Suntory và Nestle tấn công thị trường đồ uống Đông Nam Á

đồ uống ĐÔNG NAM Á
17:49 - 19/11/2021
Suntory và Nestle tấn công thị trường đồ uống Đông Nam Á
0:00 / 0:00
0:00
Các tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất trên thế giới đang nhận ra thấy cơ hội phát triển mới tại thị trường Đông Nam Á, nơi người tiêu dùng đang dần chuyển sang xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe.

Tập đoàn thực phẩm và đồ uống Suntory của Nhật Bản gần đây đã cho ra mắt thương hiệu cà phê Boss của mình tại Thái Lan. Có tổng cộng 3 vị bao gồm cà phê đen đã được ra mắt tới người tiêu dùng tại thị trường này. Tầm giá của sản phẩm dao động từ 0.77 USD đến 1.07 USD, hợp lí với thu nhập của tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng trong xã hội Thái Lan. Người đại diện Suntory Holding chia sẻ mục tiêu khách hàng của hãng là bộ phận dân văn phòng và những người thích tận hưởng đồ uống cao cấp.

Thái Lan được coi là thị trường trọng yếu của Suntory. Trong 3 quý đầu năm 2021, riêng doanh thu bán đồ uống của hãng tại Thái Lan và Việt Nam đã chiếm một nửa doanh thu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. So với cùng kì năm ngoái, con số này đã tăng 11% lên mức 1,88 tỉ USD. Trong tương lai gần, công ty đang có dự định sẽ cho ra mắt sản phẩm cà phê này tới những thị trường khác trong khu vực

Nobutada Saji - Chủ tịch Suntory và Takeshi Niinami - Giám đốc đại diện Suntory. Ảnh: WSJ

Nobutada Saji - Chủ tịch Suntory và Takeshi Niinami - Giám đốc đại diện Suntory. Ảnh: WSJ

Trong khi đó, Nestle, tập đoàn sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất trên thế giới, cũng đang lên kế hoạch ra mắt đồ uống Starbucks đóng lon tới thị trường Đông Nam Á vào năm sau. Công ty Thụy Sĩ này sẽ bán Doubleshot, Frappucino cũng các loại thức uống khác khác qua hệ thống các siêu thị và nhà bán lẻ. Đồng thời, Nestle cũng sẽ cho xây dựng nhà máy đóng hộp của riêng mình cũng như tận dụng các nhà sản xuất tại địa phương.

Nestle cho biết công ty sẽ nhận được nhiều lợi nhuận và thu hút được thêm nhiều khách hàng trẻ tuổi từ cơ hội phát triển mới này trong lĩnh vực đồ uống đóng lon.

Một tên tuổi lớn khác là Asahi Group Holding, đối thủ của Suntory tại thị trường Nhật Bản, cũng có dự định mở rộng phạm vi kinh doanh tới Đông Nam Á thông qua việc cho ra mắt sản phẩm cà phê uống liền Wonda. Cụ thể trong tháng 11 này, tập đoàn sẽ cho ra mắt người tiêu dùng Malaysia cà phê Wonda đã đạt được chứng nhận halal cho thị trường Hồi giáo. Ngoài ra, Asahi cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường đến nhưng nơi khác ngoài Singapore và Brunei.

Cơn sốt cà phê tại Đông Nam Á

Nhu cầu cà phê được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực Đông Nam Á – địa bàn của những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới là Việt Nam và Indonesia. Theo Euromonitor, thị trường cà phê trong khu vực sẽ sớm đạt quy mô 8.1 tỉ USD vào năm 2026, tăng 14% so với năm 2020.

Nhà máy Nestle Bông Sen tại Việt Nam. Ảnh: Thời báo tài chính Việt Nam

Nhà máy Nestle Bông Sen tại Việt Nam. Ảnh: Thời báo tài chính Việt Nam

Mức thu nhập ngày càng được cải thiện đã đem lại tiền năng phát triển mạnh mẽ cho thị trường đồ uống, đặc biệt là cà phê. Theo East-West Center, tầng lớp trung lưu tại Đông Nam Á sẽ đạt ngưỡng 350 triệu người vào năm 2030, chiếm 51% tổng số dân trong khu vực. Đây là một mức tăng ấn tượng so với con số 135 triệu vào năm 2015.

Khách hàng cũng đang dần thay đổi hành vi tiêu dùng của mình. Trước kia, những món đồ uống nhiều đường được ưa chuộng do thời tiết nóng ẩm và nền ẩm thực thiên về các món cay. Tuy nhiên trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người, đặc biệt là dân thành thị, chuyển dần sang các thực phẩm thay thế có lợi cho sức khỏe hơn như cà phê đen. Dịch Covid 19 cũng góp phần đẩy nhanh xu hướng tiêu thụ đồ uống ít đường này.

Ngoài ra, thuế đường áp dụng lên đồ uống ngọt tại Thái Lan từ năm 2017 đến 2019 cũng là một trong những động cơ khiến Malaysia và Philipines nghiêng về xu hướng cà phê ít đường hoặc không đường.

Một quản lý tại Asahi Group Holdings nhận định, thử thách lớn nhất với các công ty đa quốc gia đang có ý định đầu tư vào thị trường cà phê Đông Nam Á sẽ là giá cả. Việc định giá sản phẩm thấp hơn thị trường Nhật Bản và các thị trường phương Tây sẽ khiến việc kiếm lời trở nên khó khăn hơn.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.