'Vua hàng hiệu' Hạnh Nguyễn muốn tiếp tục đầu tư vào sân bay Phú Quốc

Hàng KHông Phú Quốc
11:57 - 17/03/2022
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn mong muốn được tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng HKQT Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng. Theo đó, IPP cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Theo người đứng đầu IPP, hiện nay, công suất phục vụ của nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Quốc khoảng 2,65 triệu khách/năm và giai đoạn đến năm 2030 là 7,0 triệu khách/năm.

Sân bay Phú Quốc hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, có một nhà ga với công suất 2,5 triệu hành khách mỗi năm, đường băng có thể tiếp nhận máy bay B767, B747 – 400 và tương đương. Năm 2019, sân bay Phú Quốc đón khoảng 3,7 triệu hành khách mỗi năm, vượt quá công suất của cảng.

Bộ GTVT và tỉnh Kiên Giang đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh tác giả

Với nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực: Phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước và là cổ đông chi phối đã hoàn tất đầu tư nhà ga quốc tế Cam Ranh, IPP rất mong được góp phần vào sự phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, các dịch vụ, phát triển kinh tế của Phú Quốc và các khu vực lân cận

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Đây không phải là lần đầu tiên “vua hàng hiệu” bày tỏ mong muốn đầu tư vào Phú Quốc. Từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của ông Nguyễn Hạnh đã đề xuất Bộ GTVT được đầu tư 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc.

Sau khi xây dựng xong, IPP sẽ bàn giao đường băng cho ACV quản lý, khai thác, vận hành theo sự thống nhất của các bên.

Cùng đó, IPP cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 công suất 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng.

Năm 2021, Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất đầu tư dự án khu phi thuế quan lớn nhất Việt Nam tại Phú Quốc với tổng vốn đầu tư trên 6.830 tỉ đồng và dự kiến sau khi đi vào hoạt động trong năm 2028 sẽ hình thành nên một khu phi thuế quan, khu thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và sinh hoạt đáp ứng nhu cầu về thương mại dịch vụ, giải trí của người dân.

Tập đoàn IPP cũng là doanh nghiệp đang nổi lên trong lĩnh vực hàng không, ngoài việc tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế - Sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, công ty này cũng hiện đang đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo, hiện hồ sơ thẩm định đã được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá là phù hợp.

Theo chủ trương của Chính phủ sẽ kêu gọi hợp tác đầu tư xã hội hóa một số hạng mục đầu tư, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp tư nhân đề xuất nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không như Vietjet muốn đầu tư các sân bay Chu Lai, Cát Bi, Tuy Hòa, Điện Biên; Vingroup muốn đầu tư cảng hàng không Chu Lai; FLC muốn đầu tư vào sân bay Đồng Hới; Công ty T&T đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị.

Tin liên quan

Đọc tiếp