Những người Mỹ chật vật trong bão lạm phát cuối năm

LẠM PHÁT MỸ
14:51 - 21/12/2021
Nhóm người thu nhập thấp tại Mỹ ang gặp khó khăn khi họ phải chịu gánh nặng của lạm phát cao nhất trong 39 năm qua. Ảnh: AP
Nhóm người thu nhập thấp tại Mỹ ang gặp khó khăn khi họ phải chịu gánh nặng của lạm phát cao nhất trong 39 năm qua. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
Cuộc khủng hoảng lạm phát tại Mỹ đang gây ra áp lực lớn cho nhóm người thu nhập thấp, trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với những hóa đơn hàng hóa cao ngất ngưởng của dịp lễ cuối năm.

Emarilis Velazquez, 33 tuổi, tại bang Ohio cho biết, giá cả của mọi mặt hàng từ thực phẩm cho đến quần áo, đều tăng chóng mặt.

Hóa đơn hàng tháng của cô ấy đã tăng từ 650 USD lên gần 850 USD trong những tháng gần đây. Để tiết kiệm tiền, cô ấy tìm mua những miếng thịt rẻ hơn, đang giảm giá và chấp nhận chuyển sang sử dụng loại bột giặt rẻ hơn. Cô cũng săn các phiếu giảm giá và mua sắm quần áo cho con mình tại cửa hàng tiết kiệm, thay vì vào các cửa hàng thời trang cho trẻ em.

Đối với những ngày lễ, cô ấy cũng cắt giảm giá trị các món quà tặng. Cô dự định chỉ chi 600 USD cho ba đứa con thay vì 1.000 USD như trước đây. Cô cũng sẽ không tặng bất kỳ món quà nào cho người thân.

“Thật là mệt mỏi. Bạn muốn dành tất cả mọi thứ cho con cái mình trong ngày Giáng sinh. Bọn trẻ mong chờ những món quà từ bạn. Vậy mà thật khó để đáp ứng được mong muốn của chúng lúc này”.

Buộc phải thay đổi thói quen mua sắm

Các nhà bán lẻ Mỹ vẫn dự báo mức doanh số bán hàng kỷ lục cho mùa mua sắm nghỉ lễ, nhưng khách hàng có thu nhập thấp đang gặp khó khăn khi họ phải chịu gánh nặng của lạm phát cao nhất trong 39 năm qua.

Các hộ gia đình thu nhập thấp đang cắt giảm 20% việc mua sắm trong kỳ nghỉ so với một năm trước. Họ sẽ phải quyết định những gì sẽ mua và những gì sẽ ăn. Ảnh: AP

Các hộ gia đình thu nhập thấp đang cắt giảm 20% việc mua sắm trong kỳ nghỉ so với một năm trước. Họ sẽ phải quyết định những gì sẽ mua và những gì sẽ ăn. Ảnh: AP

Báo cáo của chính phủ Mỹ trong tuần trước chỉ ra rằng, giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong năm qua. Trong đó, giá cả tăng đột biến với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng, nhà ở, ô tô và quần áo.

Nhìn chung, giá cả tăng cao đang thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người Mỹ. Đối với một số người, điều này chỉ là một sự bất tiện đơn thuần, khiến họ phải trì hoãn những việc như xây dựng thêm sàn ban công khi giá gỗ đang tăng cao. Nhưng đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn hoặc thậm chí không có tiền mặt, họ đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn hơn, chẳng hạn như liệu họ còn có đủ chi tiêu cho một bữa ăn no đủ không hoặc họ sẽ phải cắt giảm đáng kể quà tặng ngày lễ cho con cái, hoặc bỏ chúng hoàn toàn.

C.Britt Beemer, Chủ tịch Nhóm Nghiên cứu của Mỹ, cho biết: “Lạm phát đang tàn phá túi tiền của các hộ gia đình thu nhập thấp. Theo ước tính, các hộ gia đình thu nhập thấp đang cắt giảm 20% việc mua sắm trong kỳ nghỉ so với một năm trước. Họ sẽ phải quyết định những gì sẽ mua và những gì sẽ ăn”.

Ngay cả một số cửa hàng bán lẻ với mục tiêu kinh doanh “mức giá cực thấp” để thu hút khách hàng, cũng đã bắt đầu phải tăng giá. Dollar Tree - một cửa hàng đồng giá quen thuộc mà Emarilis Velazquez thường ghé thăm- đã tăng 1,25 USD cho phần lớn các sản phẩm của mình vì chi phí hàng hóa và vận chuyển đang cao hơn.

