Chủ tịch FPT Retail: Cuộc chiến về giá không phải là bài toán hay

FPT Retail bán lẻ
22:15 - 14/04/2023
Ban lãnh đạo FRT trong phần thảo luận với cổ đông.
Ban lãnh đạo FRT trong phần thảo luận với cổ đông.
0:00 / 0:00
0:00
Hiện giá các mặt hàng Apple tại Việt Nam đang giảm mạnh do các công ty cạnh tranh nhau về giá để thu hút khách hàng trong thời buổi tiêu dùng thắt chặt. Theo Chủ tịch FPT Retail, về lâu dài, cuộc chiến về giá không phải là bài toán hay.

Chiều 14/4, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (mã FRT) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Đại hội thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 51%. Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đặt ra trong bối cảnh khó khăn của thị trường hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.

Về chuỗi FPT Shop, công ty cho biết sẽ thận trọng trong việc mở rộng, đồng thời đưa ra các chính sách khuyến mại, trợ giá để đồng hành với khách hàng trong bối cảnh khó khăn, dự kiến biên lợi nhuận 2023 sẽ thấp hơn các năm trước. Để cải thiện hiệu suất, FPT Shop sẽ đẩy mạnh bán các mặt hàng gia dụng. Đến nay đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Trao đổi với cổ đông tại đại hội, lãnh đạo FRT cho biết, mảng hàng gia dụng đang đóng góp 2,5% tổng doanh thu FPT Shop, với biên lãi gộp 20-25%. Kỳ vọng 3 năm tới, mảng này sẽ đóng góp tỷ trọng 15% tổng doanh thu cho chuỗi.

Với các mặt hàng Apple, đến cuối năm 2022 chiếm 50% tổng doanh thu FPT Shop. Con số này so với lúc cao điểm là giảm (cao điểm chiếm khoảng 65% tổng doanh thu). Theo lãnh đạo FRT, Apple vẫn được xem là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường hiện nay. Tệp khách hàng “fan” của Apple rất lớn, và họ đã dùng thì rất khó để thay đổi chuyển qua hệ điều hành khác.

Trước sự cạnh tranh về giá hiện tại, lãnh đạo FRT thừa nhận, giá iPhone Việt Nam hiện nay thấp nhất thế giới và với giá này thì hầu hết đều lỗ; nhưng các bên bán hạ giá thì công ty cũng phải hạ theo.

Theo Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, thị trường khó khăn sẽ có "đánh nhau", nhưng lâu dài sẽ làm một cuộc đua cùng kéo nhau xuống.

“Cuộc chiến về giá - chúng tôi đánh giá không phải là bài toán hay. Nhưng ngắn hạn, thị trường hạ chúng tôi cũng sẽ hạ để bán được hàng”, bà Điệp nói.

Cổ đông FRT bỏ phiếu thông qua các tờ trình.

Cổ đông FRT bỏ phiếu thông qua các tờ trình.

Về chuỗi dược phẩm, FRT cho biết sau 5 năm vận hành, FPT Long Châu đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại. Công ty sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 – 1.500.

Hết quý 1/2023, công ty đã mở được thêm 100 nhà thuốc mới, phần lớn mở về tuyến huyện và thị trấn. Các cửa hàng mới đề mục tiêu rõ là sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi. Hiện, 99% các cửa hàng đạt được kế hoạch này, chỉ có một vài cửa hàng vẫn chưa đạt do một số tồn tại. Trung bình, nếu doanh thu cửa hàng đạt khoảng 500-600 triệu/tháng thì sẽ có lãi.

Nói về cơ sở để đặt mục tiêu cửa hàng Long Châu mới 6 tháng phải có lãi, lãnh đạo FRT cho biết, đây không phải chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình nỗ lực nhiều năm.

“Ví dụ chỉ ở khâu đầu tiên là chọn mặt bằng cũng rất nhiều việc để làm. Ngay cả việc thoả thuận giá thuê thì chúng tôi cũng đã phải xây rất nhiều công thức, tính toán dựa trên ước tính doanh thu dự kiến mang về bao nhiêu. Hoặc chúng tôi đánh giá trình độ tư vấn người dược sĩ có vai trò quan trọng với sự thành công của nhà thuốc nên ngay từ đầu đã chú trọng đào tạo dược sĩ, áp dụng công nghệ trong quá trình đào tạo”, lãnh đạo FRT chia sẻ.

Ngoài ra, theo FRT, Long Châu còn có thế mạnh về mặt hàng và giá, tập trung hàng kê toa (doanh thu trung bình lớn hơn nhiều so với liều thuốc thường không kê toa). Một yếu tố nữa là thương hiệu, trước đây người dân ở tuyến xã huyện muốn mua thuốc thì phải lên thành phố nên khi Long Châu mở về tuyến huyện, hiệu quả cửa hàng tại đây tương đối tốt.

Tại ĐHĐCĐ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) ngày 8/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định chính sách giá mặt hàng Apple của công ty sẽ thay đổi, không để các đối thủ tận dụng. Ông Tài chia sẻ, trước đây tập đoàn không quá "căn ke" tới chênh lệch giá và trở thành điểm để đối thủ lợi dụng.

Lãnh đạo MWG khẳng định, việc cạnh tranh về giá không phải là chiến lược ngắn hạn mà sẽ được doanh nghiệp triển khai lâu dài từ thời điểm hiện tại, đồng thời cảnh báo các đối thủ cạnh tranh nên chuẩn bị tinh thần cho chiến lược mới này của MWG.

Tin liên quan

Đọc tiếp