Vietnam Airlines lỗ quý thứ 10 liên tiếp

Hàng KHông VIETNAM AIRLINES
16:38 - 01/08/2022
Vietnam Airlines ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng.
Vietnam Airlines ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm 2022, trong đó riêng quý II hãng bay này đã lỗ gần 2.600 tỷ đồng.

Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp này trong quý 2 đạt 18.323 tỷ đồng, cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, việc tăng doanh thu sẽ kéo theo mức tăng của các chi phí phát sinh như chi phí tài chính tăng gấp 2,7 lần lên 1.148 tỷ đồng; chi phí bán hàng cũng tăng gấp hơn 2 lần lên 659 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 6% lên 480 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí cùng với thuế thu nhập doanh nghiệp, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức âm 2.568 tỷ đồng. Dù chưa thể thoát lỗ từ hoạt động kinh doanh, tuy nhiên kết quả này đã giảm 43% so với số lỗ hãng phải ghi nhận trong quý II/2021 là âm 4.530 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây là quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Sau nửa năm tài chính, hãng hàng không quốc gia ghi nhận 30.113 tỷ đồng doanh thu, tăng 113% so với cùng kỳ. Sau khi khấu trừ chi phí, hãng bay này lỗ ròng 5.254 tỷ đồng, giảm gần 3.400 tỷ đồng lỗ so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải trình nguyên nhân thua lỗ, Vietnam Airlines cho biết việc giá nhiên liệu tăng mạnh và thị trường quốc tế chưa hồi phục như kỳ vọng là nguyên nhân khiến công ty chưa thể thoát lỗ.

Hiện tại, nhiên liệu bay chiếm khoảng 40% chi phí khai thác của Vietnam Airlines, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu là 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 giá tăng lên 165 USD/thùng Jet A1. Con số này cao gấp đôi dự kiến. Kết quả này khiến Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng sau nửa đầu năm.

Về kết quả vận chuyển nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch.

Thị trường quốc tế, vốn mang tới 65% doanh thu của Vietnam Airlines, nhưng mới chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể. Vietnam Airlines mới nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so với trước đại dịch. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế từ nhà chức trách hoặc căng thẳng chính trị.

ĐHCĐ năm 2022 của Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Giải thích về mục tiêu lỗ ròng, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho hay, hiện tại giá dầu thế giới vẫn diễn biến khó lường gây nặng gánh chi phí. Nếu giá nhiên liệu duy trì ổn định như những năm trước, Vietnam Airlines có thể chỉ còn lỗ 2.000-3.000 tỷ đồng, thay vì mục tiêu lỗ ròng như kế hoạch đặt ra.

Đồng thời, trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành tái cơ cấu "cục nợ" Pacific Airlines.

Tin liên quan

Đọc tiếp