Vietnam Airlines và Jetstar Pacific bị thu hồi một số chuỗi slot bay hè

Hàng KHông Việt nAM
17:26 - 23/08/2022
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) đủ điều kiện bị thu hồi theo quy định, theo đó sẽ thu hồi các chuỗi slot bay mùa hè 2022 của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.

Theo Cục Hàng không, đây là danh sách bổ sung các chuỗi slot đủ điều kiện thu hồi theo quy định tại Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, tại sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay của Vietnam Airlines. Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.

Trước đó ngày 3/8, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tính đến ngày 30/6, nhà chức trách hàng không đã thu hồi 15 chuỗi slot bay hè 2022, đều của Vietnam Airlines.

Theo thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA, các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot bay được cấp sẽ được ưu tiên giữ slot này cho mùa năm sau. Nhưng nếu có 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu hồi.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot được xác nhận. Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không.

Theo số liệu của Cục Hàng không số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2 % trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến). Vietnam Airlines có số chuyến bay cất cánh chậm giờ 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.

Sang đầu tháng 8, tình trạng chuyến bay chậm giờ đã có xu hướng giảm.

Chuỗi slot bao gồm cả slot cất cánh và slot hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định thay đổi tỷ lệ sử dụng đúng của mỗi chuỗi slot được xác nhận trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác phù hợp với đề nghị của IATA.

Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa.

Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế. Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận (đối với lịch bay mùa hè: từ đầu mùa đến ngày 20 tháng 8; đối với lịch bay mùa đông: từ đầu mùa đến cuối mùa).

Trong quá trình điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh các chỉ số quy định trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng slot, công bố chỉ số này 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).

Tin liên quan

Đọc tiếp