Cổ phiếu của đại gia công nghệ Indonesia GoTo tăng gần 23% trong ngày đầu IPO

CÔNG NGHỆ Indonesia
10:21 - 11/04/2022
Ban lãnh đạo của GoTo. Ảnh: GoTo
Ban lãnh đạo của GoTo. Ảnh: GoTo
0:00 / 0:00
0:00
Trong dịp chính thức ra mắt thị trường lần đầu hôm 11/4, cổ phiếu của công ty công nghệ lớn nhất Indonesia GoTo đã tăng tới 23% sau khi huy động thành công được 1,1 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường cổ phiếu tại đây đang bùng nổ.

Theo Nikkei Asia, buổi lễ niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán tại thủ đô Jakarta mở màn bằng hình ảnh toàn bộ lãnh đạo cấp cao của GoTo trong bộ đồng phục tài xế của Gojek đi xe máy điện thương hiệu Electrum của công ty.

Ngay sau khi chính thức được niêm yết, cổ phiếu của GoTo đã tăng lên mức 0.029 USD so với giá chào bán 0.024 USD/ Đây cũng đồng thời là mức cao nhất trong phạm vi chỉ định cho đợt IPO lớn thứ hai của Indonesia. Sau đó, cổ phiếu của công ty vẫn luôn được giao dịch ổn định ở ngưỡng 0.027 USD.

Được hình thành từ sự hợp nhất vào tháng 5/2021 của siêu ứng dụng Gojek và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia, màn ra mắt của GoTo đóng vai trò là một trong những đợt niêm yết lớn nhất thế giới cho tới hiện tại trong năm 2022. Thương vụ IPO này của GoTo cũng đóng vai trò đánh dấu bước khởi đầu cho thị trường kinh tế kỹ thuật số trị giá 70 tỷ USD của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - nơi các khoản đầu tư mạo hiểm cao kỷ lục đang tạo ra một làn sóng startup nổi bật.

Được coi như một trong các nhà dẫn dắt của xu hướng này, GoTo được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng mạnh do nắm bắt được lượng dân số trẻ của Đông Nam Á, đặc biệt là tại quê nhà Indonesia. Công ty cũng đã thu hút được nhiều các nhà đầu tư toàn cầu như Google và Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

Theo công ty tư vấn fintech Kapronasia, GoTo có thể phát triển mạnh cả ở mảng thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính số nhờ nền kinh tế Internet đang bùng nổ tại Indonesia – quốc gia đông dân thứ 4 thế giới và là nền kinh tế phát triển nhất khu vực ASEAN.

Tuy IPO thành công nhưng thử thách phía trước của GoTo vẫn còn rất nhiều. Ảnh: Perseroan

Tuy IPO thành công nhưng thử thách phía trước của GoTo vẫn còn rất nhiều. Ảnh: Perseroan

Tuy nhiên hiện tại, thách thức lớn nhất đối với công ty sẽ là giảm thiểu sự tốn kém trong điều hành các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn của mình xuống. Uber chính là một kinh nghiệm mà GoTo có thể học hỏi được khi công ty này gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng hoạt động trên các thị trường khác nhau từ việc bị đình chỉ giấy phép cho tới các rắc rối về quy định và an toàn.

Tương lai của GoTo vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn chờ đợi phía trước, đặc biệt khi thị trường toàn cầu đang trên đà suy thoái do những lo ngại kéo dài về đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng tiềm tàng của căng thẳng Nga – Ukraine. Việc GoTo niêm yết trong bối cảnh này khiến các nhà phân tích đang tập trung thảo luận câu hỏi liệu GoTo có thể đảo ngược các xu hướng thị trường gần đây lên các công ty công nghệ khác như Bukalapak, Grab và Sea hay không.

Theo ông Alfred Nainggolan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Praus Capital Indonesia, sự gia nhập của các công ty công nghệ khổng lồ như GoTo sẽ thổi một làn gió lạc quan mới vào thị trường chứng khoán Indonesia. Nhưng ví dụ đi trước của Bukalapak chính là một trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với GoTo, đặc biệt khi đợt IPO của hãng không lớn bằng Bukalapak.

Sau đợt IPO đầu tiên của một kỳ lân công nghệ Indonesia, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình sụt giảm mạnh kể từ ngày ra mắt vào tháng 8/2021. So với lúc mới IPO, cổ phiếu của hãng đã giao dịch thấp hơn 59% so với giá niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia.

Các công ty công nghệ Đông Nam Á khác cũng gặp nhiều khó khăn trên thị trường đại chúng với các ví dụ gần nhất là siêu ứng dụng Grab và gã khổng lồ công nghệ Sea của Singapore. Trong khi Sea mất gần 50% giá trị thị trường của mình kể từ khi bắt đầu niêm yết trên sàn NYSE, cổ phiếu của Grab cũng đã mất gần 40% giá trị trên sàn Nasdaq.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.