Na Uy sẽ là 'thủ đô xe điện' của thế giới trong tương lai

XE ĐIỆN Na Uy
18:07 - 01/06/2022
Một trạm sạc xe điện tại Na Uy
Một trạm sạc xe điện tại Na Uy
0:00 / 0:00
0:00
Cuộc cách mạng xe điện (EV) ở Na Uy hiện đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Những chính sách của nước này giúp chi phí mua EV cạnh tranh hơn so với các mẫu xe ô tô truyền thống thông thường nên Na Uy được dự đoán sẽ là "thủ đô EV" mới của thế giới.

Trong hai tháng đầu năm nay, 80% tổng số ô tô mới bán ra tại Na Uy là xe điện. Tính đến tháng 2/2022, Na Uy có thể tự hào với hơn 470.000 xe EV được đăng ký, chiếm gần 10% tổng số ô tô cá nhân đăng ký ở nước này, theo số liệu từ Liên đoàn đường bộ Na Uy (OFV).

Theo đó, Na Uy sẽ cấm bán ô tô động cơ đốt trong (ICE) mới vào năm 2025, sớm nhất trên thế giới. Quốc gia này cũng đã ban hành những gói ưu đãi toàn diện hơn, hào phóng hơn và nhất quán hơn nhiều so với nhiều nước. Những ưu đãi đó đã khiến EV trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Ông Scott Case, Giám đốc điều hành của công ty khoa học dữ liệu Recurrent, còn đề cập tới những lợi ích khác của gói ưu đãi, bắt đầu từ chi phí mua lại xe cũ. Na Uy không có thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT) và áp đặt mức thuế carbon hiệu quả cho EV. Một yếu tố khác cũng được Na Uy cải thiện là chi phí vận hành xe điện.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội ô tô điện Na Uy (Elbil) vào năm 2021 đã so sánh giá nhập khẩu của một chiếc Volkswagen Golf động cơ ICE tương đương 23.599 USD với giá của một chiếc Volkswagen e-Golf chạy điện có giá tương đương 35.364 USD.

Đồng thời, những chính sách của Na Uy giúp chi phí mua xe EV cạnh tranh hơn trong nhiều năm qua so với các mẫu xe ô tô truyền thống thông thường. Ông Case cho biết Na Uy đã khiến việc sở hữu xe điện trở thành trải nghiệm tốt hơn và rẻ hơn, với việc giảm thiểu hoặc xuống bằng 0 đối với các phí đăng ký hàng năm, phí cầu đường và phí đậu xe.

Bên cạnh đó, người dân của Na Uy cũng hưởng lợi lớn từ chính sách khuyến khích dùng xe điện của Chính phủ theo cách khác nhau. Cư dân của những khu vực có ít ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên đường phố sẽ ít phải chịu ô nhiễm không khí và tiếng ồn hơn.

Ngoài ra, những người lái xe điện không phải đối mặt nỗi lo về giá xăng cao hơn làm hao hụt ngân sách chi tiêu gia đình, như hầu hết gia đình trên toàn thế giới đang phải trải qua.

Số liệu năm 2020, Na Uy có 81 EV/1.000 cư dân. Con số này vượt xa Iceland, nước đứng thứ hai với 36,8 EV cho mỗi 1.000 cư dân và bỏ xa Mỹ - nước đứng thứ 8 với chỉ 5,2 EV cho mỗi 1.000 cư dân, theo Statista, công ty chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.