Bảo hiểm Hàng không AIC đặt kế hoạch doanh thu đi lùi

VNI AIC
20:35 - 30/06/2023
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông của Bảo hiểm Hàng không. Ảnh: Anh Thư
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông của Bảo hiểm Hàng không. Ảnh: Anh Thư
0:00 / 0:00
0:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên của Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI, UPCoM: AIC) chiều 30/6, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.609 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.559 tỷ đồng, đều giảm 9% so với thực hiện năm 2022. 

Năm 2022 là năm tương đối thành công của Bảo hiểm Hàng không với mức tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận khi ghi nhận gần 2.857 tỷ đồng doanh thu và 21 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 29% và 20% so với năm 2021. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ hoàn thành khoảng 30% kế hoạch đặt ra.

Với kết quả này, sau khi trích lập các quỹ, Bảo hiểm Hàng không quyết định không chia cổ tức năm 2022 nhằm giữ lại nguồn vốn phục vụ kinh doanh của công ty.

Về tình hình kinh doanh năm nay, theo ông Nguyễn Thành Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Hàng không, năm 2023 thị trường bảo hiểm còn nhiều khó khăn, lượng xe ô tô bán ra giảm mạnh dẫn đến tình hình khai thác doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới toàn thị trường giảm.

Ngoài ra, luật kinh doanh bảo hiểm mới không cho phép các doanh nghiệp cấp hợp đồng bảo hiểm sức khỏe thời hạn trên 1 năm. Do đó, Bảo hiểm Hàng không dự kiến doanh thu sẽ giảm trong năm 2023.

Theo đó, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.609 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.559 tỷ đồng, đều giảm 9% so với thực hiện năm 2022. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 185 tỷ đồng, giảm 26%. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế 24 tỷ đồng, tăng 16%.

Báo cáo tại Đại hội, ông Quang cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu phí bảo hiểm của VNI ước đạt 1.127 tỷ đồng, hoàn thành 43,2% kế hoạch, sụt giảm 21,8% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính ước đạt 34 tỷ đồng, hoàn thành 18,4% kế hoạch, sụt giảm 77%.

Phó Chủ tịch VNI cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu 6 tháng đầu năm của VNI có thể kể đến như việc doanh thu bảo an tín dụng (bảo hiểm vay vốn), bảo hiểm sức khỏe chỉ khai thác được qua một số kênh và đang bị chững lại do tác động thị trường.

Cùng với đó, tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất tăng cao, dẫn đến nhu cầu bảo hiểm giảm sút, số lượng xe ô tô mới bán ra chỉ còn 70% so với cùng kỳ, khiến kênh bán bảo hiểm qua các showroom bị ảnh hưởng lớn, nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa khiến doanh thu qua kênh bán lẻ cũng sụt giảm.

Ông Nguyễn Thành Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Hàng không. Ảnh: Anh Thư

Ông Nguyễn Thành Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Hàng không. Ảnh: Anh Thư

Tại đại hội, có cổ đông thắc mắc về ảnh hưởng đối với VNI của cổ đông nước ngoài DB Insurance, pháp nhân đã mua 75% cổ phần của cả VNI và SHS. Cổ đông đặt câu hỏi về định hướng của công ty đối với việc này như thế nào khi cả hai đều là những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ với quy mô và thị phần tương đồng và đề cập đến khả năng sáp nhập 2 doanh nghiệp trong tương lai.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐQT VNI Lê Thị Hà Thanh cho biết, VNI đã đề ra phương hướng kinh doanh cho năm 2023 và sẽ thực hiện như đã báo cáo với cổ đông. Còn về phần cổ đông nước ngoài, sau này khi thương vụ hoàn tất, việc điều chỉnh phương hướng kinh doanh hay vấn đề sáp nhập nếu có sẽ được DB Insurance công bố sau.

ĐHĐCĐ VNI hôm nay cũng bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028. Theo đó, ngoại trừ 2 gương mặt mới tại HĐQT là bà Nguyễn Diệu Trinh (từng từ nhiệm hồi tháng 6/2022) và bà Nguyễn Quỳnh Trang thay thế các ông Nguyễn Trọng Nghị và Trần Trọng Dũng, những người còn lại đều được tái bổ nhiệm vị trí của nhiệm kỳ trước.

Tin liên quan

Đọc tiếp