Ngành điều thận trọng với mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD

Điều Việt nAM
19:53 - 27/02/2023
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Trước tình hình hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng ngành điều toàn cầu và Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn kéo dài từ năm 2022 sang năm 2023, Hiệp hội Điều Việt Nam chỉ đặt ra mục tiêu xuất khẩu cao hơn năm trước 30 triệu USD.

Tại Hội nghị điều Quốc tế Việt Nam lần thứ 12 năm 2023, ngày 27/2, ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu điều nhân chỉ đạt 3,07 tỷ USD, chấm dứt giai đoạn tăng trưởng về xuất khẩu kéo dài 10 năm từ năm 2011 - 2021 của ngành điều Việt Nam.

Trong năm 2022, nền kinh tế bước vào giai đoạn “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19, ngành điều Việt Nam tiếp tục gặp vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng chung từ thị trường, tiêu dùng quốc tế. Do đó, kim ngạch xuất khẩu nhân điều của Việt Nam tăng trưởng âm không đạt được như kỳ vọng.

Ông Công phân tích, bước vào năm 2023, thị trường nông sản toàn cầu được dự báo sẽ có nhu cầu lớn về lương thực, thực phẩm, việc mở rộng thị trường xuất khẩu song hành với chú trọng thị trường trong nước sẽ là cơ sở để ngành nông nghiệp Việt Nam hướng đến mục tiêu xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 54 tỷ USD năm 2023.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng Thông tin VINACAS, tính đến tháng cuối của năm 2022 và đầu năm 2023, hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng ngành điều toàn cầu và ở Việt Nam tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở đó, ông Công dự báo tăng trưởng của ngành điều sẽ bị tác động đáng kể do nhu cầu tiêu thụ điều nhân toàn cầu tiếp tục ảm đạm, thị trường nguyên liệu điều thế giới sẽ gặp nhiều thách thức.

"Ban chấp hành VINACAS đã thống nhất đề nghị điều chỉnh mức chỉ tiêu doanh số xuất khẩu điều nhân năm 2023 ở mức 3,1 tỷ USD, tăng nhẹ 30 triệu USD so với năm 2022. Hiệp hội duy trì chủ trương: Giảm lượng, tăng chất”.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam

Nhận định Hội nghị điều quốc tế là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành điều Việt Nam là "điểm hẹn vàng" của những doanh nhân ngành điều toàn cầu, Chủ tịch VINACAS kỳ vọng, cộng đồng nhà xuất khẩu, thương mại, rang chiên, đóng gói sẽ đưa ra các phân tích, đánh giá và đề xuất những giải pháp, sáng kiến giúp ngành điều Việt Nam và thế giới phát triển bền vững.

Gia tăng giá trị thương hiệu ngành điều Việt Nam

Hội nghị điều Quốc tế Việt Nam là sự kiện thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại của Việt Nam nhằm đưa ngành điều Việt Nam tăng cường giao thương, hợp tác với ngành điều thế giới.

Đại diện cho đơn vị phối hợp tổ chức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình xúc tiến thương mại quốc gia luôn dành sự ưu tiên cho các ngành xuất khẩu nông sản hàng đầu, trong đó có ngành điều.

“Thông qua chương trình, các doanh nghiệp có cơ hội nắm bắt yêu cầu của thị trường, nâng các chất lượng sản phẩm, và quảng bá thương hiệu ra quốc tế. Riêng ngành điều, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng, phát triển thương hiệu riêng của mình ra toàn thế giới”, ông Phú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, việc phát huy giá trị thương hiệu của toàn ngành điều Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả dù vấn đề đã đề cập nhiều năm qua. Ngành điều Việt Nam cần chiến lược bài bản để khai thác tối đa giá trị thương hiệu quốc gia.

Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2008, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại - Hội nghị điều quốc tế luôn là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành điều Việt Nam, là “điểm hẹn vàng" của những doanh nhân ngành điều toàn cầu.

Hội nghị điều Quốc tế Việt Nam lần thứ 12 diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/2, thu hút 350 đại biểu đến từ hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điều thô, xuất nhập khẩu điều thô và điều nhân, chế tạo máy móc thiết bị phục vụ ngành điều.

Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm “Hạt điều của Việt Nam", xúc tiến xuất khẩu, thúc đẩy tiêu dùng, xây dựng và củng cố mối quan hệ bền vững, lâu dài giữa các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành điều Việt Nam và thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp