Du lịch Thái Lan gặp khó khi tái mở cửa vì hàng quán vẫn đóng

DU LỊCH THÁI LAN
14:58 - 18/02/2022
Du khách đeo khẩu trang khi tham quan chùa Emerald Buddha ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Getty Images
Du khách đeo khẩu trang khi tham quan chùa Emerald Buddha ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Mặc dù đã mở cửa đón du khách quốc tế, Thái Lan vẫn gặp thách thức trước tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh – vốn đóng vai trò lớn trong hệ sinh thái du lịch – vẫn chưa mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa.

Tại khu vực Patpong, trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan, hầu hết các buổi tối đều diễn ra trong không khí vắng lặng. Trước đại dịch Covid-19, đây là một trong những khu phố “đèn đỏ” nổi tiếng nhất thế giới, thu hút đông đảo du khách nước ngoài ghé thăm các hệ thống quán bar, câu lạc bộ đêm và tiệm massage.

Hoạt động kinh doanh ảm đạm

Với sự đóng băng du lịch chỉ sau hai năm đại dịch, hầu hết cơ sở kinh doanh tại khu phố này hiện đều dừng hoạt động, với tấm biển báo “đóng cửa” treo bên ngoài. Tại khu chợ đêm ở đây - nơi bán áo phông Red Bull, quần boxing Thái hay đồng hồ Rolex giả trong nhiều thập kỷ qua – những người bán hàng không còn nữa.

Thái Lan đang cố gắng vực dậy ngành du lịch, mũi nhọn của nền kinh tế nước này. Du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước đại dịch, với gần 40 triệu du khách nước ngoài, thu về hơn 60 tỷ USD trong năm 2019. Vào đầu tháng 2, Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu cho phép du khách đã tiêm vaccine được nhập cảnh miễn cách ly.

Một con phố ở khu đèn đỏ Soi Cowboy của Bangkok nhộn nhịp vào năm 2012 và khung cảnh vắng lặng trong năm 2021. Ảnh: Alamy

Một con phố ở khu đèn đỏ Soi Cowboy của Bangkok nhộn nhịp vào năm 2012 và khung cảnh vắng lặng trong năm 2021. Ảnh: Alamy

Giống như nhiều quốc gia đang bắt đầu coi Covid-19 như một bệnh đặc hữu, Thái Lan đang khởi động các hoạt động du lịch. Tuy nhiên, du khách tới nước này với kỳ vọng được hòa mình vào các nhà hàng, quán bar và khu chợ nhộn nhịp có thể sẽ bị “sốc”, vì nhiều doanh nghiệp nhỏ – vốn đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái du lịch của Thái Lan – đã đóng cửa trong các đợt phong tỏa và chưa mở cửa trở lại.

Với các doanh nghiệp lớn hơn, họ đang tung ra các chương trình giảm giá sâu và các gói đặc biệt để thu hút số ít du khách vẫn đang đi du lịch. Điều này càng khiến những doanh nghiệp nhỏ còn sót lại trở nên khó khăn hơn.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan qua các năm. Nguồn: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan/Bloomberg

Lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan qua các năm. Nguồn: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan/Bloomberg

“Các quy định du lịch nghiêm ngặt của Thái Lan, như yêu cầu xét nghiệm Covid-19 nhiều lần và cung cấp bằng chứng về bảo hiểm y tế có mức chi trả tối thiểu 50.000 USD, cũng sẽ giới hạn du khách ghé thăm”, Bill Heinecke, Chủ tịch Minor International Pcl – một trong những công ty khách sạn, nhà hàng và phong cách sống lớn nhất Đông Nam Á, cho biết.

Đồng thời, ông nhận xét: “Bây giờ, khi đi du lịch nói chung, các hạng nhất và thương gia đều kín chỗ, trong khi hạng phổ thông thì vắng vẻ. Do đó, du khách mà chúng ta thấy hiện tại chủ yếu là du khách cao cấp - những người có xu hướng ở lại lâu hơn sau khi họ phải trải qua tất cả rắc rối thời gian qua”.

Theo các chuyên gia, có khả năng phải tới năm 2024, ngành du lịch mới có thể trở lại mức trước đại dịch. Năm nay, Chính phủ Thái Lan dự kiến đón gần 10 triệu khách quốc tế. Đây được xem là một dự báo lạc quan với ý kiến rằng Omicron và các biến chủng mới không ảnh hưởng tới sự phục hồi trong nửa cuối năm 2022.

