Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Vận Tải Đức
16:10 - 25/08/2022
Một đoàn tàu chạy bằng hydro hoạt động ở Đức. Ảnh: Theo CNN
Một đoàn tàu chạy bằng hydro hoạt động ở Đức. Ảnh: Theo CNN
0:00 / 0:00
0:00
Tàu chạy bằng hydro được cho là sẽ trở thành giải pháp đầy hứa hẹn để giảm khí phát thải trong lĩnh vực vận tải đường sắt và thay thế các đầu máy chạy dầu diesel.

Theo CNN đưa tin, ngày 24/8, Đức chính thức cho vận hành tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng hydro. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt không chỉ riêng ở Đức mà còn trên toàn thế giới.

Tập đoàn công nghiệp Alstom của Pháp sẽ cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức một đội gồm 14 đoàn tàu với thoả thuận trị giá 92,3 triệu USD.

Tuyến đường sắt này sẽ thay thế những đầu máy chạy bằng dầu diesel trên tuyến đường sắt dài 97km kết nối các thị trấn, thành phố Cuxhaven, Bremervörde, Bremerhaven, và Buxtehude và đặt mục tiêu giảm khoảng 8 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Theo đó, 1kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự khoảng 4,5kg dầu diesel.

Tập đoàn Alstom cho hay, những con tàu mới chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu hydro. Loại pin này sản sinh ra điện từ phản ứng giữa hydro (dạng khí) và oxy, chỉ phát thải ra nước. Chúng có phạm vi hoạt động trên 1.000km, có nghĩa là chúng có thể chạy cả ngày chỉ với một bình hydro duy nhất.

Tàu chạy bằng hydro có vận tốc tối đa 140 km/h và chở được khoảng 300 hành khách mỗi lượt. Hơn nữa, trạm nạp nhiên liệu gồm có 64 bồn chứa áp suất cao, 6 máy nén hydro và 2 máy bơm nhiên liệu được đặt ở ven tuyến đường ray.

Nổi bật với ưu điểm không tạo ra khí thải và có tiếng ồn bé, các đoàn tàu hydro này được coi như là một giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí và âm thanh.

Ông Henri Poupart Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom nói rằng: “Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững”

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để “xanh hóa” ngành vận tải đường sắt. Ông Alexandre Charpentier, chuyên gia đường sắt tại công ty tư vấn Roland Berger nhận định rằng: "Đến năm 2035, khoảng 15 - 20% tàu khu vực ở châu Âu có thể chạy bằng hydro".

Tuy nhiên, theo Aljazeera, chi phí để chuyển đổi máy móc sử dụng nhiên liệu truyền thống sang hydro rất tốn kém. Trước đó, Đức đã chi 7 tỷ Euro cho sự chuyển đổi này vào năm 2020. Đây là một thách thức lớn không chỉ riêng với Đức mà còn là đối với toàn châu Âu.

Đọc tiếp