Mỹ sẽ sớm kết thúc điều tra về hệ thống lái tự động của Tesla

tesla MỸ
14:33 - 17/12/2021
Mỹ sẽ sớm kết thúc điều tra về hệ thống lái tự động của Tesla
0:00 / 0:00
0:00
Sau khi bị cáo buộc về những lỗi gây mất an toàn, thậm chí dẫn đến tử vong cho người sử dụng, Tesla đã bị Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ điều tra sai phạm và sẽ sớm đưa ra kết quả về việc này.

Người được đề cử cho vị trí cao nhất của cơ quan quản lý an toàn ôtô tại Mỹ, Steven Cliff, hiện là Phó quản lý của Cục An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia (NHTSA) bày tỏ hy vọng, cơ quan này sẽ sớm kết thúc cuộc điều tra về các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái xe tự động Autopilot trên xe điện do Tesla sản xuất.

“Chúng tôi hy vọng các cuộc điều tra này sẽ sớm đi đến hồi kết”, ông Cliff cho biết, “Chúng tôi vẫn đang thu thập các dữ liệu liên quan để xác định các bước xử lý tiếp theo”.

Ngoài ra, ông Steven Cliff cho biết, Tesla rất phối hợp với Cục An toàn Giao thông trong các cuộc điều tra. Tuy nhiên, về phía dư luận và báo chí, Tesla vẫn giữ im lặng như thường lệ và từ chối trả lời các câu hỏi.

Xe điện Tesla gặp một số lỗi với bản cập nhật hệ thống tự động lái Autopilot. Nguồn: Internet.

Xe điện Tesla gặp một số lỗi với bản cập nhật hệ thống tự động lái Autopilot. Nguồn: Internet.

Vào tháng 8 năm nay, NHTSA đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với hệ thống lái xe tự động Autopilot trên 765.000 xe điện Tesla tại Mỹ, sau một loạt các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến thương hiệu xe này.

Cuộc điều tra sơ bộ đã diễn ra và NHTSA đặt mục tiêu hoàn thành nó trong vòng 120 ngày, sau đó sẽ quyết định có nâng cấp cuộc điều tra lên để phân tích sâu về kỹ thuật hay sẽ kết thúc cuộc điều tra này.

Phân tích kỹ thuật là một bước bắt buộc trước khi NHTSA có thể yêu cầu nhà sản xuất ô tô thu hồi các mẫu xe xảy ra lỗi.

Cho đến nay, cơ quan này đã xác định được 12 vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trên các dòng xe điện Tesla.

Trong khi đó vào hồi tháng 10, NHTSA đã từng chất vấn Tesla tại sao hãng không ban hành lệnh thu hồi để giải quyết các bản cập nhật phần mềm được thực hiện cho hệ thống hỗ trợ lái xe tự động Autopilot, nhằm cải thiện các lỗi không an toàn cho người dùng.

Do vậy, vào tháng 11, Tesla đã quyết định thu hồi gần 12.000 xe điện đã bán kể từ năm 2017 tại Mỹ, nguyên nhân do lỗi cảnh báo va chạm phía trước bị sai lệch hoặc kích hoạt phanh khẩn cấp không đúng theo yêu cầu của người lái.

NHTSA cũng đang xem xét riêng 30 vụ tai nạn liên quan đến xe điện Tesla, làm 10 người thiệt mạng từ năm 2016. Cơ quan An toàn Giao thông cho biết, họ nghi ngờ những vụ việc này cũng có liên quan đến việc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái tự động Autopilot.

Xe điện Tesla cũng dính lỗi cho phép người dùng chơi game trên màn hình cảm ứng khi đang di chuyển, gây mất tập trung và có nguy cơ dẫn đến va chạm giao thông. Nguồn: Internet.

Xe điện Tesla cũng dính lỗi cho phép người dùng chơi game trên màn hình cảm ứng khi đang di chuyển, gây mất tập trung và có nguy cơ dẫn đến va chạm giao thông. Nguồn: Internet.

Tuần trước, NHTSA cho biết họ đang thảo luận với Tesla về các vấn đề an toàn cho người dùng, khi bản cập nhật phần mềm cho phép người dùng chơi trò chơi điện tử trên màn hình cảm ứng gắn phía trước bảng điều khiển khi đang lái xe, cũng như quyết định thay thế một số camera trên xe mà không cần thu hồi những mẫu xe dính lỗi này đã bán ra thị trường.

Dưới áp lực từ NHTSA, Tesla đã đồng ý thu hồi 135.000 xe có màn hình cảm ứng dính lỗi trên, dự kiến vào tháng 2 năm sau.

Bên cạnh đó, NHTSA cũng cảnh báo thêm với hãng xe về một số lỗi thiếu an toàn như mất hình ảnh từ camera chiếu hậu hoặc camera dự phòng, lỗi đèn xi-nhan bên ngoài và hệ thống làm tan băng trên kính chắn gió.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.