Hành trình 18 ngày chạy trốn trừng phạt của siêu du thuyền Nga

du thuyền NGA
12:24 - 06/05/2022
Siêu du thuyền Amadea tại Monaco Yacht Show năm 2019. Ảnh: Bloomberg
Siêu du thuyền Amadea tại Monaco Yacht Show năm 2019. Ảnh: Bloomberg
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/5 thông báo, giới chức đảo quốc Thái Bình Dương Fiji đã tịch thu du thuyền trị giá hơn 300 triệu USD của một nhà tài phiệt Nga. Trước đó, con tàu này đã chạy trốn "từ Caribbean, qua kênh đào Panama, đến Mexico và sau đó là Fiji". 

Trước khi siêu du thuyền Amadea trị giá 325 triệu USD bị đẩy vào cuộc tranh cãi pháp lý ở Nam Thái Bình Dương, con tàu sang trọng mà chính phủ Mỹ thu giữ vốn thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Suleiman Kerimov, ông trùm trong lĩnh vực khai thác vàng. Theo Bloomberg, con tàu này đã bắt đầu hành trình 18 ngày chạy trốn từ Caribe đến Fiji.

Nhiều thông tin cho rằng siêu du thuyền đang tìm đường đến cảng Vladivostok của Nga trước khi bị giới chức Fiji bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

Cận cảnh siêu du thuyền Amadea. Nguồn: Twitter @Solar Life

Bắt đầu từ ngày 24/2, khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, Mỹ và các đồng minh phương tây đã áp hàng loạt các lệnh trừng phạt tài chính Nga, đồng thời trừng phạt tài sản của hàng trăm nhà tài phiệt và trùm kinh doanh nước này. Nhiều chính phủ đã tịch thu tài sản, bao gồm các biệt thự, máy bay, siêu du thuyền của các tỷ phú Nga, với ước tính giá trị lên tới hàng triệu USD.

Điều đó đã khiến siêu du thuyền Amadea và rất nhiều những con tàu sang trọng khác tìm đường chạy trốn trên khắp đại dương, nhằm đến những nơi không áp đặt các lệnh trừng phạt. “Trong vài tháng qua, chúng tôi ghi nhận du thuyền của các nhà tài phiệt Nga trong danh sách trừng phạt tới những nơi mà họ chưa từng đi qua và họ đi nhiều hơn bình thường”, ông Simão Oliveira, nhà phát triển ứng dụng và web theo dõi du thuyền Spire, cho biết.

Ảnh chụp màn hình từ một đoạn video bằng máy bay không người lái cho thấy một siêu du thuyền Amadea cập cảng Queens Wharf ở Lautoka, Fiji, ngày 3/5. Ảnh: Reuters

Ảnh chụp màn hình từ một đoạn video bằng máy bay không người lái cho thấy một siêu du thuyền Amadea cập cảng Queens Wharf ở Lautoka, Fiji, ngày 3/5. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm bến bờ an toàn của Amadea là một hành trình tốn kém. Nó đã chạy đua với lệnh trừng phạt hơn 15.000 km (8.358 hải lý). Theo chuyên gia Denis Suka, con tàu gắn cờ quần đảo Cayman có thể đi khoảng 18.000 km (10.000 hải lý) nếu được đổ đầy nhiên liệu. Du thuyền này cần khoảng 392.000 lít nhiên liệu, do đó tổng hóa đơn nhiên liệu có thể lên đến 530.000 USD (theo giá dầu diesel ở châu Âu hiện nay).

Siêu du thuyền Amadea dài 106 m, có chỗ đậu máy bay trực thăng, hồ bơi lát gạch khảm và bể chứa tôm hùm. Amadea neo đậu ngoài khơi đảo Saint Maarten của Caribe kể từ khoảng Giáng sinh năm ngoái và vẫn ở đó khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Vào ngày 12/3, Amadea bắt đầu di chuyển về phía tây và cuối cùng đi qua kênh đào Panama, theo dữ liệu theo dõi tàu được Bloomberg phân tích. Sau đó, nó đi về phía tây bắc đến Mexico và cập cảng ở Manzanillo vào ngày 24/3. Con tàu thả neo ở đó trong vòng chưa đầy 24 giờ, có khả năng nó dừng tại một trạm để tiếp nhiên liệu, ông Sam Tucker, thuộc nhà cung cấp dữ liệu hàng hải VesselsValue cho biết.

Siêu du thuyền sau đó đã xuất phát đến Fiji với tốc độ di chuyển khoảng 21 km/h và đến cảng Lautoka vào ngày 12/4. Tuy nhiên, con tàu đã không đáp ứng đầy đủ giấy phép cần thiết và giới chức Fiji đã ngăn con tàu rời đi hôm 19/4 sau khi nhận được sự hỗ trợ tư pháp từ Mỹ.

Siêu du thuyền Amadea mang cờ Quần đảo Cayman. Ảnh: Luxury Launches

Siêu du thuyền Amadea mang cờ Quần đảo Cayman. Ảnh: Luxury Launches

Đến ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết giới chức Fiji đã tịch thu du thuyền Amadea mang cờ Quần đảo Cayman. Công ty Millemarin Investments, nơi Amadea được đăng ký chủ sở hữu, đã phản đối quyết định này và tòa án Fiji dự kiến ra phán quyết trong phiên tòa kháng cáo vào ngày 6/5.

Luật sư đại diện thuộc công ty Millemarin Investments cũng đã nộp đơn xin gia hạn lệnh. Luật sư này nhấn mạnh rằng con tàu thuộc sở hữu của ông Eduard Khudainatov, cựu Giám đốc điều hành của Công ty dầu khí quốc doanh Nga Rosneft, không phải tỷ phú vàng Kerimov như chính phủ Mỹ tuyên bố. Ông Kerimov có tổng tài sản ròng khoảng 15,8 tỷ USD đã bị Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt từ tháng 3 và bị Mỹ đưa vào danh sách đen từ năm 2018.

Hiện tại, cả tỷ phú Kerimov và ông Khudainatov, người chưa bị phương Tây trừng phạt, vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Không chỉ Amadea, siêu du thuyền Clio trị giá 65 triệu USD của tỷ phú nhôm người Nga Oleg Deripaska, cũng ghi nhận quãng hành trình dài thứ hai với khoảng 13.000 km (7.374 hải lý). Du thuyền này vốn ở Maldives, Ấn Độ Dương, cho đến khi nó bị cuốn vào vòng xoáy trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Clio, con tàu 18 tuổi, dài 72 m, có thang máy riêng, được nhìn thấy lần cuối ở biển Đen, bên ngoài Istanbul. Siêu tàu này tiêu tốn khoảng 250.000 lít nhiên liệu. Một thùng đầy sẽ có giá gần 340.000 USD.

Trong khi đó, du thuyền Nord, dài 141 m, được mệnh danh là "cung điện nổi" trị giá 500 triệu USD với hai sân bay trực thăng, một rạp chiếu phim và 20 cabin sang trọng, được cho là thuộc sở hữu của tỷ phú thép Nga Alexey Mordashov. Con tàu đã ở Maldives và Seychelles trong suốt mùa đông năm ngoái, trước khi chạy trốn khoảng 12.000 km (6.701 hải lý) để trở về cảng Vladivostok của Nga vào tháng 3. Đến ngày 11/4, du thuyền này đã cập cảng Nga.

Theo chuyên gia Denis Suka, du thuyền cần 345.000 lít nhiên liệu và giá của số nhiên liệu này là khoảng 465.000 USD.

Tin liên quan

Đọc tiếp