Lượng người dùng Việt tìm kiếm về du lịch, hàng không tăng vọt trong quý II

internet Cococ
21:11 - 09/08/2022
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Coccoc.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Coccoc.
0:00 / 0:00
0:00
Trong các chủ đề nổi bật về lượt tìm kiếm của người dùng Việt trên Internet cho thấy, du lịch và hàng không có lượt tìm kiếm tăng mạnh, trong khi các từ khóa về chứng khoán lại hạ nhiệt.

Trình duyệt Cốc Cốc vừa phát hành báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật quý quý II/2022, ngày 8/8, điểm lại một số xu hướng khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng trong 3 tháng giữa năm 2022.

Báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam trong quý II/2022 đưa ra 8 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong 3 tháng giữa năm 2022, cụ thể là từ đầu tháng 4 tới hết tháng 6.

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Du lịch và Hàng không. Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu du lịch, trong bối cảnh du lịch Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay và dịch bệnh Covid-19 dần bị đẩy lùi.

Những địa điểm du lịch trong nước được người dùng Internet tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất bao gồm Hạ Long, đảo Phú Quý, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… Cùng với đó, những điểm đến quốc tế, các quốc gia Thái Lan, Singapore và Mỹ là những cái tên được người dùng Internet Việt Nam quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất.

Trong khi đó, sau khi dịch Covid-19 qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Một số từ khóa như “triệu chứng covid”, “hậu covid”, “vacxin covid” chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Tuy nhiên, do trong quý II/2022 có xuất hiện một số dịch bệnh dễ lây lan khác nên đã làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau Covid-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về "bệnh đậu mùa khỉ", "ba.5" (một biến thể của Covid-19) và bệnh noma.

Một chủ đề khác cũng tăng vọt liên quan đến bối cảnh SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5/2022, lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề này đã tăng vọt, cụ thể là gấp 21 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng cũng như tầm ảnh hưởng của SEA Games 31 khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này sau 19 năm.

Tương tự với SEA Games 31, quý II/2022 cũng chứng kiến một xu hướng tìm kiếm đáng chú ý về các biến động của thị trường tài chính Việt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về giá cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

8 chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch và hàng không; thể thao; sức khỏe; giáo dục; tài chính; việc làm; phim ảnh và chương trình truyền hình; thời tiết. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với báo cáo tổng kết xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý I/2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

Xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý II/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 8 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, một trong bốn sản phẩm duy nhất dành giải Vàng tại Make in Việt Nam 2021, một giải thưởng quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chủ trì. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm (Theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter). Hiện nay, báo cáo này được Cốc Cốc tổng hợp, phân tích và phát hành theo quý.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.