Chuỗi nội thất lớn nhất Nhật Bản Nitori sắp mở rộng tại Đông Nam Á

bán lẻ NHẬT BẢN
07:32 - 07/01/2023
Nhà máy Nitori tại Vũng Tàu, Việt Nam.
Nhà máy Nitori tại Vũng Tàu, Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Chuỗi bán lẻ đồ nội thất và gia dụng Nitori đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại Đông Nam Á nhằm tận dụng thế mạnh chuỗi cung ứng và nguồn nhân lực dồi dào của khu vực này, sau khi gặp khó trong cạnh tranh tại thị trường Mỹ.

Theo Nikkei Asia trích dẫn một cuộc phỏng vấn hôm 6/1, Notari đang tìm kiếm cơ hội mở rộng chuỗi cửa hàng của mình tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan và một quốc gia khác là Hàn Quốc. Tuyên bố này được đưa ra sau khi tập đoàn đã có những bước đầu tại khu vực khi mở các cửa hàng đầu tiên của mình tại Malaysia và Singapore năm 2022.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nitori Toshiyuki Shirai cho biết, công ty “gần như đã quyết định xong sẽ mở rộng thị trường tới một quốc gia Đông Nam Á khác trong năm 2023. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào mà chỉ cho biết trong tương lai, “một nửa số cửa hàng sẽ được đặt ở nước ngoài và các hoạt động ở nước ngoài chiếm 1/3 doanh thu”.

Tới cuối năm tài chính này, Nitori dự kiến sẽ có khoảng 900 cửa hàng, trong đó khoảng 15% sẽ ở bên ngoài Nhật Bản, chủ yếu ở phần còn lại của châu Á với doanh thu đạt 7,1 tỷ USD. Đến năm 2032, hãng dự kiến mở 3.000 cửa hàng và đạt doanh thu 22,3 tỷ USD.

Các nỗ lực mở rộng thị trường của Nitori phản ánh lại mong muốn đa dạng hóa doanh thu của tập đoàn. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có hơn 10% cửa hàng của tập đoàn được đặt bên ngoài Nhật Bản, chủ yếu là tại các thị trường Trung Quốc và Đài Loan.

Trong khi đó, Nitori mua và sản xuất khoảng 90% sản phẩm của mình ở châu Á. Vì vậy với các nhà máy ở Thái Lan và Việt Nam, công ty tự hào có chuỗi cung ứng mạnh mẽ trong khu vực có thể được sử dụng ngay lập tức. Đồng thời, nó cũng cho phép công ty "mở các cửa hàng một cách nhanh chóng" trong khi mang lại "lợi thế lớn" trong lĩnh vực hậu cần.

Tuy nhiên, ông Shirai cũng thừa nhận việc mở rộng thị trường tới Đông Nam Á “không phải điều dễ dàng” do Nitori phải cạnh tranh với các cửa hàng địa phương và các nhà cung cấp đồ nội thất và hàng hóa hiện có.

Bất chấp khó khăn này, công ty nhìn thấy tiềm năng cao của người tiêu dùng nhờ sự tin tưởng vững chắc của họ vào hàng hóa mang chất lượng Nhật Bản đi kèm với giá cả hợp lý.

Ngoài ra, Nitori cũng tự tin vào nỗ lực khám phá từng thị trường và điều chỉnh cách bán hàng cho phù hợp của mình. Ví dụ như tại Đông Nam Á, tỷ lệ doanh số đồ nội thất trên tổng doanh số bán hàng tại Singapore cao hơn 10 điểm so với ở Malaysia. Chính những thay đổi này sẽ giúp công ty điều chỉnh chiến lược bán hàng cho phù hợp.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ lại là một câu chuyện khác. Tới tháng 4/2023, Nitori sẽ rời khỏi nơi đây do quốc gia này áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Đông Nam Á từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Shirai lấy ví dụ về một sản phẩm là nệm. Mức thuế suất đối với nệm sản xuất tại Việt Nam của Nitori là 1.000% khi nhập khẩu sang Mỹ, đồng nghĩa với việc một mặt hàng có giá khoảng 74 USD sẽ được đội lên 818 USD. Trong bối cảnh đó, Nitori không thể cung cấp các sản phẩm lợi thế của mình.

Điều này cũng không đồng nghĩa với việc Nitori sẽ từ bỏ hoàn toàn thị trường Mỹ và châu Âu. Theo ông Shirai, ông đặt kỳ vọng vào các cơ hội M&A để thâm nhập vào các thị trường này, từ đó cho phép Nitori mở rộng mạng lưới cửa hàng và chuỗi cung ứng của mình một cách liền mạch.

Đọc tiếp