Velazquez nói rằng, việc cửa hàng đồng giá tăng giá cho mỗi mặt hàng sẽ buộc cô phải siết chặt mua sắm hơn. Cô sẽ mua những thứ thực sự cần thiết và rẻ nhất có thể.

Lạm phát giá: Không có khả năng tặng quà dịp lễ

Bất chấp áp lực lạm phát cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng và biến chủng Omicron trong đại dịch Covid-19, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự báo tăng trưởng doanh số trong mùa mua sắm nghỉ lễ năm nay dường như đang trên đà vượt từ 8,5% đến 10,5%.

Theo thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu các Vấn đề Công cộng (NORC), khoảng 3/4 người Mỹ nói rằng họ sẽ tặng quà cho bạn bè và gia đình để kỷ niệm kỳ nghỉ đông năm nay, không quan tâm giá cả. Khoảng 6/10 người Mỹ nói rằng giá quà tặng ngày lễ cao hơn bình thường, trong khi chỉ 2/10 người nói rằng giá cả không là vấn đề. Khoảng 2 trong số 10 người nói rằng họ không có ý định mua quà.

Phần lớn những người có thu nhập thấp đã hoàn toàn chọn không tặng quà vào dịp lễ năm nay trong bối cảnh giá các mặt hàng thiết yếu cao hơn. Ảnh: The New York Times

Phần lớn những người có thu nhập thấp đã hoàn toàn chọn không tặng quà vào dịp lễ năm nay trong bối cảnh giá các mặt hàng thiết yếu cao hơn. Ảnh: The New York Times

Đặc biệt, với những người thuộc nhóm thu nhập thấp, họ đang cảm thấy áp lực chi phí đang đè nặng hơn trong dịp cuối năm.

45% người Mỹ trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 50.000 USD hàng năm và 40% trong các hộ gia đình có thu nhập từ 50.000 đến 100.000 USD cho biết, họ gặp khó khăn hơn trong việc mua quà trong năm nay.

“Cách đây một năm, thậm chí 5 năm trước, đối với những gia đình có thu nhập thấp, việc kiếm thêm tiền để mua quà đã là khó khăn rồi. Nhưng điều, điều này còn khó khó hơn nhiều”, Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao tại CreditCards.com. Ông cũng tham gia nghiên cứu kết quả tại cuộc khảo sát vào tháng 10 và nhận thấy một số lượng lớn những người có thu nhập thấp đã hoàn toàn chọn không tặng quà vào dịp lễ năm nay trong bối cảnh giá các mặt hàng thiết yếu cao hơn.

Những căng thẳng tài chính càng cảm nhận rõ hơn tại các cửa hàng thực phẩm chẳng hạn như Shiloh ở Oakland, bang California. Trong ba tháng qua, cửa hàng Shiloh đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về số lượng người, đặc biệt là những người có việc làm, đến để mua một hộp đồ cần thiết hàng tuần, mua một món hàng để được miễn phí sản phẩm và thực phẩm khác.

Điều đó đã thúc đẩy người quản lý cửa hàng là Bautista quyết định nhập thêm nhiều đồ chơi cho chương trình tặng quà thường niên vào cuối năm. Sẽ có khoảng 2.000 đồ chơi để tặng cho các gia đình vào cuối tuần này so với con số khoảng 1.500 vào năm ngoái.

Bautista nói: “Các gia đình đến đây đều ở trong tình trạng thu nhập cố định còn không đủ để chi tiêu nhiều”.

Miriam Canales, 34 tuổi, ở Oakland, đã đến Shiloh hàng tuần để lấy thức ăn miễn phí kể từ khi bắt đầu đại dịch. Chồng cô mất công việc đầu bếp do nhà hàng đó đã đóng cửa vĩnh viễn vào mùa xuân năm 2020. Mặc dù anh ấy đã nhận một công việc khác tại một nhà hàng vài tháng trước, nhưng anh ấy chỉ làm việc trung bình sáu giờ một tuần.

Cô cho biết giá thực phẩm cao hơn đã khiến gia đình phải thắt chặt tài chính. Cô cũng sẽ không mua quà cho các con của mình. Thay vào đó, cô dự định mua đồ chơi giá rẻ tại Shiloh.

Nhưng Canales nói rằng cô cảm thấy biết ơn trong mùa lễ này, vì chồng cô đã tìm được công việc và sức khỏe của con gái cô đang dần hồi phục.

“Tôi cảm thấy may mắn,” Canales nói.

Tin liên quan

Đọc tiếp