Vietnam Airlines tính bài toán kinh tế thế nào khi mở đường bay thẳng Mỹ?

Hàng KHông Việt nAM
21:29 - 16/11/2021
Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines
Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines
0:00 / 0:00
0:00
Chiều nay (16/11), Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới đây.

Bước đầu, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay nối giữa TP HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến 1 ngày. Hai chuyến này bao gồm cả hành khách đi lại Việt Nam - Mỹ và khai thác phân khúc hàng hoá.

Khi thị trường mở cửa dần với dịch bệnh được kiểm soát trên thế giới, Vietnam Airlines sẽ đánh giá nhu cầu thị trường và tiếp tục mở tăng thêm tần suất khai thác giữa TP.HCM và San Francisco.

Tại sự kiện, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc hãng hàng không quốc gia cho biết, Vietnam Airlines đã chuẩn bị 20 năm cho đường bay, kể từ thời điểm thiết lập văn phòng đại diện tại Mỹ.

Mỹ là một thị trường giàu tiềm năng những cũng đầy tính cạnh tranh với ngành hàng không, hiện nay đang có 20 hãng hàng không đang khai thác đường bay Việt - Mỹ với những điều kiện kỹ thuật, an toàn, an ninh khắt khe của nhà chức trách Mỹ.

Ông Hà cho biết thêm, ngoài những đường bay nói trên, Vietnam Airlines cũng nhắm đến thị trường bờ Tây nước Mỹ là Los Angeles. Hiện tại, Hãng đã bắt đầu tiếp xúc và trao đổi với nhà chức trách Mỹ, tiếp tục mở rộng khả năng khai thác của mình đến với Los Angeles trong thời gian sớm.

Về hiệu quả kinh tế của đường bay, ông Lê Hồng Hà cho biết, với một hãng hàng không, việc cân đối không đánh giá trên từng đường bay cụ thể mà trên toàn mạng và một đường bay hỗ trợ thế nào với các đường bay khác.

Việc khai thác đường bay đến Mỹ cũng nằm trong cân đối chung của Vietnam Airlines, đặc biệt là thời điểm hiện tại khi bất cứ nơi nào và thị trường có cơ hội các hãng hàng không sẽ tổ chức lại hoạt động khai thác và sử dụng nguồn lực hiện có để đạt hiệu quả tốt nhất.

Còn nhớ đầu năm 2019, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đưa ra đánh giá đạt kết quả tốt cho xếp loại an toàn hàng không Việt Nam thông qua việc Đại sứ quán Mỹ trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam.

Vào thời điểm đó, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đã cho biết, để hãng mở đường bay thẳng đến Mỹ phải dựa vào cạnh tranh chi phí, doanh thu có khả thi không. Nhiều hãng hàng không quốc tế bay thẳng đến Mỹ với giá vé cạnh tranh rất thấp, trong khi chi phí lại cao.

Do vậy, theo ông Thành, cần phải 5-10 năm hãng mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Ước tính, mức lỗ có thể hơn 30 triệu USD trong những năm đầu khai thác.

Tin liên quan

Đọc tiếp