Giới trẻ tham gia thị trường thiết kế giỏ quà Tết

Tiêu dùng Việt nAM
06:22 - 25/01/2024
Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.
Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.
0:00 / 0:00
0:00
Thị trường quà Tết ngày càng trở nên nhộn nhịp và sôi động hơn bao giờ hết. Không ít bạn trẻ tranh thủ "cơ hội vàng" này để kiếm tiền bằng việc kinh doanh những giỏ quà tự làm.

Hàng nội chiếm ưu thế trong giỏ quà tết

Chỉ khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường giỏ quà Tết bắt đầu sôi động, trong đó các sản phẩm hàng hóa nội địa chiếm phần lớn.

Khảo sát của Mekong ASEAN tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, xu hướng giỏ quà Tết năm nay có sự thay đổi về hàng hóa, giá cả. Đặc biệt, đối với những giỏ quà với các sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam và có giá tầm trung được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.

Tại các hệ thống siêu thị như Winmart, Co.op Mart, MM Mega Market, Top Market... giỏ quà Tết hàng nội với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, trà, cà phê dao động từ 300.000-1.000.000 đồng/giỏ tùy mẫu. Nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như thịt trâu, bò gác bếp, hoa quả OCOP... cũng được đưa vào giỏ quà chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Các thương hiệu trong nước xuất hiện ngày càng nhiều trong các giỏ quà tết. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.

Các thương hiệu trong nước xuất hiện ngày càng nhiều trong các giỏ quà tết. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.

Nhiều nhà bán lẻ cho rằng, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu do kinh tế toàn cầu còn khó khăn, lạm phát vẫn ở mức cao và những tác động của đại dịch Covid-19 để lại.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, chị Thùy Anh, chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm nay chị nhập các mẫu giỏ quà Tết phân khúc tầm trung với các sản phẩm từ Việt Nam nhiều hơn so với giỏ quà tết ngoại.

"Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 15-20 giỏ, mấy ngày gần đây có khi lên đến 35-40 giỏ. Phần lớn là những giỏ quà Tết tầm trung, khoảng 300.000-500.000 đồng/giỏ. Có thể là do năm nay kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng cũng vì thế mà thắt chặt chi tiêu hơn", chị Thùy Anh thông tin.

Đồng quan điểm, chị Ngọc Hà, quản lý cửa hàng tại một siêu thị mini ở phố Trần Đại Nghĩa cho rằng, nhu cầu và thói quen mua sắm mùa Tết của người tiêu dùng trong 2-3 năm trở lại đây đã bắt đầu thay đổi theo hướng dè dặt hơn và thông minh hơn vì họ chỉ lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng. Chính vì lý do đó nên năm nay, sản phẩm nội địa hay giỏ quà Tết có sản phẩm Việt thường được ưa chuộng hơn so với hàng ngoại.

Tự tay chọn cho mình một giỏ quà Tết, chị Thu Hồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, trước đây chị thường đặt mua một chai rượu cùng bánh kẹo ngoại nhập về biếu Tết. Tuy nhiên, giá cả những mặt hàng này ngày càng đắt đỏ, một phần lo ngại hàng ngoại nhập thường không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ nên 2 năm nay, chị bắt đầu lựa chọn các giỏ quà sản phẩm nội địa.

"Chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thiết kế bắt mắt, sáng tạo mà giá cả rất phải chăng. Thay vì bỏ gần 1.000.000 đồng mua chai rượu nhập khẩu thì giờ đây chỉ cần chi khoảng 500.000 đồng là đã có một lẵng quà Tết đẹp, đầy đủ rồi", chị Thu Hồng nói thêm.

Giỏ quà Tết theo yêu cầu 'hút' khách

Bên cạnh các giỏ quà Tết có sẵn, để tăng sức hút tiêu thụ trong dịp cuối năm, nhiều hộ kinh doanh đã nhận làm giỏ quà Tết theo yêu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm theo sở thích, nhu cầu riêng với đa dạng về mẫu mã, giá cả.

Tại một cửa hàng trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), không khí chuẩn bị mua sắm Tết diễn ra rất nhộn nhịp. Ngoài việc bán những mặt hàng bánh kẹo trong và ngoài nước, các nhân viên tại đây đang tích cực chuẩn bị những đơn hàng giỏ quà thiết kế theo yêu cầu.