Thách thức vẫn đang ở phía trước

Chính phủ Thái Lan cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm nỗ lực phục hồi ngành du lịch, bao gồm chương trình trợ cấp trả tiền phòng nghỉ, vé máy bay và bữa ăn cho du khách nội địa nước. Nước này cũng triển khai chương trình “Sandbox”, cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh miễn cách ly, miễn là họ lưu lại ít nhất một tuần ở Phuket hoặc một trong ba điểm đến du lịch biển được phê duyệt khác.

Tuy nhiên, các hiệp hội hàng không và khách sạn Thái Lan cho biết những biện pháp này không đủ để bù đắp chi phí vận hành, đặc biệt đối với cơ sở du lịch và khách sạn nhỏ do thiếu lượng khách quốc tế.

Ngoài ra, theo Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA), thiếu nhân lực cũng là một thách thức đặc biệt đối với các khách sạn nhỏ.

“Để mở cửa trở lại, các khách sạn cần có nhân lực. Tuy nhiên, họ có không có đủ nhu cầu và kinh phí để đáp ứng điều này. Nhiều nhân viên trong ngành này đã trở về nước hoặc đổi nghề trong đại dịch. Họ không muốn quay trở lại, bởi vì họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều chi phí”, bà Nunbhakdi nói.

Bãi biển Patong tại Phuket ngày 14/8/2021. Ảnh: Getty Images

Bãi biển Patong tại Phuket ngày 14/8/2021. Ảnh: Getty Images

Theo thông tin hồi tháng 11 của Tổ chức lao động Quốc tế, mức lương bình quân trong lĩnh vực du lịch tại Thái Lan đã giảm 9,5% trong quý 3/2021. Nguyên nhân là do người lao động chuyển sang các công việc có mức lương thấp hơn và số giờ làm trung bình giảm 10%.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn Thái Lan trong tháng 1 đã giảm xuống còn 32%, từ mức 37% của tháng 12, do sự lây lan của biến chủng Omicron khiến nước này phải siết chặt các quy định nhập cảnh. Do lượng khách vẫn ở mức thấp, hầu hết khách sạn ở Thái Lan đã chọn cách tuyển nhân viên thời vụ thay vì thuê toàn thời gian, tránh trường hợp phải cắt giảm nhân sự một lần nữa, theo báo cáo Chỉ số cảm xúc của người điều hành kinh doanh khách sạn của THA và Ngân hàng Trung ương Thái Lan.

Điều này khiến nỗ lực phục hồi ngành du lịch của quốc gia Đông Nam Á trở nên khó khăn hơn.

“Du lịch – vốn là lĩnh vực mà Thái Lan phụ thuộc rất nhiều – sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi”, Trợ lý thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Piti Disyatat hôm 9/2 cho biết. “Nếu ngành “công nghiệp không khói” này thiếu lao động, họ sẽ không thể đón được nhiều du khách và nền kinh tế sẽ không thể tăng trưởng như kỳ vọng”.

Hơn nữa, không nhiều du khách quốc tế chấp nhận rủi ro đến Thái Lan du lịch nếu họ phải cách ly khi trở về nước, đây là một thực tế đang diễn ra ở nhiều nước.

Đó là lý do Chính phủ Thái Lan hôm 7/2 cho biết muốn sớm bắt đầu đàm phán với Trung Quốc – nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất của Thái Lan – và Malaysia để xây dựng các “bong bóng du lịch song phương”, nhằm giảm nguy cơ phải cách ly ở cả hai phía.

“Chúng tôi cho rằng bong bóng du lịch sẽ mang lại hiệu quả cho ngành du lịch Thái Lan hơn so với chương trình miễn cách ly Test & Go đang được triển khai hiện nay, vì cơ chế này vẫn chưa đủ để thu hút khách du lịch khi mà họ vẫn phải cách ly khi trở về nước”, Tim Leelahaphan, nhà kinh tế tại Standard Chartered Plc, cho biết.

Những thách thức với du lịch Thái Lan vẫn chưa dừng lại ở đó. Thái Lan hiện phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh là các quốc gia châu Á khác.

Vao đầu tháng 2, Philippines đã bắt đầu cho phép khách du lịch đã tiêm vaccine được nhập cảnh mà không cần cách ly nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính và có bảo hiểm y tế. Trong khi đó, Indonesia cũng đã mở cửa lại đảo Bali cho tất cả du khách, những người đã tiêm vaccine phải cách ly 5 ngày, còn người chưa tiêm cách ly 7 ngày. Sri Lanka hôm 12/2 đã khôi phục cấp thị thực du lịch đối với hầu hết du khách, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, Singapore mới đây công bố sẽ cho phép du khách quốc tế đã tiêm chủng từ tất cả các quốc gia được miễn cách ly ngay sau khi làn sóng Omicron được kiểm soát thành công.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.