Đẩy mạnh bán hàng qua hệ thống AEON hướng tới mục tiêu đạt 1 tỷ USD vào năm 2025

XNK Việt nAM
15:42 - 08/01/2022
Tập đoàn AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”
Tập đoàn AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 7/1, Lãnh đạo Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo AEON Việt Nam, qua trao đổi, Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn AEON thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống AEON, nhằm đạt mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Bộ Công Thương, nhiều năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, trong đó, định hướng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài của Tập đoàn AEON đã mở ra cánh cửa để nông sản, hàng hóa Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là thông qua hệ thống AEON.

Cũng theo Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON với gần 16.500 trung tâm và cửa hàng tại Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…, việc tiếp cận được hệ thống phân phối này sẽ là lợi thế rất lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt, trong bối cảnh xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.

Trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch (HPA) đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn AEON triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội” tại 40 điểm bán hàng trong hệ thống của AEON trên đất nước Nhật Bản... nhằm quảng bá hàng Việt đến với người tiêu dùng quốc tế.

Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại hàng nông sản Việt được phía AEON tổ chức tại Nhật Bản - Ảnh: minh họa

Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại hàng nông sản Việt được phía AEON tổ chức tại Nhật Bản - Ảnh: minh họa

Trong buổi làm việc với Tập đoàn AEON diễn ra vào ngày 7/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía AEON Việt Nam quan tâm hơn việc xây dựng chương trình kết nối nông sản, thực phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn, không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nước sở tại và hệ thống phân phối trên toàn cầu.

Mục đích là giúp đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầu vào cho hệ thống phân phối của AEON, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá cho người dân, nhất là nông sản, đặc sản địa phương.

Năm 2018, Bộ Công thương, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công Thương Việt Nam, Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài”.

Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn AEON cần tiếp tục triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài giai đoạn 2021 – 2030”, hướng đến thực hiện mục tiêu năm 2025 sẽ đạt kim ngạch 1 tỷ USD xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON.

Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid, kim ngạch vẫn đạt 450 triệu USD là một nỗ lực rất đáng khích lệ. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị AEON tìm một số mặt hàng trọng tâm của Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ trong hệ thống của Tập đoàn.

Song song với đó, AEON Việt Nam cần quan tâm hơn công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, logistics...

Về phía Tập đoàn AEON, theo ông Furusawa Yasuyuki, trong bối cảnh tiêu dùng Nhật Bản đang có sự chững lại, Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm của Tập đoàn ở khu vực châu Á, chỉ sau Nhật Bản.

Trong tương lai, AEON sẽ mở thêm các trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị... tạo thêm các mô hình cho các nhà sản xuất cung ứng hàng hóa ra thị trường. Bên cạnh đó là đẩy mạnh phát triển mảng thương mại điện tử, giúp đa dạng các kênh tiêu dùng, mua sắm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Liên quan đến việc đưa sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống phân phối của mình, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, AEON tiếp tục quan tâm đến các hoạt động giao lưu, giới thiệu con người, văn hóa, đất nước Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1758, với lịch sử trải dài trên 250 năm, Tập đoàn AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời và lớn nhất tại Nhật Bản và trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài Nhật Bản.

Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) được thành lập năm 2011. Hiện, doanh nghiệp này đang vận hành 17 cơ sở bán lẻ gồm: 03 trung tâm mua sắm, 03 trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, 04 siêu thị, siêu thị mini và 07 cửa hàng chuyên doanh. Trong đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh 06 cơ sở, Hà Nội 06 cơ sở, Bình Dương 01 cơ sở, Bà Rịa – Vũng Tàu 01 cơ sở, Hải Phòng 02 cơ sở, Hưng Yên 01 cơ sở.

Tin liên quan

Đọc tiếp