Trung Quốc cấm phát trực tiếp các tựa game không được kiểm soát

KInh tế số TRUNG QUỐC
08:15 - 16/04/2022
0:00 / 0:00
0:00

Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cho biết các quy định mới được thiết lập để loại bỏ "sự hỗn loạn trong việc phát sóng trực tiếp", cũng như việc thanh thiếu niên nghiện game.

SCMP hôm 15/4 đưa tin, Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NRTA) cho biết các nền tảng trực tuyến bao gồm các chương trình tạp kỹ, các trang phát trực tiếp bị cấm phát sóng các trò chơi không được cơ quan quản lý phê duyệt, theo một thông báo trên trang web của tổ chức này.

Màn hình trang web cho nền tảng phát trực tiếp Douyu của Trung Quốc. Ảnh: Douyu
Màn hình trang web cho nền tảng phát trực tiếp Douyu của Trung Quốc. Ảnh: Douyu

Theo cơ quan quản lý Trung Quốc, các chương trình trò chơi điện tử được phát trực tiếp cần phải được NRTA phê duyệt khi ra mắt và các nền tảng trực tuyến sẽ cần được ủy quyền để phát trực tuyến các chương trình dựa trên các trò chơi và cuộc thi nước ngoài.

“Sự gia tăng các vấn đề xã hội như hỗn loạn trong phát trực tiếp và nghiện game ở thanh thiếu niên đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng trong một thời gian", NRTA cho biết và nói thêm rằng cần có các biện pháp hữu hiệu để điều chỉnh một cách chặt chẽ.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh việc các nền tảng phát trực tuyến phải có "chế độ bảo vệ trẻ vị thành niên", để ngăn thanh thiếu niên nghiện trò chơi điện tử và cấm họ chi tiền cho các máy chủ phát trực tuyến. Trong khi đó, bán quà tặng ảo là một hình thức kiếm tiền từ nội dung phổ biến đối với những người tổ chức phát trực tiếp ở Trung Quốc.

Các quy định mới của NRTA được đưa ra vài ngày sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc cấp phép phê duyệt trò chơi điện tử sau 9 tháng đóng băng. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường kiểm soát nội dung trò chơi và chống lại chứng nghiện trò chơi trong giới trẻ.

Ông Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Niko Partners, cho biết trong khi các trò chơi không có giấy phép chính thức phát hành ở Trung Quốc, có nhiều trò chơi đã được quảng cáo trên các nền tảng phát trực tiếp như Huya Inc, DouYu International Holdings và Bilibili Inc.

Ông cho biết: “Đầu năm nay, Elden Ring đã thành công vang dội trên các nền tảng phát trực tiếp trò chơi của Trung Quốc, đạt 17,1 triệu người xem trung bình tích lũy hàng ngày, mặc dù không có giấy phép".

Trước đó, NPPA, cơ quan phụ trách cấp phép trò chơi điện tử ở Trung Quốc, đã công bố danh sách 45 tựa game được phê duyệt vào đầu tuần này. Đợt phê duyệt mới không bao gồm bất kỳ trò chơi nào từ Tencent Holdings hoặc NetEase - hai nhà phát triển trò chơi điện tử lớn nhất của Trung Quốc và danh sách này ngắn hơn đáng kể so với danh sách cuối cùng vào tháng 7/2021, bao gồm 87 tựa game.

Tương tự như các hình thức nội dung khác như sách, phim và chương trình truyền hình, trò chơi điện tử Trung Quốc phải được sàng lọc và kiểm duyệt bởi các cơ quan quản lý. Áp lực lên ngành công nghiệp này đã tăng lên vào năm ngoái, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập đến chứng nghiện trò chơi điện tử trong cuộc họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và coi đây là một vấn đề xã hội cần phải giải quyết.

Tháng 8 năm ngoái, NPPA đã ban hành một quy định mới hạn chế người chơi dưới 18 tuổi chỉ được chơi trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ theo luật định, đánh dấu biện pháp nghiêm ngặt nhất của Trung Quốc để giải quyết chứng nghiện trò chơi điện tử.

Tin liên quan

Đọc tiếp