Việt Nam có cơ hội lớn khi Mỹ muốn dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may ra khỏi Trung Quốc

Dệt May Việt-Mỹ
17:47 - 01/12/2021
Giá bán mảng sợi tăng đột biến, cơ hội ngành dệt may mở rộng hơn - Ảnh minh họa
Giá bán mảng sợi tăng đột biến, cơ hội ngành dệt may mở rộng hơn - Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Thị trường Mỹ đang là cơ hội cho xuất khẩu dệt may của Việt Nam, đồng thời, cũng đang ngày càng tăng, là điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ trong những năm tới. Thông tin này vừa được VCBS đưa ra trong báo cáo phân tích mới đây.

Trong báo cáo phân tích mới đây của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa công bố, ngành dệt may Việt Nam có giá trị xuất khẩu ròng chiếm khoảng 5-7% GDP Việt Nam. Hết 9 tháng năm 2021, tỷ trọng này đạt 4,86%, giảm nhiều so với con số 7,15% cùng kỳ.

Hiện nay, hàng may mặc của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ (chiếm đến 45%-50% giá trị xuất khẩu hàng may mặc). Năm 2020, giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 14 tỷ USD, trong khi chỉ riêng 9 tháng năm 2021, con số này đạt 11,6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu may mặc có xu hướng phân hóa đa dạng hơn, trong đó tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, Trung Quốc, Úc,… cũng tăng nhẹ.

VCBS cũng cho biết: “Thị trường Mỹ thường chiếm đến 45% - 50% giá trị xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Việt Nam cũng luôn đứng Top 2 giá trị nhập khẩu hàng dệt may vào Mỹ (2016 - 9T/2020), chiếm 15% - 19% thị phần nhập khẩu hàng may mặc vào Mỹ, chỉ sau Trung Quốc". Tuy nhiên, theo VCBS, thời điểm hiện nay Mỹ đang có xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc, và Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ trong những năm tới.

Thị trường xuất khẩu xơ, sợi, dệt, may Việt Nam trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ (VCBS)

Thị trường xuất khẩu xơ, sợi, dệt, may Việt Nam trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ (VCBS)

Đi cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận của các công ty dệt may niêm yết cũng có sự tăng trưởng tích cực, trong đó, mặc dù doanh thu đi ngang nhưng lợi nhuận của ngành tăng trưởng “thần tốc”.

Lũy kế 9 tháng năm 2021, doanh thu cả ngành đạt hơn 48,5 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ mặc dù trải qua hơn 4 tháng phong tỏa nặng nề trong các tỉnh phía Nam. Lợi nhuận trước thuế đạt 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng gấp rưỡi cùng kỳ, vượt trội so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may của cả nước.

Theo VCBS, động lực của sự tăng trưởng lợi nhuận là do các công ty đã cân đối được nguồn nguyên liệu, đồng thời từ đầu năm 2020 đến tháng 3/2021, Việt Nam vẫn là điểm sáng trong công tác chống dịch nên được nhiều đơn hàng tìm đến hơn. Riêng với mảng sợi, giá cả đầu ra tăng đột biến từ đầu năm 2021 giúp các công ty mảng sợi mở rộng biên lợi nhuận.

Doanh thu và tốc độ tăng trưởng ngành dệt may thời gian qua (VCBS)

Doanh thu và tốc độ tăng trưởng ngành dệt may thời gian qua (VCBS)

Từ nay cho đến năm 2022, VCBS dự báo, tình hình dịch COVID-19 sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng không phải thiết yếu như quần áo chững lại, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn sẽ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực.

Cụ thể, Hiệp định EVFTA, CPTPP hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam nên thị phần dệt may của Việt Nam tại Mỹ, EU và Mỹ vẫn mở rộng. Xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc và Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ.

Theo dự báo xu hướng tuyển dụng trong quý IV/2021 và đầu năm 2022 của Tập đoàn Navigos Group, các doanh nghiệp dệt may lớn và có uy tín đang có rất nhiều đơn hàng. Nhiều công ty đã nhận đơn hàng tới tháng 4 đến tháng 6/2022 và vẫn đang cần tuyển thêm nhiều lao động để đáp ứng đơn hàng.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM (AGTEK) nhận định năm 2022, tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới sẽ đi xuống, khả năng kiểm soát dịch tốt hơn, khi đó thị trường sẽ ấm lên. Sau khoảng 2 năm thị trường dệt may toàn cầu bị “áp lực” quá lớn, nếu phục hồi thì nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, các đối thủ với Việt Nam hiện cũng chưa có quá nhiều ưu thế hơn so với Việt Nam.

Ngành dệt may phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu cao vào năm 2022

Ngành dệt may phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu cao vào năm 2022

Theo đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), với kịch bản tích cực nhất, dự báo năm 2022, nếu tình hình sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, ngành dệt may Việt Nam sẽ phấn đấu đạt trị giá xuất khẩu từ 39 - 42 tỷ USD.

Thêm vào đó, chỉ số tiêu dùng ngày càng tăng sẽ mang lại cơ hội cho ngành dệt may. Theo đó, tháng 10, CPI tại Mỹ đạt 276 điểm - tăng 6,15%, tại EU là 110 điểm - tăng 4,76% so với cùng kỳ năm trước (số liệu truy cập ngày 22/11/2021, theo Tradingeconomics).

Việc triển khai vaccine tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ và EU ngày càng cao khiến chỉ số tiêu dùng tăng (tỷ lệ tiêm vaccine ít nhất 2 mũi tại Mỹ và một số nước trong hiệp định EVFTA, CPTPP cao trên 50%, trong đó: Mỹ 68%, Tây Ban Nha 82%, Pháp 76%, Canada 66%, Nhật Bản 79%, Singapore 93%).

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp dệt may đang có hướng đi mới trong việc triển khai thêm mảng kinh doanh bất động sản như TNG, VGT, GIL, ADS… với các dự án BĐS khu công nghiệp, BĐS nhà ở đang được bàn giao hoặc trong giai đoạn xin cấp phép.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.