Aeon lập trung tâm logistics quốc tế tại Campuchia

logistics Campuchia
12:54 - 08/01/2022
Aeon lập trung tâm logistics quốc tế tại Campuchia
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon sẽ cung cấp dịch vụ logistics quốc tế tại Campuchia, khi công ty này tìm kiếm động lực tăng trưởng mới từ thương mại và thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh của ASEAN.

Là một thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) – khối thương mại lớn nhất thế giới, Campuchia đang nhắm đến muc tiêu phát triển kinh tế và nâng cao vị thế của mình trong chuỗi cung ứng. Cùng với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, nước này đang muốn phát triển một phần của đặc khu kinh tế thành một cảng thương mại tự do.

ASEAN cũng là một thị trường có tiềm năng phát triển thương mại điện tử rất cao. Sea, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á và Alibaba – gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, đã đưa Campuchia trở thành tâm điểm trong những năm gần đây. Ngoài những doanh nghiệp nói trên, các công ty lớn của Nhật Bản cũng đang cung cấp dịch vụ của mình tại quốc gia này.

Công ty con của tập đoàn Aeon là Aeon Mall đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm logistics rộng khoảng 30.000 mét vuông tại một đặc khu kinh tế gần cảng phía nam Sihanoukville. Một công ty mới cho liên doanh logistics này sẽ được chi nhánh tại địa phương của Aeon Mall thành lập vào nửa đầu năm 2022.

Theo dự định, trung tâm này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm tài chính 2023. Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trữ hàng nhập khẩu, trung tâm này còn có thể hỗ trợ thông quan và thúc đẩy bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới.

Trung tâm logistics này sẽ sở hữu kho ngoại quan đầu tiên của Campuchia. Với kho ngoại quan này, các nhà nhập khẩu có thể lưu trữ các sản phẩm từ nước ngoài mà không phải trả thuế trước khi làm thủ tục hải quan. Các công ty còn có thể để số lượng lớn hàng hóa ở đây trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, họ có thể rút dần khi cần thiết và trả bất kỳ mức thuế nào được áp dụng tại thời điểm đó.

Những nhu cầu về các cơ sở như vậy hiện đang chứng kiến sự tăng lên nhanh chóng trên toàn cầu. Nguyên nhân là nó có thể nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và giúp quản lí chi phí tốt hơn.

Với việc xây dựng kho ngoại quan, Aeon Mall cũng đang muốn nhắm đến những người thuê trung tâm mua sắm để lưu trữ hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ và các nơi khác. Ngoài ra, các nhà bán lẻ địa phương và các công ty thương mại điện tử cũng sẽ là đối tượng tiếp thị của dịch vụ này. Đối với các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Nhật Bản muốn kinh doanh ở Campuchia, kho ngoại quan cũng sẽ là cơ hội tốt để tiếp cận thị trường này. Aeon Mall cũng kì vọng các nhà sản xuất thiết bị và sản xuất ô tô sẽ lưu trữ các bộ phận tại cơ sở kho này.

Kinh doanh ở nước ngoài là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của Aeon - tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản tính theo doanh số. Kế hoạch trung hạn đến năm 2025 của tập đoàn này đặt mục tiêu lợi nhuận hoạt động trên 860 triệu USD tại Châu Á. Mức này cũng là mức cao gấp đôi so với năm tài chính 2019.

Liên doanh logistics quốc tế là một phần trong kế hoạch nhằm tạo ra các nguồn lợi nhuận mới của Aeon. Sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm kinh doanh và xây dựng được cơ sở khách hàng vững chắc, công ty kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận ổn định.

Ngoài kế hoạch xây dựng thêm các trung tâm mua sắm ở Đông Nam Á, công ty cũng đang gấp rút đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại thị trường này. Các lĩnh vực được nhắm đến bao gồm siêu thị và tài chính tiêu dùng. Sau khi thành công thiết lập doanh nghiệp logistics quốc tế tại Campuchia, Aeon Mall sẽ mở rộng sang các nước như Indonesia và Malaysia.

Mặt khác, vào năm 2020, kim ngạch nhập khẩu của Campuchia đã tăng lên 19,13 tỷ USD từ mức 6,79 tỷ USD của năm 2010. Cùng với việc hiệp định RCEP bắt đầu chính thức có hiệu lực từ 1/1 đầu năm, mức tăng trưởng này dự kiến sẽ được cải thiện hơn nữa.

Đọc tiếp