Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt ngưỡng 43,48 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay

XNK Việt nAM
11:20 - 03/12/2021
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể vượt xa mục tiêu đã đề ra - Ảnh minh họa
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể vượt xa mục tiêu đã đề ra - Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 43,48 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản phục hồi mạnh mẽ

Dù phải đối mặt với các yếu tố bất lợi như: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nước; cước vận tải tăng cao; sự kiểm soát chất lượng sản phẩm chặt chẽ của các thị trường nhập khẩu… song xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn đạt những kết quả tích cực.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản đạt gần 82,67 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu đạt 43,48 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua cả năm 2020 và lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Với kết quả kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng thì mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 44 tỷ USD của ngành nông nghiệp năm 2021 là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể vượt xa mục tiêu đã đề ra.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu ước khoảng 39,18 tỷ USD, tăng 39,0% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 11/2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản đem về 4,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,8% so với tháng 10/2021.

Nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế…

Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm (đạt 247 nghìn tấn, giảm 6,7%) nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 54,4% nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 44,0%.

Cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Cụ thể, cao su tăng 11,7% về khối lượng, tăng 40,5% giá trị; gạo tăng 0,8% về khối lượng, tăng 7,3% giá trị; hạt điều tăng 14,3% về khối lượng, tăng 14,6% về giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng 7,9%, tăng 23,0% lần lượt về lượng và giá trị.

Với ngành hàng cà phê, khối lượng xuất khẩu giảm 4,4% nhưng giá trị kim ngạch vẫn tăng 5,9%.

Những mặt hàng khác tăng giá trị như: Rau quả tăng 8,6%; sản phẩm chăn nuôi tăng 4,0%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 20,0%; mây, tre, cói thảm tăng 42,2%; quế tăng 14,7%.

Riêng mặt hàng chè giảm cả khối lượng (giảm 6,4%) và giá trị xuất khẩu (giảm 2,3%), dù giá xuất khẩu bình quân tăng.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Về thị trường xuất khẩu, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 43,1%; châu Mỹ chiếm 29,6%; châu Âu chiếm 11,5%; châu Phi chiếm 1,9%; châu Đại Dương chiếm 1,6%.

Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ đạt trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5% thị phần), trong đó kim ngạch nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 67,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.

Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,3% tỷ trọng.

Đứng thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất (chiếm 43,% giá trị).

Ở vị trí thứ tư là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%) và nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm 42,5% giá trị ở thị trường này.

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hai Tổ công tác phía Nam và phía Bắc của Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã,… tập trung tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, thường xuyên tổ chức/phối hợp tổ chức và tham gia các diễn đàn, hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ nông sản, phát triển ngành hàng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Australia, Brazil, Trung Quốc, Hoa Kỳ, ASEAN, Nga...; xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.”

Tin liên quan

Đọc tiếp