Ngôi sao ngành thời trang Trung Quốc Shein tấn công thị trường Đông Nam Á

Thời trang TRUNG QUỐC
21:15 - 17/02/2022
Tháng 5/2021, Shein vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ. Ảnh: CNN
Tháng 5/2021, Shein vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ. Ảnh: CNN
0:00 / 0:00
0:00
Hiện tượng của ngành thời trang nhanh tại Trung Quốc mang tên Shein đang tích cực mở rộng văn phòng tại Singapore, qua đó làm bàn đạp để tấn công thị trường Đông Nam Á nhiều tiềm năng.

Shein được ông Chris Xu, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành, thành lập vào năm 2008 tại Nam Kinh, Trung Quốc. Kể từ đó, công ty đã phát triển thành một hiện tượng thời trang toàn cầu và được định giá khoảng 50 tỷ USD vào đầu năm 2021. Công ty đã đạt được doanh thu khoảng 15,7 tỷ USD vào năm 2021 và thậm chí còn vượt mặt nhiều ông lớn khác tại Trung Quốc như Tencent và nhà sản xuất bia Tsingtao trong một bảng xếp hạng các thương hiệu tại đây hồi tháng 5/2021.

Bất chấp cạnh tranh khốc liệt, Shein đã vươn lên trở thành một trong những nền tảng thời trang nhanh lớn nhất thế giới bằng cách nhắm tới đối tượng khách hàng thuộc Gen Z – những người trẻ tuổi am hiểu mạng xã hội. Ngoài ra, các chính sách sử dụng những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng cũng như mã giảm giá đã giúp ích nhiều cho hãng thời trang này. Ca sĩ Katy Perry chính là một trong những người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo cho thương hiệu này.

Trên Shein, các sản phẩm như váy trị giá 10 USD và áo trị giá 5 USD với thiết kế trẻ trung và bắt mắt đã giúp hãng thu hút hàng trăm triệu lượt khách truy cập mỗi tháng. Công ty chuyên sản xuất quần áo tại Trung Quốc, tuy nhiên lại không bán đồ tại đây mà bán cho các thị trường khác như Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Shein nổi tiếng là nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang giá rẻ và phong phú cho giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ bên cạnh đại gia thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, Shein đang đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần số nhân viên tại Singapore lên khoảng 200 vào cuối năm nay. Hiện công ty cũng đang quảng cáo cho các vị trí như đối tác quan hệ chính phủ cũng như nhân lực, tiếp thị và IT. Theo Shein, động thái mở rộng văn phòng tại Singapore là để hỗ trợ cho sự phát triển của công ty tại thị trường Đông Nam Á - thị trường đông dân với nền kinh tế Internet nói chung và thương mại điện tử nói riêng được dự đoán sẽ phát triển thần tốc trong những năm tới.

Vào năm 2021, công ty cũng đã hủy đăng ký mảng kinh doanh chính của mình là Nanjing Top Plus Information Technology Co Ltd. tại Trung Quốc. Theo một hồ sơ được nộp tại Singapore, công ty Roadget Business Pte được đăng ký tại đây đã trở thành pháp nhân điều hành trang web toàn cầu của Shein. Được thành lập vào năm 2019, công ty này đã liệt kê ông Xu cùng 3 nhân vật khác làm đại diện của công ty bắt đầu từ cuối năm 2021.

Ngoài ra, Roadget hiện cũng đang sở hữu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Quốc tế Shein Quảng Châu cũng như các thương hiệu của Shein đã được chuyển nhượng từ Zoetop Business Co. của Hong Kong. Thêm vào đó, trang web hồ sơ của công ty của Shein trên LinkedIn cũng ghi nhận Singapore là trụ sở chính.

Khi được liên hệ để đưa ra bình luận, đại diện cho Shein không trả lời về vấn đề liệu công ty đã chuyển trụ sở pháp lý và hành chính đến Singapore hay chưa mà chỉ nói rằng công ty có các văn phòng hoạt động tại các thị trường lớn bao gồm Trung Quốc, Singapore và Mỹ.

Cửa hàng của Shein tại London, Anh. Ảnh: CNN

Cửa hàng của Shein tại London, Anh. Ảnh: CNN

Mặt khác, theo một tài liệu, ông Chris Xu - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Shein – cũng đã trở thành thường trú nhân tại Singapore. Hiện thời điểm và phương pháp ông Xu đạt được tư cách thường trú nhân vẫn chưa được làm rõ. Việc nhà sáng lập này có trở thành công dân chính thức của Singapore hay không cũng không được nói rõ. Tuy nhiên theo chương trình nhà đầu tư toàn cầu của Singapore, một người phải là thường trú nhân ít nhất 2 năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Shein không đưa ra bất kỳ bình luận nào về tình trạng công dân của ông Xu. Melissa Ow, phó chủ tịch điều hành của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore, cũng từ chối bình luận về việc liệu hội đồng quản trị có thảo luận với Shein hay ông Xu hay không.

Nhìn chung, những động thái này phù hợp với nhận định của các nguồn tin thân cận với hãng tin Reuters về việc Shein đang có dự định IPO tại New York trong năm nay. Một nhận định khác được đưa ra chính là ông Xu thực hiện các thay đổi với quyền công dân của mình để tránh vấp phải các quy định khắt khe tại Trung Quốc đối với hoạt động niêm yết của các doanh nghiệp nội địa tại nước ngoài.

Là một trung tâm tài chính châu Á với số lượng người Hoa đông đảo, Singapore được một số doanh nghiệp coi là cơ sở trung lập trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như ByteDance - chủ sở hữu TikTok và Tencent đều đã thiết lập văn phòng tại Singapore trong những năm gần đây.

Nếu thương vụ IPO tại New York của Shein thành công, nó trở thành thương vụ niêm yết thành công đầu tiên của một công ty lớn tại Trung Quốc kể từ khi chính phủ nước này siết chặt quy định vào tháng 7 năm ngoái. Việc IPO tại Mỹ thường phổ biến với các công ty Trung Quốc, đặc biệt là những doanh nghiệp có thị trường quốc tế rộng do tiềm năng lớn của các nhà đầu tư tài chính tại nền kinh tế số 1 thế giới.

Đọc tiếp