Việt Nam chuyển dịch cơ cấu tăng xuất khẩu gạo ngon sang ASEAN

XUẤT KHẨU asean
18:24 - 04/05/2022
Việt Nam chuyển dịch cơ cấu tăng xuất khẩu gạo ngon sang ASEAN
0:00 / 0:00
0:00
Mức tăng trưởng xuất khẩu gạo Việt Nam sang các nước ASEAN ngày càng khả quan trong những năm gần đây, một phần nhờ chuyển dịch cơ cấu sản xuất và xuất khẩu tập trung vào các loại gạo chất lượng và giá thành cao.

ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân, có lợi thế vị trí địa lý gần gũi. Hơn nữa, người dân ASEAN có nhiều nét tương đồng trong lối sống, văn hóa, sinh hoạt nên nhu cầu tiêu dùng cũng tương tự. Vì vậy, các chuyên gia đánh giá dư địa để tăng trưởng xuất khẩu của nhiều loại hàng hóa Việt Nam sang khu vực ASEAN còn rất lớn, trong đó có mặt hàng gạo. Đây là mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang ASEAN những năm qua.

Vì vậy, Phiên tư vấn Nhằm tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN sẽ được Cục Xúc tiến thương mại và các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức vào ngày 5/5, nhằm giải đáp cho doanh nghiệp các vấn đề về xuất, nhập khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN như nhu cầu thị trường, yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Phiên tư vấn dự kiến có sự tham gia của ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia, bà Lê Thị Phương Hoa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Lào, bà Trần Lê Dung, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, ông Cao Xuân Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, ông Nguyễn Thành Huy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan. Các diễn giả sẽ tư vấn về tình hình thị trường nước sở tại, các lưu ý khi làm ăn với thị trường này, cũng như một số kinh nghiệm gieo trồng, buôn bán mà các doanh nghiệp Việt có thể học hỏi từ nước bạn.

Hiện Philippinnes là thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam trong khối ASEAN. Năm 2021, đây cũng là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 2,45 triệu tấn, đạt kim ngạch trên 1,25 tỷ USD, giá trung bình 509,7 USD/tấn, tăng 10,7% về lượng, tăng 18,5% về kim ngạch và tăng 7,1% về giá so với năm 2020. Philippines cũng chiếm 39,4% trong tổng lượng và chiếm 38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Quý I/2022, Philippines tiếp tục đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 44,7% trong tổng lượng và chiếm 42,6% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu của Việt Nam, đạt 672.136 tấn, tương đương 311,08 triệu USD, giá trung bình 462,8 USD/tấn, tăng mạnh 63,3% về lượng, tăng 41,4% về kim ngạch.

Ngoài Philippines, gạo Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường quan trọng khác trong ASEAN như Malaysia, Singapore, Indonesia, Brunei.

Đặc biệt, xuất khẩu gạo sang thị trường Malaysia trong tháng 1/2022 tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng 12/2021, với mức tăng tương ứng 163,4% và 156%; và so với tháng 1/2021 cũng tăng mạnh 104% về khối lượng và tăng 67,5% về kim ngạch, đạt 34.925 tấn, tương đương 16,07 triệu USD.

Gạo xuất khẩu sang Philippines và Indonesia chủ yếu là gạo trắng phẩm cấp thường, độ tấm từ 20-25%, chủ yếu cạnh tranh bằng giá. Về mặt chiến lược, ngành gạo của Việt Nam đang giảm dần sản xuất và xuất khẩu các loại gạo trắng thường, tăng tỉ trọng sản xuất lúa gạo chất lượng cao từ 35-40% lên 75-80% vào năm 2020. Việc này giúp tăng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên rất nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt từ sau năm 2020. Tuy nhiên, với sự chuyển dịch này, gạo Việt Nam lại gặp khó khăn do không thể cạnh tranh về giá với các nước chuyên sản xuất gạo giá rẻ như Myanmar, Pakistan và Ấn Độ.

Vì vậy, hiện nay, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Mục tiêu xuất khẩu gạo cũng được điều chỉnh, dự kiến chỉ còn khoảng 4 triệu tấn vào năm 2030.

Do đó, để nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo sang ASEAN, ngành gạo cần rà soát lại nhu cầu nhập khẩu của từng thị trường trong ASEAN, xác định những thị trường tiêu thụ gạo phẩm cấp thường với giá rẻ, thị trường tiêu thụ gạo cao cấp, gạo thơm…

Bên cạnh đó, Việt Nam cần chú trọng các chính sách thương mại với các nước trong khu vực, tận dụng tối đa những lợi thế của các FTA giữa ASEAN với các đối tác trên thế giới. Tiếp tục cải thiện trình độ công nghệ nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, tăng cường thương mại dịch vụ và đầu tư, tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc tiếp