Cục Hàng không đề xuất giao Sơn La khôi phục sân bay Nà Sản

Hàng KHông Sân Bay
16:14 - 30/05/2022
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Cơ quan này cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất, đồng thời làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên đất.

Hiện trạng cảng hàng không Nà Sản hiện nay.
Hiện trạng cảng hàng không Nà Sản hiện nay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Nà Sản là một trong những cảng hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2). Đường băng sân bay này dài 2.400m, bằng ghi nhôm, đã xuống cấp nghiêm trọng và dừng khai thác từ năm 2004. Nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với ACV và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Thời điểm này, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư sân bay Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Hiện đã có các nhà đầu tư như CTCP Him Lam Thủ đô, CTCP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.

Tin liên quan

Đọc tiếp