Hàng Việt ra thế giới bằng thương mại điện tử trong mùa dịch

XUẤT KHẨU Việt nAM
10:46 - 15/12/2021
Hàng Việt ra thế giới bằng thương mại điện tử trong mùa dịch
0:00 / 0:00
0:00
Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời việc tạo lập một gian hàng online trên các nền tảng thương mại điện tử cũng tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau COVID-19, các nước đang xúc tiến thương mại nhằm nối lại hoạt động đã bị đứt gãy và chuẩn bị đơn hàng cho những dịp lễ cuối năm. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi nhu cầu của các thị trường đang tăng trở lại. Việc giao dịch trên các thị trường thương mại điện tử cũng đang là cách tiếp cận hiệu quả cho doanh nghiệp Việt và đây là chủ đề trong phiên thảo luận về "Chiến lược xuất khẩu thông minh trên nền tảng số", chiều 14/12 tại Hà Nội.

Bà Lê Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm mầm FTU (FIIS) thuộc Đại học Ngoại thương, cho biết việc thương mại điện tử chiếm 19,5% thị phần bán lẻ toàn cầu với mức tăng trưởng 15% mỗi năm, cho thấy đây là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 đã khiến thói quen sử dụng các trang thương mại điện tử được hình thành rộng rãi ở người tiêu dùng.

Ngành thương mại điện tử có điều kiện phát triển mạnh trong thời gian dịch bệnh vì hướng tới tạo cầu nối để hàng hóa được chuyển trực tiếp từ người bán đến người tiêu dùng, tránh các bước trung gian, giảm thiểu các chi phí phát sinh và sự phức tạp trong quá trình giao dịch tiếp xúc.

Trong khi đó, theo bà Hà việc tham gia các trang thương mại điện tử để đưa hàng ra quốc tế cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Việt, nhất là tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với mở một gian hàng trực tiếp tại thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng nguồn khách hàng có sẵn của các trang thương mại trực tuyến để phát triển thương hiệu và mở rộng quảng bá sản phẩm.

Gian hàng online này còn có thể xem như một cách để các doanh nghiệp thử thăm dò thị trường và nắm bắt được thị hiếu, mức độ quan tâm của thị trường đối với mặt hàng của họ.

Các diễn giả trong buổi thảo luận

Các diễn giả trong buổi thảo luận

Đồng quan điểm với bà Hà, bằng kinh nghiệm thực tế của công ty mình, ông Thân Văn Hùng, giám đốc công ty Visimex cho biết, doanh nghiệp của ông cũng bắt đầu bước ra thị trường thế giới thông qua việc kinh doanh trên một gian hàng thương mại điện tử. Lựa chọn này của công ty xuất phát từ lợi thế về giá rẻ, khả năng tiếp cận thị trường cao, rất phù hợp với các doanh nghiệp quy mô nhỏ trên thị trường.

Tuy nhiên, lượng khách hàng có sẵn kể trên không phải lượng khách hàng thực của doanh nghiệp nên thường không bền vững. Bên cạnh đó, chi phí lưu kho của các nền tảng này rất cao, cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khác biệt về mặt ngôn ngữ cũng là một rào cản cho các doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử quốc tế.

Bằng kinh nghiệp thực tế hoạt động, ông Hùng cũng đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp về việc chú trọng ngay từ đầu trong lựa chọn mặt hàng kinh doanh. Ngoài việc đa dạng về sản phẩm, doanh nghiệp cũng nên chọn những mặt hàng đặc trưng, thế mạnh của quốc gia để tận dụng thương hiệu và tính cạnh tranh.

Ông cũng nêu ví dụ của chính công ty mình, sau thời gian đầu thử nghiệm với nhiều mặt hàng, ông đã chọn được xuất khẩu quế, hạt tiêu, hạt điều là những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam và không vấp phải sự cạnh tranh lớn với các quốc gia khác.

Chia sẻ với Mekong Asean, ông Hùng cho biết, trong thời gian qua, để giữ chân được khách hàng, Visimex cũng thường xuyên tham gia hội chợ trực tuyến quốc tế để đánh giá nhu cầu thị trường cũng như duy trì hình ảnh, tính hiện diện của sản phẩm, thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đang chủ động số hóa dữ liệu khách hàng, triển khai chăm sóc khách hàng qua ứng dụng do công ty xây dựng.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.