Masan ghi nhận lãi gấp 8 lần quý I năm trước

MASAN Việt nAM
09:04 - 30/04/2022
Masan ghi nhận lãi gấp 8 lần quý I năm trước
0:00 / 0:00
0:00
Sau thương vụ hợp tác với Trusting Social và tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2022, Tập đoàn Masan tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh tích cực của quý I/2022, trong đó ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cao gấp 8 lần cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Masan ghi nhận mức doanh thu thuần trong 3 tháng đầu năm đạt 18.189 tỷ đồng, giảm nhẹ 9% so với quý 1/2021, nguyên nhân chính do tác động của việc ngừng hợp nhất thức ăn chăn nuôi. Nếu loại trừ mảng thức ăn chăn nuôi thì doanh thu của Masan năm nay vẫn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Chủ yếu nhờ vào tốc độ tăng trưởng hai chữ số tại Masan Consumer Holdings (MCH) và Masan High-Tech Materials (MHT) cũng như doanh thu tăng nhẹ của nền tảng WinCommerce (WCM).

Trong đó, công ty con The CrownX (TCX) với nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp WCM và MCH đã đem về doanh thu thuần 13.450 tỷ đồng cho Masan, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này nhờ nỗ lực tăng trưởng doanh thu của MCH và việc gia tăng số lượng cửa hàng tại WCM.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Masan tiếp tục hoàn thiện mô hình mini mall tích hợp hệ thống gồm WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê) và Reddi (dịch vụ viễn thông) tại cùng một điểm bán, giúp gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng từ 25% lên 60 – 80%, phục vụ khách hàng một cách toàn diện hơn. Đồng thời, TCX sẽ tiếp tục ứng dụng các giải pháp công nghệ AI và máy học để gia tăng năng suất kinh doanh.

Quý I/2022, Masan mở mới 109 điểm bán, đem về doanh thu thuần đạt 7.297 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và tăng 6% so với quý 4/2021. Masan lên kế hoạch mở mới thêm 300 cửa hàng trong quý II và phát triển doanh thu tại các điểm bán hiện hữu. WCM dự kiến doanh thu trong Quý 2/2022 sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021 và kỳ vọng đà tăng trưởng cao về cuối năm 2022.

Đặc biệt, trong quý I/2022, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.895 tỷ đồng, tăng trưởng 453% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ đạt 1.596 tỷ đồng, gấp hơn 8 lần con số 187 tỷ đồng của quý I/2021.

Lên kế hoạch cho năm 2022, Masan kỳ vọng doanh thu thuần hợp nhất đạt 90.000 – 100.000 tỷ đồng, trưởng 22% – 36% so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu dự kiến của The CrownX là 68.000 tỷ đồng – 76.000 tỷ đồng, tăng từ 17% - 31% so với năm 2021, bao gồm doanh thu dự kiến của WCM đạt 38.000 tỷ đồng – 40.000 tỷ đồng, tăng 23% - 29%, còn MCH dự kiến đạt doanh thu 34.000 tỷ đồng – 40.000 tỷ đồng, tăng 18 – 39%.

Đặc biệt, với thương vụ hợp tác cùng Trusting Social, Masan kỳ vọng sẽ giúp khách hàng tiếp cận gần hơn tới các dịch vụ tiện ích thanh toán tín dụng và tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Còn Masan MEATLife’s (MML), dự kiến doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5.000 – 6.500 tỷ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4.500 tỷ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng kênh phân phối thông qua chuỗi WCM.

Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến mức doanh thu thuần đạt từ 14.500 – 15.000 tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram nói riêng và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung trong năm 2022.

Tính đến ngày 31/3/2022, tổng tài sản của Masan đạt 124.284 tỷ đồng giảm nhẹ 2% so với đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 36.738 tỷ đồng, chiếm 30% tổng tài sản.

Tin liên quan

Đọc tiếp