Starbucks bắt tay với gã khổng lồ giao hàng Meituan

Giao hàng TRUNG QUỐC
17:20 - 18/01/2022
Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc. Ảnh: dunhilaryu/Flickr
Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc. Ảnh: dunhilaryu/Flickr
0:00 / 0:00
0:00
Do doanh số bán hàng sụt giảm vì Covid-19, Starbucks đang cố gắng mở rộng phạm vi tiếp cận của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bằng cách hợp tác với gã khổng lồ giao hàng Meituan trong việc phân phối đồ uống.

Trong một tuyên bố ngày 18/1, chuỗi cửa hàng cà phê của Mỹ cho biết đã hợp tác với Meituan – tập đoàn giao hàng hiện đang thống trị thị trường Trung Quốc. Là siêu ứng dụng giao hàng phổ biến nhất tại Trung Quốc, Meituan có khoảng 668 triệu người dùng trả phí tính đến cuối tháng 9/2021. Theo dữ liệu mới nhất của Trustdata, trong quý II/2020 tập đoàn này ước tính nắm giữ khoảng 68,2% thị phần thị trường giao đồ ăn.

Thông qua sự hợp tác này, khách hàng tại Trung Quốc có thể đặt cà phê giao hàng cũng như đặt chỗ tại các cửa hàng Starbucks thông qua siêu ứng dụng của Meituan.

Ngoài các dịch vụ nói trên, Starbucks cũng cho biết hai công ty sẽ tung ra một dịch vụ mới cho phép người dùng Meituan đặt chỗ riêng để nếm thử và học pha chế cà phê tại các cửa hàng Starbucks. Dịch vụ mới này sẽ mang tên Salon 1971 và sẽ là dịch vụ độc quyền dành riêng cho nền tảng Meituan.

Dưới sự hợp tác này, tính năng “siêu cửa hàng” của Meituan cũng sẽ được đưa vào khai thác. Cụ thể vào cuối năm nay, mỗi một cửa hàng của Stratbucks sẽ có một trang riêng biệt trên nền tảng của Meituan. Từ mỗi cửa hàng Starbuck riêng biệt này, khách hàng có thể đặt dịch vụ giao đồ ăn hoặc xem các sự kiện có tại địa phương đó.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường cà phê Trung Quốc đang ngày càng trở nên nóng hơn. Một mối đe dọa mà doanh nghiệp này phải đối mặt chính là sự cạnh tranh gay gắt đến từ các chuỗi cà phê khác như Lavazza của Italia và Tim Horton của Canada – những doanh nghiệp đang có các động thái mở rộng tích cực tại thị trường tỷ dân.

Do sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc, các hoạt động kinh doanh của Starbucks cũng đã bị ảnh hưởng. Tại một số thành phố lớn, doanh nghiệp này thậm chí phải đóng cửa các cửa hàng của mình. Và như một kết quả tất yếu, doanh số bán hàng trong quý IV tại Trung Quốc đã giảm tới 7%.

Giám đốc Nhóm Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc Ben Caosystem nhận định việc Starbucks tích cực thúc đẩy các hoạt động giao hàng là rất hợp lý. Trước đây Starbucks đã hợp tác độc quyền với mảng kinh doanh giao hàng của Alibaba là Ele.me – đối thủ chính của Meituan, trong các dịch vụ giao đồ ăn từ năm 2018.

Tuy nhiên theo Liu Xingliang, chủ tịch công ty tư vấn công nghệ China Internet Data Center, “hợp tác độc quyền cũng có thời hạn". Ông bổ sung thêm: “Starbucks sẽ mở rộng dịch vụ với nhiều đối tác hơn và tôi tin rằng đây không phải là điều bất ngờ”.

Nhờ vào những lựa chọn đa dạng trên thị trường, khách hàng hoàn toàn có khả năng sẽ bỏ qua Starbucks và chọn các nhãn hiệu khác. Hơn nữa trong bối cảnh Covid-19 đe dọa đến lưu lượng khách hàng, việc hợp tác với cả Meituan và Ele.me đồng nghĩa với việc chuỗi cửa hàng cà phê này có thể xuất hiện trên hai trang web thương mại lớn.

Ở một diễn biến khác, các động thái mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc diễn ra khi Starbucks đang vướng vào một vụ rắc rối liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm. Vào cuối tháng 12 năm ngoái, hai cửa hàng của chuỗi cà phê này tại Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô đã bị tố cáo sử dụng các nguyên liệu hết hạn trong đồ uống của mình. Chính quyền địa phương sau đó đã tiến hành kiểm tra toàn bộ 5.000 cửa hàng của chuỗi cà phê này và Starbucks cũng phải tiến hành đào tạo lại toàn bộ nhân viên tại Trung Quốc của mình.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.