Robot có thể tự chạy đến sạc pin cho ô tô điện

XE ĐIỆN Trạm sạc
11:55 - 19/06/2022
0:00 / 0:00
0:00
Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã cho ra đời giải pháp sạc pin di động Ziggy dành cho xe điện, với nhiều điểm ưu việt. Đó là một trạm sạc di động hoạt động như robot, trang bị 4 camera và hàng loạt cảm biến an toàn có thể tự chạy đến chỗ đậu để sạc cho ô tô.

Cận cảnh trạm sạc di động ZiGGY có cảm biến an toàn dành cho xe điện. Video: ZiGGY

Theo Design Boom, Robot Ziggy là một dự án đang được triển khai bởi công ty EV Safe Charge (EVSC) có trụ sở tại Mỹ. Sản phẩm robot này có chức năng như một trạm sạc di động, sở hữu bộ pin đủ lớn để chứa nhiều năng lượng điện và qua đó có thể sạc lại pin cho các mẫu xe chạy điện.

Ziggy được thiết kế với 4 bánh xe và sử dụng hệ thống lái mọi bánh (hệ thống lái cho phép tác động lên tất cả các bánh trước và bánh sau khi xe chuyển hướng) để đảm bảo nó có thể lên hay xuống dốc, chạy qua gờ giảm tốc và các góc cua hẹp. Ở cả 4 mặt là hệ thống camera hỗ trợ định vị, hệ thống đèn chiếu sáng trước và sau, cùng với 2 màn hình ở bên hông để hiển thị thông tin trợ giúp hoặc đăng hình ảnh quảng cáo.

ZiGGY tự động chạy đến phía sau ôtô để sạc điện. Ảnh: EV Safe Charge
ZiGGY tự động chạy đến phía sau ôtô để sạc điện. Ảnh: EV Safe Charge

Về lý thuyết, cách thức hoạt động của robot Ziggy được thực hiện bằng dịch vụ cung cấp bởi app trên điện thoại hoặc trên phần mềm thông tin giải trí của các mẫu xe điện. Người dùng có nhu cầu sẽ cần phải tìm kiếm những bãi đậu xe đang sở hữu robot Ziggy, sau đó đưa ra yêu cầu và Ziggy sẽ tự động di chuyển đến một vị trí đậu xe đang trống để giữ chỗ.

Khi xe điện của khách hàng đến nơi và đã dừng lại trong chỗ đậu, robot Ziggy sẽ áp sát lại gần vị trí có cổng sạc, để người dùng có thể tiến hành cắm dây sạc và thanh toán qua app. Sau khi quá trình sạc kết thúc và khách hàng đã thanh toán đủ tiền, robot Ziggy tự động quay trở về điểm tập kết đã định sẵn từ trước, nạp lại điện và chuẩn bị sẵn sàng cho đợt sạc tiếp theo.

Trạm sạc dự kiến được đưa vào sản xuất năm 2023, nhưng hiện công ty đã nhận đặt trước. Ảnh: EV Safe Charge
Trạm sạc dự kiến được đưa vào sản xuất năm 2023, nhưng hiện công ty đã nhận đặt trước. Ảnh: EV Safe Charge

Mục tiêu của EVSC khi tạo ra Ziggy chính là để thay thế cho các trạm sạc cố định, vốn chiếm nhiều không gian và chi phí đầu tư cao. Ziggy được hứa hẹn sẽ có giá dễ chấp nhận, dễ dàng thiết lập tại hầu hết các bãi đậu xe ở Mỹ, đủ gọn gàng để bố trí mà không gây tắc nghẽn giao thông và dung lượng pin đủ lớn để sạc đầy 2-3 chiếc xe điện trước khi cần đi sạc lại cho chính nó.

Hiện tại, EVSC đang nỗ lực huy động thêm vốn để có thể hiện thực hóa robot Ziggy ra thị trường, dự kiến bắt đầu vào năm 2023. Mẫu robot này sẽ được thiết kế với khả năng sạc ở tốc độ tối thiểu là Level 2 (240V, công suất 12 kW) nhưng EVSC hy vọng họ có thể ứng dụng khả năng sạc Level 3 (điện DC công suất lớn) ngay trong năm sản xuất đầu tiên.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.