Nhiều doanh nghiệp còn chưa quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số

CHUYỂN ĐỔI SỐ SMEs
21:24 - 28/12/2022
Diễn đàn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới. Ảnh: Hà Anh.
Diễn đàn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới. Ảnh: Hà Anh.
0:00 / 0:00
0:00
Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giảm bớt chi phí, và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc đo lường mức độ chuyển đổi số.

Doanh nghiệp chưa quan tâm đến chiều sâu chuyển đổi số

Phát biểu tại Diễn đàn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới, ngày 28/12, ông Nguyễn Trọng Đường, chuyên gia chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) nhận định, công tác chuyển đổi số đã ghi nhận những bước tiến rõ ràng qua 3 năm thực hiện, từ đó tạo ra làn sóng về chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, chỉ tính riêng trên Cổng chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ TT&TT, đã có hơn 600.000 doanh nghiệp tiếp cận, tham khảo thông tin về các nền tảng được đăng tải trên đó. Trong đó, khoảng 70.000 doanh nghiệp sử dụng một trong số các nền tảng của Chương trình để chuyển đổi số.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiến hành chuyển đổi số mới chỉ dừng lại ở phần nhận thức, còn để đi vào sử dụng thì vẫn chưa nhiều. Để minh chứng rõ nét hơn, chuyên gia Nguyễn Trọng Đường cho biết, sau một năm ban hành Bộ Chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp (DBI), chỉ có 500 doanh nghiệp tham gia và đăng ký tài khoản trên cổng điện tử của Bộ chỉ số này. Trong số đó, mới có khoảng 400 doanh nghiệp tự đánh giá chuyển đổi số của mình, và có một số nhỏ doanh nghiệp thực hiện tư vấn đánh giá.

Ảnh tác giả

Với những kết quả trên, có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn e ngại vào trang của DBI để đo lường mức độ chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Bộ Thông tin và Truyền thông

Về vấn đề trên, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ sự đồng tình và nhấn mạnh, phần lớn các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số.

"Chiều sâu của chuyển đổi số là đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng để từ đó có những thay đổi, kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp", lãnh đạo VCCI chia sẻ.

Tư duy và hành động mới 'rút ngắn' tiến trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi những thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động của chuyển đổi số đến mọi ngành nghề, đó là công nghiệp, nông nghiệp, thương mại hay dịch vụ kinh doanh...

Nhận thức được tầm quan trọng của tiến trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ông Lưu Danh Anh Vũ, Giám đốc khối Giải pháp CMC Telecom cho biết, tiến trình chuyển đổi số không phải làm cho có, mà phải có định hướng. Thế nhưng đôi khi, quá trình đó lại quá phức tạp đối với nhiều doanh nghiệp, do họ nôn nóng muốn nhìn thấy kết quả ngay.

Trên thực tế, chuyển đổi số là một hành trình chứ không phải cứ áp dụng ở một khâu nào thì thấy được ngay con số cụ thể. Nhà nước hay là các hiệp hội không thể nỗ lực thay cho doanh nghiệp, mà chính bản thân doanh nghiệp phải thấy được tác động tới vai trò của họ trong vấn đề cạnh tranh.

Ông Lưu Danh Anh Vũ, Giám đốc khối Giải pháp CMC Telecom

Về nhận thức đổi mới, ông Trần Đức Quyết, Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc nêu rõ, trong quá trình chuyển đổi số thì doanh nghiệp số là thành phần quan trọng, nhưng vẫn không thể thiếu người dùng số.

Một vấn đề được ông Trần Đức Quyết đặt ra là, người dùng số đang có hành vi trực tuyến ra sao. Theo khảo sát của Cốc Cốc, hiện nay có tới 62% người dùng thế hệ Gen Z - thế hệ trẻ đa nhiệm, đa tác dụng và đa chức năng, đang cùng sử dụng đa thiết bị như điện thoại, máy tính....Bên cạnh đó, 47% người dùng số đang mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt.

Chính vì thế, doanh nghiệp buộc phải có tư duy, phương án tiếp cận đối tượng người dùng số trên không gian này. Ông Trần Đức Quyết cũng chia sẻ những kinh nghiệm, đó là doanh nghiệp cần dịch chuyển sang các kênh trực tuyến, online để tiếp cận người dùng số. Cùng với đó là thấu hiểu nhu cầu của người dùng, khách hàng để triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp hiệu quả.

Như vậy, chỉ khi tư duy thay đổi mới dẫn đến hành động mới nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế mới - kinh tế kỹ thuật số.

Diễn đàn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp với chủ đề 'Tư duy và hành động mới' được tổ chức bởi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo của VCCI. Sự kiện thu hút sự tham gia của Lãnh đạo các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp, các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp trên toàn quốc.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.