến ngày 27/1, cả 3 tập đoàn sẽ công bố kế hoạch đầu tư trị giá hơn 23 tỷ USD trong 5 năm tới vào việc phát triển xe điện. Cho tới năm 2030, liên minh này dự kiến sẽ đưa hơn 30 mẫu xe điện mới chạy bằng pin và được hỗ trợ trên 5 nền tảng chung. Số tiền này không nằm trong khoản đầu tư trị giá 11,3 tỷ USD mà các tập đoàn này đã chi ra trước đó cho quá trình điện hóa các phương tiện của mình.

Kế hoạch “Liên minh đến năm 2030” của 3 nhà sản xuất xe nói trên nhằm thể hiện “sự hợp tác tăng cường” giữa các nhà sản xuất ôtô, đồng thời nhằm nêu bật “tầm nhìn chung về điện hóa và sự linh hoạt trong kết nối”. Theo đúng kế hoạch, 5 nền tảng chung dự kiến sẽ bao phủ 90% xe điện mà các công ty dự kiến sẽ phát triển và ra mắt vào năm 2030.

Hiện liên minh 3 công ty đã phát triển và triển khai được một phần của 4 nền tảng xe điện chung. Một nền tảng sẽ nhằm hỗ trợ cho các xe điện như Ariya sắp ra mắt của Nissan và Megane của Renault. Một nền tảng khác sẽ được sử dụng để hỗ trợ các mẫu xe giá rẻ của Nissan cho đối tác tại thị trường Trung Quốc của hãng là Dongfeng cũng như cho thương hiệu Dacia của Renault. Hai nền tảng còn lại được sử dụng cho xe thương mại hạng nhẹ và các mẫu xe dạng khối hộp với dung tích động cơ nhỏ hay thường được gọi là K-Car tại Nhật Bản.

Tới năm 2025, liên minh này có mục tiêu triển khai nền tảng chung thứ 5 cho xe điện nhỏ gọn do Renault thiết kế. Nền tảng này sẽ được gọi là CMFB-EV và đã được Nissan quyết định sử dụng để điện hóa mẫu xe nhỏ Nissan Micra của mình. Tương tự, Renault cũng dự kiến sẽ tạo ra một chiếc xe điện tương tự.

Về mặt sản xuất pin, 3 nhà sản xuất này có kế hoạch cùng đầu tư vào các cơ sở sản xuất tại Anh, Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản với tổng công suất pin đạt mức 220 gigawatt giờ vào năm 2030. Bằng cách tiêu chuẩn hóa và chia sẻ pin, chi phí sản xuất pin dự kiến có thể được giảm tới một nửa. Ngoài ra, công nghệ pin lithium-ion thể rắn mà Nissan đang phát triển cũng được kỳ vọng sẽ được chia sẻ với liên minh.

Tuy nhiên, việc các nhà lãnh đạo của liên minh này có cân nhắc đến xe lai như là một phần trong kế hoạch năm 2030 không vẫn chưa được xác nhận. Khi được liên hệ, phát ngôn viên của Nissan từ chối đưa ra bình luận về những “suy đoán”. Hai nhà sản xuất còn lại là Renault và Mitsubishi cũng từ chối yêu cầu đưa ra ý kiến.

Trước đó vào tháng 11 năm ngoái, Nissan cho biết hãng đang có kế hoạch chi khoảng 18 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để đẩy nhanh quá trình điện hóa các phương tiện của mình. Đồng thời, tập đoàn này cũng có ý định cho ra mắt 23 phương tiện chạy bằng điện bao gồm cả các mẫu xe lai sử dụng cả điện và xăng vào năm 2030.

Về phía Renault, tập đoàn này cho biết sẽ chuyển sang sản xuất 100% xe điện tại châu Âu vào năm 2030. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của công ty lại cho biết điều này không áp dụng cho các thị trường khác ngoài châu Âu cũng như các thương hiệu khác của mình như Dacia.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.