Trái vải tươi lần đầu tiên xuất hiện tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo

Vải Việt Nam - Nhật Bản
10:00 - 06/06/2022
Trái vải tại Lễ hội Việt Nam ở Tokyo 2022. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Trái vải tại Lễ hội Việt Nam ở Tokyo 2022. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm thúc đẩy quảng bá trái vải tươi của Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại nước này đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện giới thiệu trái vải tươi tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo 2022.

Lễ hội Việt Nam tại Tokyo được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức thường niên kể từ năm 2008, là một sự kiện nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở thị trường này. Lễ hội năm 2021 có sự tham gia của hơn 40 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, thu hút khoảng 30.000 lượt khách tham quan trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Năm nay, Lễ hội Việt Nam tại Tokyo được tổ chức từ ngày 4-5/6/2022, trùng với thời gian vào mùa thu hoạch vải tại Việt Nam. Sự kiện năm năm nay đánh dấu lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và hai doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả là CTCP Xuất nhập khẩu Toàn cầu và CTCP Ameii Việt Nam giới thiệu trực tiếp trái vải tươi tới khách tham quan Lễ hội.

Trái vải được giới thiệu tại Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.

Trái vải được giới thiệu tại Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.

Phía Thương vụ cho rằng sự kiện này sẽ góp phần giúp trái vải tươi của Việt Nam ngày càng được biết đến, được đón nhận và được yêu mến hơn tại thị trường Nhật Bản.

Trái vải của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản kể từ ngày 15/12/2019 sau thời gian dài đàm phán. Trong hai mùa vụ 2020 và 2021 vừa qua, trái vải tươi Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường này với lượng nhập khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 40 tấn, trong năm tiếp theo đạt khoảng 300 – 450 tấn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, trái vải Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng, nhất là với một bộ phận lớn người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Giới thiệu trái vải đến người tham quan Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu trái vải đến người tham quan Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.

Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Trong năm 2022 Cơ quan Hải quan Nhật Bản đưa ra yêu cầu kiểm tra dư lượng kháng sinh đối với các lô hàng vải từ Việt Nam. Giá thành trái vải vì thế cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái do phía doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn nhập khẩu của Nhật Bản.

Nắm bắt được thông tin về việc Nhật Bản sẽ gia tăng mức độ và tần suất kiểm dịch, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái vải đã có sự chủ động trao đổi, thống nhất cùng nỗ lực làm việc một cách cẩn thận, chắc chắn nhằm đảm bảo trái vải tươi có thể tiếp tục được nhập khẩu vào Nhật Bản một cách ổn định, bền vững và lâu dài.

Người Nhật thưởng thức trái vải tại Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.

Người Nhật thưởng thức trái vải tại Lễ hội. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.

Nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, các công ty Việt Nam và các đối tác Nhật Bản cũng đã đẩy mạnh hợp tác trong việc chuyển giao các công nghệ bảo quản mới của nước ngoài, giúp quả vải có thể giữ nguyên được màu sắc, hương vị trong thời gian lâu hơn so với trước đây.

Bên cạnh đó các hợp tác xã sản xuất và người nông dân cũng chú trọng thực hiện quy trình quản lý chất lượng trong mọi khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hái để đảm bảo chất lượng sản phẩm; quả vải sau khi thu hoạch sẽ được sơ chế ngay trong vòng 3 tiếng tiếp theo để đảm bảo giữ được độ tươi ngon. Trái vải cũng được đóng gói bắt mắt vào các bao bì với khối lượng khác nhau theo túi 1kg, 2kg hay 5kg nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng như tiêu dùng cá nhân hoặc gia đình, mua làm quà tặng cho bạn bè, đối tác…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 7,4 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đạt kim ngạch 678,2 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: hàng thủy sản (490,2 triệu USD, tăng 14%); cà phê (110,1 triệu USD, tăng 45,4%); hàng rau quả (50,1 triệu USD, tăng 7,5%); hạt điều (15,8 triệu USD, tăng 7%); hạt tiêu (6,5 triệu USD, tăng 121%); cao su (5,4 triệu USD, giảm 13,3%)...

Tin liên quan

Đọc tiếp