Đầu tư thêm tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

ĐẦU TƯ giao thông
14:26 - 31/03/2022
0:00 / 0:00
0:00
Hai tuyến đường sắt là Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được đầu tư quy hoạch, nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng.

Ngày 30/3, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hai dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỉ đồng.

Hai dự án sẽ sớm được đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.

Các tuyến đường sắt nêu trên khi hoàn thành sẽ tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.

Sân bay quốc tế Long Thành có quy mô khu vực là dự án trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110.000 tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần chia làm 3 giai đoạn thi công.

Với công suất lên đến 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự kiến khi hoàn thành giai đoạn đầu và đưa vào hoạt động năm 2025 thì đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc tiếp