Hãng bay cho phép ăn trứng cá muối Caviar không giới hạn để giữ khách

Hàng KHông THẾ GIỚI
16:50 - 26/08/2022
Nhiều hãng hàng không cải thiện trải nghiệm khoang hạng nhất để níu chân hành khách hạng sang. Ảnh: Shutterstock
Nhiều hãng hàng không cải thiện trải nghiệm khoang hạng nhất để níu chân hành khách hạng sang. Ảnh: Shutterstock
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm thu hút thêm nhiều hành khách, đặc biệt là những khách hàng nằm trong phân khúc cao cấp, các hãng hàng không trên khắp thế giới đang lên những kế hoạch nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng và nâng cấp cabin máy bay.

Hãng hàng không đầu tiên công bố một kế hoạch nâng cấp trải nghiệm bay là hãng Emirates của Dubai. Theo CNBC, hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới hồi tháng 8 đã công bố khoản đầu tư hơn 2 tỷ USD để cải thiện trải nghiệm khách hàng trên chuyến bay, bao gồm nâng cấp nội thất cabin và thực đơn mới với trứng cá muối Caviar không giới hạn.

Cụ thể, kế hoạch nâng cấp sẽ bao gồm việc trang bị thêm hơn 120 máy bay với nội thất mới. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ được cung cấp thực đơn với các lựa chọn thuần chay mới và đồ ăn nhẹ trong rạp chiếu phim như bỏng ngô.

Ngoài ra trong thông báo chính thức, Emirates bổ sung thêm các đặc quyền mới dành cho hành khách khoang hạng nhất của hãng sẽ bao gồm thực đơn trứng cá muối Ba Tư không giới hạn, kết hợp với rượu sâm panh cổ điển Dom Perignon.

Những khoản đầu tư này diễn ra trong bối cảnh Emirates báo lỗ 1,1 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc hôm 31/3 đầu năm. Theo Chủ tịch hãng hàng không Emirates Tim Clark, tập đoàn đang đi ngược lại xu hướng cắt giảm chi phí của ngành bằng cách đầu tư thêm để mang lại trải nghiệm tốt hơn bao giờ hết cho khách hàng.

Trên thực tế, Emirates không phải hãng hàng không duy nhất đặt cược vào xu hướng “du lịch bù đắp” – xu hướng du lịch nhằm bù đắp cho tất cả những khoảng thời gian đã mất trong thời kỳ đại dịch. Hồi đầu năm 2022, hãng hàng không Finnair đã tung ra một dòng cabin hạng phổ thông cao cấp mới với các ghế ngồi cung cấp thêm khoảng 50% không gian so với ghế hạng phổ thông của họ.

Air France bổ sung thêm cửa trượt cho hạng ghế thương gia đường dài để tạo sự riêng tư cho hành khách. Ảnh: Air France

Air France bổ sung thêm cửa trượt cho hạng ghế thương gia đường dài để tạo sự riêng tư cho hành khách. Ảnh: Air France

Tương tự, hãng hàng không Air France lại công bố thêm tính năng mới cho hạng ghế thương gia đường dài mới vào tháng 5. Với trải nghiệm này, những hành khách muốn có không gian riêng tư có thể sử dụng một vách ngăn trượt hoàn chỉnh được trang bị để phân chia không gian.

Trên thực tế, việc các hãng hàng không nâng cấp máy bay và trải nghiệm hành khách diễn ra sau khi một báo cáo trong ngành dự đoán rằng chi tiêu cho các chuyến đi công tác của hành khách sẽ chỉ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2026, chứ không phải năm 2024 như dự đoán trước đó.

Thêm vào đó, dù chi tiêu của khách doanh nhân đang tăng lên, báo cáo thường niên của Hiệp hội Du lịch Doanh nghiệp Toàn cầu (GBTA) cho biết doanh thu năm 2021 vẫn chưa bằng một nửa trong số hơn 1400 tỷ USD được tạo ra từ hoạt động du lịch công tác vào năm 2019.

Tuy nhiên, công ty phân tích du lịch ForwardKeys lại nhận thấy nhu cầu ghế cao cấp có sự thay đổi lớn. Theo CNBC phỏng vấn bà Olivier Ponti của ForwardKeys, số lượng người di chuyển bằng đường hàng không giảm xuống trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ du khách bay trên các khoang cao cấp đã tăng lên đáng kể. Trước khi đại dịch diễn ra, tỷ lệ phân chia giữa ghế cao cấp và ghế phổ thông là 13:87 nhưng nó đã tăng lên mức 17:83 vào năm 2022.

Do đó, bà Ponti nhận định tuy không có gì đảm bảo những thay đổi với tỉ lệ phân chia ghế cao cấp với ghế phổ thông sẽ không thay đổi, các hãng hàng không vẫn sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc giữ chân hành khách cao cấp. Nguyên nhân là do những khách hàng này thường chi nhiều hơn 575% cho một ghế so với những khách hàng khoang phổ thông.

Ngược lại với xu hướng này, những chuyên gia và nhà phân tích khác lại cảm thấy hoài nghi. Theo ông Edward Russell, một biên tập viên tại Skift - một trang web tin tức về ngành du lịch – hiện vẫn chưa thể làm rõ những thay đổi sản phẩm “nhỏ” sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng.

Ông nhận định hầu hết du khách sẽ bay một hãng hàng không, hoặc liên minh quen thuộc với mình, hoặc là lựa chọn giá vé rẻ nhất. Vì vậy, sẽ chỉ có một nhóm nhỏ khách du lịch thực sự sẽ đặt chuyến bay dựa trên việc bổ sung cửa trượt vào trải nghiệm bay hoặc trứng cá muối Caviar không giới hạn vào thực đơn.

Đọc tiếp