Thế giới Di động đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất?

MWG bán lẻ
10:48 - 09/07/2023
Cửa hàng điện thoại của MWG.
Cửa hàng điện thoại của MWG.
0:00 / 0:00
0:00
Sự hồi phục của cổ phiếu MWG thời gian gần đây cho thấy kỳ vọng của thị trường­ vào sự khởi sắc trong kết quả kinh doanh của Thế giới Di động 6 tháng cuối năm.

Phiên giao dịch 7/7, cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động là mã đạt mức tăng tốt nhất trong nhóm bluechip, tăng 5,3% lên mức giá 45.500 đồng. Từ cuối tháng 5 tới nay, MWG đã tăng gần 20%. Trước đó, cổ phiếu của Thế giới Di động "tuột xích" từ cuối tháng 8/2022, từ vùng giá hơn 70.000 đồng.

Sự lao dốc của MWG đi liền với kết quả kinh doanh ảm đạm của doanh nghiệp, khi sức cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng do lạm phát, kinh tế khó khăn. Trong quý 4/2022, lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động đã giảm 60% so với cùng kỳ năm 2021, còn 619 tỷ đồng; qua đó kéo lợi nhuận cả năm “đi lùi” 16% so với 2021, đạt 4.100 tỷ đồng, chỉ thực hiện được 64,5% kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Tình hình khó khăn của MWG càng thể hiện rõ hơn trong quý 1/2023 khi doanh thu đạt hơn 27.105 tỷ đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt vỏn vẹn hơn 21,2 tỷ đồng, giảm tới hơn 98%.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, chưa quý nào lợi nhuận của MWG xuống mức thấp như vậy.

Doanh thu đã có sự cải thiện theo tháng

Trong báo cáo cập nhật triển vọng MWG mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, những gì xấu nhất về kết quả kinh doanh của Thế giới Di Động đã được phản ánh trong quý 1/2023 vừa qua.

Đến hết tháng 5/2023, Thế giới Di Động ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 47.144 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, và chưa công bố lợi nhuận ròng trong 5 tháng qua.

Bóc tách kết quả kinh doanh, tổng doanh thu 2 chuỗi Điện Máy Xanh và chuỗi Thế giới Di Động đạt khoảng 35.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu tháng 4 và tháng 5 đã có sự cải thiện tích cực với mức tăng trưởng theo tháng lần lượt là 20% và 4%.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, mảng này đã ghi nhận doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng đều qua các tháng trong 5 tháng vừa qua; đáng chú ý, doanh thu trung bình/cửa hàng trong tháng 5 đã đạt 1,4 tỷ đồng – tương đương với hồi tháng 12/2022.

Tuy nhiên, để đánh giá về khả năng phục hồi, VCBS cho rằng Thế giới Di Động sẽ cần thêm thời gian để chứng minh được hiệu quả của chiến lược kinh doanh mới cũng như khả năng đưa chuỗi Bách Hóa Xanh đến điểm hòa vốn trong 2024.

Chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn lỗ khoảng 1.470 tỷ đồng

VCBS cho biết, từ tháng 4/2023, MWG đã tham gia vào cuộc chiến giảm giá đối với các sản phẩm ICT và ký kết mở bán đặc biệt đối với một số mẫu điện thoại giá rẻ như Xiaomi, Realme nhằm kích cầu tiêu dùng ở phân khúc thấp. Bước đi này đã giúp MWG tăng trưởng doanh thu hàng tháng trong bối cảnh thị trường chung suy giảm.

“Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, MWG sẽ có lợi thế để đàm phán về giá nhập, và quyền đặt giá với các sản phẩm độc quyền. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh trong dài hạn”, VCBS nhận định.

Ngày 24/6/2023, Chính phủ đã chính thức thông qua nghị quyết giảm thuế VAT từ 10% còn 8% từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2023. Phạm vi các mặt hàng được giảm thuế được cho là sẽ giống với năm 2022, trong đó sẽ không bao gồm các sản phẩm công nghệ thông tin như smartphone, máy tính bảng, laptop… Do đó, VCBS cho rằng tác động của việc giảm thuế này lên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm ICT là không nhiều so với kỳ vọng về tác động của 3 lần hạ mặt bằng lãi suất.

Cho cả năm 20203, VCBS điều chỉnh giảm nhẹ dự phóng doanh thu thuần cho nhóm sản phẩm điện thoại và điện máy của MWG lần lượt đạt 44.432 tỷ đồng và 35.084 tỷ đồng, giảm 16,7% và 17,8% so với cùng kỳ. Sang năm 2024, dòng sản phẩm điện máy được kỳ vọng sẽ có sức hồi phục tốt hơn điện thoại dựa trên kỳ vọng về sự ấm lên của thị trường bất động sản, tăng trưởng lần lượt 11,4% và 13,8% so với nền thấp của năm 2023.

Về biên lợi nhuận, VCBS ước tính 2 chuỗi của MWG sẽ lần lượt đạt mức 3,5% và 4% cho năm 2023 và 2024.

Doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng của Bách Hoá Xanh.
Doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng của Bách Hoá Xanh.

Xét riêng mảng thực phẩm, VCBS cho rằng chuỗi Bách Hoá Xanh của MWG vẫn đi đúng hướng khi tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu 6% trong 5 tháng đầu năm; doanh thu/cửa hàng/ tháng đạt 1,4 tỷ đồng trong tháng 5. Tỷ trọng hàng tươi sống tiếp tục gia tăng và tỷ lệ thất thoát thấp hơn giúp MWG gia tăng biên lợi nhuận gộp.

Từ kỳ vọng doanh thu trung bình/cửa hàng của Bách Hoá Xanh trong năm 2023 tăng lên 1,4 tỷ đồng/tháng, VCBS ước doanh thu thuần cho chuỗi thực phẩm của MWG đạt 29.400 tỷ đồng, tuy nhiên dự kiến vẫn lỗ khoảng 1.470 tỷ đồng, giảm 4% so với 2022. Kỳ vọng giảm lỗ của Bách Hoá Xanh trong 2023 đến từ việc loại bỏ 580 tỷ chi phí một lần của việc đóng cửa hàng, cải thiện biên lợi nhuận gộp và cắt giảm chi phí logistic.

Tin liên quan

Đọc tiếp