Chị Ngọc Như, chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Bạch Mai cho biết: "Mấy năm trở lại đây, khách hàng có xu hướng chọn mua những giỏ quà Tết theo yêu cầu. Khách được chủ động lựa chọn sản phẩm trà, bánh kẹo, cà phê... phù hợp với nhu cầu, vì thế mà họ cũng yên tâm về giá cả, số lượng đồ trong giỏ. Mỗi ngày, cửa hàng tôi nhận khoảng 10-20 đơn đặt hàng làm giỏ Tết theo yêu cầu".

Ngoài những sản phẩm bánh kẹo truyền thống, một số khách hàng lựa chọn biếu, tặng giỏ trái cây làm quà Tết, như một món quà thiết thực mà thể hiện được tình cảm chân thành. Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, cửa hàng chị Như đã chủ động nhập nguồn hàng và tung ra nhiều set quả đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn với hầu hết là các mặt hàng trái cây nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

Giỏ quà Tết được nhiều cá nhân lựa chọn làm hình thức kinh doanh mới trong dịp lễ Tết để kiếm thêm thu nhập. Nắm bắt xu hướng mua sắm trên, chị Mai Anh (sinh viên năm cuối tại Đại học Kinh tế quốc dân) bắt đầu thiết kế những mẫu giỏ quà trong những dịp lễ, Tết gần đây.

Để làm một giỏ quà Tết, chị Mai Anh thường bỏ ra khoảng 100.000-400.000 đồng để mua nguyên liệu cũng như đồ trang trí. Đối với những mẫu đơn giản sẽ có giá khoảng 200.000-300.000 đồng. Nếu công đoạn trang trí đòi hỏi nhiều thời gian hơn, sản phẩm đắt tiền hơn thì giá bán sẽ dao động 600.000-1.000.000 đồng, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

"Năm nào cũng vậy, khoảng 2 tháng trước Tết Nguyên đán, mình đã bắt đầu rục rịch nhập hàng, lên ý tưởng cho các giỏ quà Tết. Giá tiền dao động 200.000-1.000.000 đồng/giỏ tùy theo chất lượng sản phẩm đựng trong giỏ cũng như thời gian làm ra giỏ quà. Trung bình mỗi ngày mình nhận được 5-6 đơn đặt hàng, thậm chí vào những ngày cận Tết con số này lên đến 15-20 đơn. Vì vậy mà thu nhập một mùa Tết cũng cao hơn, sau khi trừ hết chi phí nguyên vật liệu, khoảng 30 triệu đồng", chị Mai Anh thông tin.

Theo chị Mai Anh chia sẻ, sau khi có người đặt hàng, bạn sẽ gom khoảng 5 đơn để làm một lần vì như thế sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với từng đơn làm riêng lẻ. Năm nay, khách hàng chủ yếu đặt các giỏ quà Tết giá mềm, phần lớn là những mẫu có giá khoảng 400.000-500.000 đồng.

Những giỏ quà tết chờ đến tay khách hàng. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.

Những giỏ quà tết chờ đến tay khách hàng. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN.

Tương tự, chị Phượng Trinh (26 tuổi, hiện là một nhân viên văn phòng) đang tất bật bên những giỏ quà, tháp quà Tết. Chị Trinh kể, công việc kinh doanh tay trái này đã duy trì được 3 năm. Thông thường, chị dành khoảng 4-5 tiếng vào buổi tối để làm giỏ quà.

Trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, chị Trinh sẽ làm khoảng 4-5 sản phẩm mẫu, chụp hình và đăng lên trang cá nhân và các hội nhóm trên Facebook, Zalo. Thời điểm này là lúc các nhãn hàng đang đẩy mạnh chương trình giảm giá, kích thích mua sắm nên chị muốn tranh thủ làm sớm để tăng cao thu nhập.

"Trung bình, mỗi ngày mình bán được khoảng 7-10 đơn và sẽ có lãi khoảng 1-1,5 triệu đồng/ngày, thu về khoảng 25-30 triệu đồng/tháng. Số tiền này tương đương với 2-3 tháng lương nhân viên văn phòng nên việc kinh doanh giỏ quà Tết thiết kế đã giúp tôi có thêm khoản thu nhập đáng kể để chi tiêu mua sắm dịp Tết," chị Phượng Trinh nói.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa.

Xuất khẩu lao động về đích sớm năm 2023

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 9 tháng năm 2023, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 111.507 lao động, hoàn thành sớm trước 3 tháng kế hoạch đưa 110.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2023.