VNDirect: Ngành dệt may nhìn thấy tín hiệu cải thiện từ thị trường trong và ngoài nước

Dệt May Việt nAM
10:48 - 12/03/2023
VNDirect: Ngành dệt may nhìn thấy tín hiệu cải thiện từ thị trường trong và ngoài nước
0:00 / 0:00
0:00
Một số tín hiệu cải thiện đã xuất hiện trên cả thị trường trong nước và thế giới, song VNDirect cho rằng, có hai yếu tố cần theo dõi trong năm 2023 đối với ngành dệt may là xu hướng lạm phát tại Mỹ và tốc độ mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc.

Các ngành xuất khẩu vẫn trong xu hướng giảm trong 2 tháng đầu năm 2023

Trong Báo cáo ngành dệt may công bố mới đây, các chuyên gia phân tích Chứng khoán VNDirect đã chỉ ra rằng, sau kết quả quý 4/2022 kém khả quan, tổng giá trị xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm nay tiếp tục xu hướng đi xuống, giảm 17% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu dệt may, giày dép và các sản phẩm liên quan đều gặp khó khăn, giảm 17,1% so với cùng kỳ do sức mua của hai thị trường Mỹ và EU suy yếu, buộc các nhà bán lẻ phải giảm hàng tồn kho. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 34,8% so với cùng kỳ do chịu áp lực từ việc thị trường nhà ở của Mỹ suy yếu.

Tương tự, mảng hóa chất cơ bản, vốn là điểm sáng trong hầu hết các quý của năm 2022, đã tăng trưởng âm trong hai tháng đầu năm 2023 khi giảm 7,2% so với cùng kỳ.

Một số tín hiệu cải thiện từ cả thị trường trong nước và thế giới

Tuy nhiên, VNDirect chỉ ra những tín hiệu tích cực khi chỉ số nhà quản lý thu mua (PMI) Việt Nam phục hồi từ mức 47,4 điểm trong tháng 1/2023 lên mức 51,2 điểm trong tháng 2/2023. Ngoài ra, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng tháng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu từ thị trường nước ngoài được cải thiện.

Cụ thể, tổng số đơn hàng xuất khẩu trong tháng 2/2023 tăng 34,7% so với tháng trước và tăng 9,5% so với tháng 12/2022.

Trên thế giới, dữ liệu từ S&P Global cho thấy trong tháng 2/2023 chỉ số PMI của Mỹ đã tăng lên mức 47,8 từ mức 46,9 hồi tháng 1/2023, cao hơn dự báo là 47,1 điểm.

Từ những phân tích trên, VNDirect nhận định có hai yếu tố cần theo dõi trong năm 2023 đối với ngành dệt may là xu hướng lạm phát tại Mỹ và tốc độ mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc.

Thị trường Mỹ bắt đầu có tín hiệu tích cực

Theo nhóm phân tích, việc lạm phát tại Mỹ giảm xuống mức 3% sẽ khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ tích cực hơn và các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể bắt đầu nhập hàng tồn kho trở lại, nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may có khả năng phục hồi tại Mỹ.

Dẫn chứng là chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đối với mặt hàng tiêu dùng không bền trong tháng 1/2023 tăng 0,8% so với tháng trước. Trong khi tháng 12/2022 ghi nhận giảm 0,7% so với tháng 11/2022, cho thấy người tiêu dùng Mỹ bắt đầu mua nhiều hàng tiêu dùng không bền trở lại, trong đó có quần áo và các sản phẩm dệt may.

Trung Quốc mở cửa trở lại có thể là "con dao hai lưỡi"

Mặt khác, chỉ số PMI tại Trung Quốc cũng đã tăng lên 52,6 trong tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động sản xuất tăng trở lại kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức cao nhất trong 8 tháng sau khi thay đổi chính sách Covid.

"Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào Q2/23. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ khiến việc xuất khẩu các mặt hàng sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi trong nửa cuối năm 2023 khi đây hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu", VNDirect nhận định.

Theo VNDirect, các doanh nghiệp sản xuất sợi có tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc cao như CTCP Đam San (ADS) sẽ tận dụng được lợi thế.

Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc được lưu thông trở lại có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp may. Nhưng Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp may mặc trong năm 2023. Hiện Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Theo OTEXA, giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ năm 2022 đạt 132,2 tỷ USD (tăng 16,9% so với cùng kỳ). Với 25,65% thị phần, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng dệt may lớn nhất cho Mỹ, theo sau là Việt Nam với 14,87% thị phần. Nhiều doanh nghiệp may mặc Việt Nam dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Kỳ vọng bước ngoặt cho các doanh nghiệp sản xuất sợi trong quý 3/2023

Cũng theo nhóm phân tích, do ở khâu thượng nguồn, các doanh nghiệp sản xuất sợi bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn, do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu. Do đó, các doanh nghiệp sợi sẽ có tín hiệu hồi phục khá sớm so với các doanh nghiệp gia công may mặc.

Mảng gia công may mặc vẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn, các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong năm 2023 do đơn hàng giảm mạnh, VNDirect nhận định.

VNDirect trích nhận định của ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đơn hàng trong quý 1/2023 giảm 25-27% so với cùng kỳ do sức mua trên thế giới giảm sút. Trong khi đó, Tập đoàn Dệt may Việt Nam dự báo đơn hàng trong năm 2023 sẽ giảm 25% so với cùng kỳ. Dự báo các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ phục hồi kể từ quý 4/2023 khi lạm phát tại Mỹ và EU hạ nhiệt.

Về tình hình kinh doanh ngành dệt may Việt Nam 2022

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2022 ghi nhận kết quả tích cực, đạt 371,5 tỷ USD (tăng 10,6% so với cùng kỳ) nhờ đóng góp lớn từ các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép. Tổng giá trị xuất khẩu 3 ngành đạt 62,2 tỷ USD năm 2022 (tăng 6,01% so với cùng kỳ) nhờ nhu cầu bị dồn nén tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU giai đoạn sau Covid-19.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may giảm 20,4% so với cùng kỳ trong quý 4/2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu vải và hàng may mặc giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 8,5 tỷ USD, trong khi giá trị xuất khẩu xơ và sợi giảm 50,5% so với cùng kỳ do nhu cầu yếu tại các thị trường lớn (do kỳ vọng lạm phát cao đang diễn ra và rủi ro suy thoái kinh tế ở Mỹ, EU).

Nhìn chung, tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may năm 2022 tăng 12,8% so với cùng kỳ, đạt 44 tỷ USD, hoàn thành 100% kế hoạch của chính phủ cho năm 2022.

Đọc tiếp