Nhiều quốc gia dựng "hàng rào xanh" cho hàng xuất khẩu

XNK Việt nAM
11:23 - 16/11/2021
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đã đưa sản phẩm nhựa các loại vào diện kiểm soát chặt và hạn chế sử dụng. Thực tế này được dự báo sẽ tác động nhiều đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thông tin từ thị trường châu Âu cho thấy, từ đầu tháng 11, Chính phủ Bồ Đào Nha đã áp dụng một sắc luật mới về bảo vệ môi trường.

Theo đó, nước này cấm bán các sản phẩm nhựa dùng một lần, đồng thời đặt mục tiêu đến cuối năm 2026 giảm 80% việc sử dụng cốc nhựa đựng đồ uống, bao bì nhựa cho các loại thực phẩm ăn liền và tiếp tục giảm 90% vào cuối năm 2030.

Trước đó, vào tháng 6-2019, Hội đồng Liên minh châu Âu đã có quy định chung về việc phải cắt giảm sử dụng sản phẩm được làm từ nhựa.

Nhìn nhận về vấn đề này, đại diện tham tán thương mại của Việt Nam tại thị trường châu Âu cho biết, những quy định mới này nằm trong chủ trương phát triển kinh tế xanh của các nước châu Âu.

Liên quan đến vấn đề này, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, Việt Nam đã chính thức ký cam kết với thế giới về việc giảm thiểu phát thải nhựa.

Tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) 2021 với chủ đề “Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti, chia sẻ, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xã hội sẽ giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, bảo vệ và nâng cao sự nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp cũng như gây dựng và củng cố lòng tin đối với đối tác, khách hàng.

Đây có thể được xem là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

Hiện, luật pháp châu Âu quy định hơn 20 chất bị kiểm soát, cấm, hạn chế đối với việc sản xuất, nhập khẩu, đưa ra thị trường, sử dụng, thu hồi, tái chế, cải tạo và tiêu hủy.

Việc không đáp ứng những tiêu chuẩn này cũng đồng nghĩa với doanh nghiệp nội không có cơ hội bước chân vào thị trường này. Điều này cũng được áp dụng phổ biến tại nhiều thị trường khác trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp