Uniqlo khởi kiện Shein vì sao chép mẫu túi của mình

Thời trang THẾ GIỚI
19:39 - 16/01/2024
Văn phòng Shein tại Singapore. Ảnh: Reuters
Văn phòng Shein tại Singapore. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Gã khổng lồ thời trang Nhật Bản Uniqlo ngày 16/1 tuyên bố đang tiến hành kiện đối thủ của mình là hãng Shein đến từ Trung Quốc với cáo buộc hãng này đã sao chép mẫu túi đeo chéo bán chạy mang tên "Mary Poppins Carryall",

Theo Reuters trích dẫn thông báo của Uniqlo, vụ kiện được đệ trình tại Nhật Bản nhằm chống lại Shein Japan cùng 2 công ty con, đồng thời "yêu cầu ngừng ngay lập tức việc bán các sản phẩm giả và bồi thường thiệt hại phát sinh". Shein Japan chưa đưa ra bình luận chính thức về thông báo này.

Mẫu túi được nhắc tới trong vụ kiện mang tên "Mary Poppins Carryall" và là mẫu túi bán chạy nhất từ trước tới nay của Uniqlo khi liên tục cháy hàng. Với mức giá 19,9 USD, mẫu túi này cũng rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, do các video ca ngợi chiếc túi có kích thước nhỏ nhưng lại đựng được nhiều đồ vật nhận được nhiều lượt xem.

Rắc rối với Uniqlo không phải là lần đầu tiên Shein vướng phải lùm xùm pháp lý. Hồi tháng 12/2023, nhà bán lẻ trực tuyến Temu thuộc sở hữu của Trung Quốc đã kiện Shein lên tòa án Mỹ với cáo buộc công ty này thực hiện các chiến thuật đe dọa "kiểu mafia" để giữ thế thượng phong trên thị trường địa phương.

Vào thời điểm đó, Temu cáo buộc Shein cố gắng “can thiệp bất hợp pháp” vào hoạt động kinh doanh của công ty và thậm chí còn đi xa hơn khi tiến hành tịch thu điện thoại di động của người bán trong các cuộc họp để có được quyền truy cập vào thông tin mật.

Trong hồ sơ dài 100 trang gửi tới Tòa án Columbia của Mỹ, Temu còn cáo buộc Shein đe dọa trừng phạt các nhà cung cấp tiến hành các động kinh doanh với mình. Công ty khẳng định việc Shein “sử dụng hành vi phản cạnh tranh, ép buộc và đe dọa một cách dai dẳng và ngày càng hung hãn đòi hỏi phải có vụ kiện này”.

Đáp trả lại các cáo buộc trên, người phát ngôn Shein cho biết: “Chúng tôi tin rằng vụ kiện này là vô căn cứ và chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ chính mình”.

Shein, được thành lập năm 2008 tại Trung Quốc và có trụ sở tại Singapore. Trong những năm gần đây, công ty nhanh chóng chinh phục thị trường thời trang nhanh toàn cầu bằng cách nhắm tới đối tượng là các khách hàng trẻ thông qua nền tảng mạng xã hội.

Được định giá 66 tỷ USD vào năm ngoái với doanh thu được báo cáo là hơn 23 tỷ USD, nhà bán lẻ trực tuyến này đang nhắm tới một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn ở New York trong năm nay, theo Wall Street Journal đưa tin hồi tháng 11/2023.

Đọc tiếp