Meta Platforms mở cửa hàng bán thiết bị VR đầu tiên

metaverse MỸ
14:11 - 09/05/2022
Cửa hàng của Meta Platforms. Ảnh: Dezeen
Cửa hàng của Meta Platforms. Ảnh: Dezeen
0:00 / 0:00
0:00
Meta Platforms ngày 9/5 chính thức khai trương cửa hàng và phòng trưng bày thực đầu tiên của mình về công nghệ VR, đặc biệt là bộ kính Quest 2 và một dự án cao cấp hơn phát hành cuối năm nay là Project Cambria.

Động thái khai trương cửa hàng trực tiếp là một trong những bước đi gần đây nhất mà Meta Platforms – công ty mẹ của Facebook, Instagram và Youtube thực hiện trong cuộc đua metaverse đang nóng hơn bao giờ hết tại Thung lũng Silicon.

Bất chấp doanh số khả thi của các bộ thiết bị VR của Meta, khảo sát của Piper Sandler gần đây cho thấy mức độ sử dụng các thiết bị thực tế ảo trong độ tuổi thanh niên vẫn còn rất thấp. Tuy có tới 26% người tham gia cho biết mình có sở hữu bộ kính VR – một con số cao hơn nhiều so với dự đoán của mọi người, chỉ có 5% cho thấy mình sử dụng công nghệ này với mức độ thường xuyên như điện thoại thông minh.

Tần suất sử dụng kính VR thấp do nhiều yếu tố từ chi phí cho tới phạm vi ứng dụng hẹp, theo CNBC. Tuy nhiên, vấn đề chính nằm ở việc hiện tại công nghệ này hiện không có bất cứ điều gì thực sự thu hút được sự quan tâm của người dùng. Tuy các lĩnh vực như game, âm nhạc và thể thao đều có tiềm năng phát triển lớn, chưa có mảng nào thực sự đạt được các bước tiến mang tính quyết định.

Đối với lĩnh vực trò chơi sở hữu 200 tỷ USD doanh thu hàng năm cùng 3 tỷ người chơi toàn cầu, Gen Z và các thế hệ tiếp theo hoàn toàn có khả năng trở thành những thế hệ trưởng thành trong thế giới kỹ thuật số. Đây cũng là mục tiêu của các tập đoàn công nghệ đối thủ với Meta như Microsoft thông qua động thái mua lại Activision Blizzard với cái giá 70 tỷ USD. Tuy nhiên tới nay, chỉ có 3% người dùng trên nền tảng trò chơi phổ biến Steam có kính VR.

Đối với các lĩnh vực khác như concert âm nhạc, thể thao hay giáo dục, các động lực thúc đẩy ngành này phát triển vẫn chưa xuất hiện. Ngay cả lĩnh vực giáo dục với các lợi ích tiềm năng rõ ràng của VR như những chuyến đi thực tế quanh thế giới cũng chưa chứng kiến bất kỳ sự thành công đáng kể nào.

Khách hàng trải nghiệm các thiết bị VR của Meta. Ảnh: Dezeen

Khách hàng trải nghiệm các thiết bị VR của Meta. Ảnh: Dezeen

Tuy nhiên, metaverse chắc chắn tạo ra không gian ứng dụng lớn nhất cho cho thiết bị VR. Do đó, Meta Platform đang đặt cược tương lai của công ty bằng nhiều khoản đầu tư đầy tham vọng. Bộ phận Reality Labs – đơn vị chuyên thiết kế các sản phẩm metaverse của tập đoàn – đã được đổ tới 695 triệu USD. Thêm vào đó, Meta đã đổ tổng cộng 10 tỷ USD vào công nghệ này. Những khoản đầu tư không có vẻ sẽ đem lại lợi nhuận trong tương lai gần khi tập đoàn ghi nhận khoản lỗ 2,96 tỷ USD trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh này, một số chuyên gia lại cho rằng một bước đột phá lớn có thể sẽ sớm xảy ra. Bà Sarah Ostadabbas, giáo sư dự khuyết tại Đại học Northeastern, thậm chí còn nhận định rằng các đổi mới trong VR đã vô cùng tân tiến. Trước đây, VR gặp phải rào cản do độ trễ cao và khả năng bắt chuyển động kém nhưng giờ đây thiết bị Oculus của Meta đã giải quyết được hạn chế lớn nhất này.

Meta cũng được ông David Lasala, trưởng nhóm phát triển tương tác & công nghệ XR tại Đại học New York nhận định là tập đoàn dẫn đầu thị trường hiện nay. Hơn nữa do công ty không phải là một nhà sản xuất phần cứng, các thiết kế của Meta sẽ có một sự tự do nhất định.

Trong báo cáo thu nhập gần đây, ông Mark Zuckerberg khẳng định mô hình kinh doanh của Meta ngày hôm nay chính là cầu nối cho tương lai. Do đó trong vài năm tới, mục tiêu của tập đoàn từ góc độ tài chính là tạo ra đủ tăng trưởng thu nhập từ ứng dụng để tài trợ cho Reality Labs trong khi vẫn duy trì được sự tăng trưởng tổng thể của toàn bộ tập đoàn.

Ngược lại với một số người, metaverse rất có thể chỉ là “một công cụ khác để theo dõi mọi người ở cấp độ sâu hơn”.

Ông Mark Zuckerberg tại cửa hàng ngày khai trương. Ảnh: Dezeen

Ông Mark Zuckerberg tại cửa hàng ngày khai trương. Ảnh: Dezeen

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.