Ảnh lộ diện xác chiếc máy bay lớn nhất thế giới của Ukraine

Vận Tải ukraine
11:17 - 04/04/2022
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới Antonov AN-225 của Ukraine được truyền hình Nga xác nhận đã bị phá hủy, sau hơn một tháng chiếc máy bay nổi tiếng này bị oanh kích. Binh sĩ Ukraine cũng chụp ảnh bên xác phi cơ vận tải siêu trọng này khi kiểm soát Kiev. 

Tại các thị trấn và thành phố xung quanh thủ đô Kiev, khắp nơi là khung cảnh đổ nát sau những trận giao tranh ác liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine. Xác những chiếc xe tăng của cả hai bên bị phá hủy đang nằm rải rác trên đường phố và cánh đồng, cùng với quân trang nằm vương vãi khắp nơi sau khi quân đội Nga rút đi.

Ngay từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" nổ ra hôm 24/2, Moscow đã nhắm đến sân bay Hostomel với mục tiêu biến nơi này thành bàn đạp để tấn công vào thủ đô Kiev, cách đó hơn 20 km về hướng đông nam.

AP đưa tin, tới ngày 2/4 vừa qua, quân đội Ukraine thông báo đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Kiev sau khi phía Nga rút khỏi khu vực này. Các lực lượng Ukraine đang đóng quân ở lối vào sân bay Hostomel và xem xét những tàn dư để lại sau giao tranh, trong đó có xác chiếc Antonov AN-225 đang nằm trong nhà chứa máy bay.

Phóng viên Russia-1 tại sân bay Gostomel, phía sau là chiếc AN-225 bị phá hủy trong nhà chứa máy bay. Twitter: @juniorzacardi

Bên trong khu vực nhà chứa máy bay, Antonov AN-225, còn được gọi là Mriya - "giấc mơ" trong tiếng Ukraine, chiếc máy bay lớn nhất thế giới từng được chế tạo, đã hư hỏng nặng do đạn pháo bắn trúng vào cuối tháng 2. Hiện còn chưa rõ Nga hay Ukraine đã gây ra vụ tấn công này.

Binh sĩ Ukraine bên chiếc máy bay Antonov An-225 Mriya đã bị phá hủy tại sân bay Hostomel, Ukraine, hôm 2/4. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Ukraine bên chiếc máy bay Antonov An-225 Mriya đã bị phá hủy tại sân bay Hostomel, Ukraine, hôm 2/4. Ảnh: Reuters

Trước đó, khi giao tranh bắt đầu xảy ra, các máy bay khác đã được di rời khỏi sân bay Hostomel, ngoại ô Kiev. Tuy nhiên, theo Ukroboronprom, công ty Ukraine quản lý máy bay chiếc Mriya khổng lồ, phi cơ vào thời điểm đó đang trong quá trình bảo dưỡng và không thể bay ra ngoài. Do vậy, chiếc máy bay đã phải nằm lại trong nhà chứa và hứng chịu các trận pháo kích.

Ukroboronprom ước tính sẽ mất 5 năm và 3 tỷ USD để sản xuất và lắp ráp lại chiếc máy bay này.

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh cạnh xác chiếc máy bay AN-225. Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh cạnh xác chiếc máy bay AN-225. Ảnh: AP

Trong thời điểm xảy ra giao tranh, chiếc máy bay AN-225 không thể sơ tán vì đang trong quá trình bảo dưỡng. Ảnh: Getty Images

Trong thời điểm xảy ra giao tranh, chiếc máy bay AN-225 không thể sơ tán vì đang trong quá trình bảo dưỡng. Ảnh: Getty Images

Antonov An-225 Mriya từng đóng vai trò là máy bay vận chuyển tàu con thoi của Liên Xô trước đây. Ảnh: CNBC

Antonov An-225 Mriya từng đóng vai trò là máy bay vận chuyển tàu con thoi của Liên Xô trước đây. Ảnh: CNBC

Được chế tạo từ thời Liên Xô, Mriya nặng khoảng 705 tấn, có sải cánh rộng hơn 88 m và có trọng tải vận chuyển tối đa là 250 tấn. Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay An-225 được thực hiện vào ngày 21/12/1988.

Sứ mệnh chính khi đó của nó là phục vụ chương trình thăm dò vũ trụ của Liên Xô: vận chuyển tàu con thoi Buran và tên lửa phóng Energiya từ cơ sở chế tạo gần Moscow đến Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, cách xa 1.300 dặm.

Những gì còn sót lại của chiếc máy bay là đống đổ nát. Ảnh: CNBC

Những gì còn sót lại của chiếc máy bay là đống đổ nát. Ảnh: CNBC

Nguyên bản của AN-225 là AN – 124 Ruslan, một chiếc máy bay vốn đã có kích thước khổng lồ và thậm chí còn lớn hơn cả chiếc Boeing 747-400 là chiếc máy bay phản lực chở khách thân rộng có nhiều đơn đặt hàng nhất trên thế giới.

Số phận chiếc máy bay lớn nhất thế giới tại sân bay Hostomel. Ảnh: CNBC

Số phận chiếc máy bay lớn nhất thế giới tại sân bay Hostomel. Ảnh: CNBC

Sau khi Liên Xô sụp đổ, chiếc máy bay này đã phải nằm không tới 7 năm trước khi được hãng hàng không Antonov phục chế và đưa trở lại bầu trời. Từng có đề xuất biến Mriya thành một khách sạn trên không có bể bơi và không gian cho 1.500 hành khách, tuy nhiên ý tưởng này đã thất bại trên thực tế và nó đã hoạt động như một máy bay chở hàng siêu trọng trước khi bị phá hủy.

Quang cảnh đổ nát tại sân bay Hostomel, Ukraine. Ảnh: CNBC
Quang cảnh đổ nát tại sân bay Hostomel, Ukraine. Ảnh: CNBC
  • Những kỷ lục của chiếc máy bay Antonov AN-225 Mriya:
  • Từng đóng vai trò là máy bay vận tải cho tàu con thoi của Liên Xô.
  • Năm 2001: Lập 124 kỷ lục thế giới và quốc gia về năng lực chở, trần bay và lượng hàng hóa vận chuyển. AN-255 đã vận chuyển 5 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực cùng lúc, mỗi chiếc nặng 50 tấn.
  • Năm 2009: Lập kỷ lục Guinness thế giới là chiếc máy bay đã vận chuyển được vật nặng nhất: Một máy phát điện nặng 188 tấn.
  • Lập 6 kỷ lục thế giới về vận chuyển hàng hóa nặng (bốn máy đặt ống nặng 247 tấn) từ Praha đến Uzbekistan.
  • Lập kỷ lục cho chuyến bay chở hàng dài nhất (hai cánh tuabin gió 138 foot - 42 mét) từ Trung Quốc đến Đan Mạch.
  • Lập kỷ lục Guinness thế giới khi được Ukraine tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật gồm 500 bức tranh của 120 họa sĩ ở trên độ cao hơn 10km.
  • Năm 2020: Lập kỷ lục vận chuyển 100 tấn trang bị bảo hộ, thuốc và kít xét nghiệm Covid-19 từ Thiên Tân (Trung Quốc) đến Warsaw (Ba Lan).
  • Tin liên quan

    Đọc tiếp

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

    Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

    Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.