Thái Lan đẩy mạnh logistics theo cả hai trục Á – Âu

logistics asean
23:52 - 05/09/2021
Thái Lan đẩy mạnh logistics theo cả 2 trục Á – Âu trong năm 2021. Ảnh logistics.gov.vn
Thái Lan đẩy mạnh logistics theo cả 2 trục Á – Âu trong năm 2021. Ảnh logistics.gov.vn
0:00 / 0:00
0:00
Mở rộng tuyến Nội Á và nối lại đàm phán với EU về Hiệp định thương mại tự do đã giúp Thái Lan đẩy mạnh logistics theo cả hai trục Á – Âu trong năm 2021.

Mở rộng tuyến Nội Á

Tuyến Nội Á kết nối Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã được mở rộng bằng cách khai trương tuyến New Korea Thailand (NKT).

Theo CNC - công ty chuyên vận chuyển đường biển ngắn Nội Á của Tập đoàn CMA CGM, dịch vụ NKT bắt đầu hoạt động vào tháng 08/2021. Với kết nối trực tiếp và hàng tuần giữa Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam, tuyến mới sẽ cung cấp cho các chủ hàng khả năng tiếp cận lớn đến các cảng thích hợp của Bangkok, TP.Hồ Chí Minh và Incheon (Hàn Quốc).

Ngoài ra, NKT sẽ phục vụ như một dịch vụ thay thế cho các chủ hàng với hàng hóa từ Bangkok và Laem Chabang đến TP.Hồ Chí Minh. Thông qua trung tâm chuyển hàng tại Hồng Kông, các chuyến hàng của NKT đến các thị trường từ xa cũng có thể được kết nối với các khu vực khác trên thế giới thông qua mạng lưới CNC nội vùng rộng lớn và mạng lưới toàn cầu toàn cầu của CMA CGM Group.

CNC sẽ bắt đầu khai thác tuyến NKT này từ ngày 10/8. Ảnh logistics.gov.vn
CNC sẽ bắt đầu khai thác tuyến NKT này từ ngày 10/8. Ảnh logistics.gov.vn

NKT bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên vào ngày 10/08/2021 từ Incheon với lộ trình Incheon - Gwangyang - Busan - Hong Kong - Shekou - Laem Chabang - Bangkok - Laem Chabang - TP.HCM - Incheon.

Công ty giao nhận Thái Lan JWD đã mua cổ phần của Laem Chabang Eastern Sea Laem Chabang Terminal (ESCO) nhà điều hành cảng Laem Chabang. ESCO điều hành một bến container tại cảng nước sâu Laem Chabang ở tỉnh Chonburi và là nhà cung cấp dịch vụ kho container nội địa tại Ladkrabang.

Công ty đưa ra chủ trương không ngừng đầu tư theo kế hoạch chiến lược 5 năm nhằm tăng cường năng lực cho các dịch vụ vận tải đa phương thức. Đây là cơ hội để JWD mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Nối lại đàm phán với EU về FTA

Thái Lan và Liên minh Châu Âu (EU) đã nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) sau bảy năm khi các cuộc đàm phán trước đó không thành công vào năm 2014 và cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan. Nếu cuộc đàm phán này thành công sẽ đánh dấu dấu FTA thứ ba của EU với một quốc gia thành viên ASEAN, sau các thỏa thuận với Singapore và Việt Nam.

Hiện tại có nhiều công ty EU đặt cơ sở sản xuất ở Thái Lan do vị trí của Thái Lan trong khu vực và là nền kinh tế lớn thứ hai của ASEAN sau Indonesia. Việc Hiêp định FTA mới được thông qua sẽ nới lỏng các rào cản thương mại và đầu tư cho các công ty EU, khiến Thái Lan trở thành một nước phát triển hơn trong khu vực.

Các điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán về phía EU bao gồm việc Thái Lan đánh thuế rượu tương đối cao, các thủ tục mua sắm không rõ ràng của chính phủ và những lo ngại về khả năng tiếp cận thị trường theo ngành cụ thể. EU cũng không muốn tăng cường tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp và đánh bắt hải sản của Thái Lan.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng lo ngại về việc mở cửa lĩnh vực tài chính của đất nước, cũng như những tác động tiềm tàng mà việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ nghiêm ngặt hơn có thể gây ra đối với ngành y tế của đất nước.

Hiện nay, EU là đối tác thương mại lớn thứ năm của Thái Lan, sau ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, chiếm khoảng 7,5% tổng kim ngạch thương mại của cả nước. Mặt khác, Thái Lan là đối tác thương mại lớn thứ 26 của EU và lớn thứ 17 về nhập khẩu.

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo tình hình thị trường logistics ASEAN số tháng 08/2021

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo tình hình thị trường logistics ASEAN số tháng 08/2021

Năm 2020, tổng thương mại song phương trị giá 29,1 tỷ Euro (34,5 tỷ USD), với EU nhập khẩu 17,7 tỷ Euro (21 tỷ USD) các sản phẩm từ Thái Lan và xuất khẩu trị giá 11,4 tỷ Euro (13,5 tỷ USD). Con số này tương ứng giảm 10% đối với nhập khẩu và 15,8% đối với xuất khẩu, do đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo tình hình thị trường logistics ASEAN số tháng 08/2021

Nguồn: Trích dẫn Báo cáo tình hình thị trường logistics ASEAN số tháng 08/2021

Cho đến nay, danh mục nhập khẩu lớn nhất của EU từ Thái Lan là máy móc và thiết bị, chiếm 52,3% tổng kim ngạch nhập khẩu vào năm 2020. Do vậy, Hiệp định FTA mới này, máy móc và thiết bị, điện tử và sản xuất xe sẽ là những ngành chiếm lợi thế.

Hơn nữa, các nhà xuất khẩu phát triển mạnh nhờ tiếp cận GSP sẽ được hưởng lợi, chẳng hạn như các nhà xuất khẩu trong thực phẩm và đồ uống, ngọc trai và đá quý hiếm, và quần áo.

EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thái Lan sau Nhật Bản và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại ASEAN nói chung. Vào năm 2020, EU có 19,8 tỷ € (23,5 tỷ USD) đầu tư tại Thái Lan./.

Tin liên quan

Đọc tiếp